Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mọi quy trình liên quan đến Quy hoạch Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà đều đúng luật

Vũ Hoa| 23/05/2017 15:19

(HNMO) - Ngày 23-5, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo TƯ, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày về những vấn đề liên quan đến Quy hoạch Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà.

HNMO) - Ngày 23-5, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo TƯ, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) trình bày về những vấn đề liên quan đến Quy hoạch Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà (Quy hoạch Sơn Trà). Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, Quy hoạch Sơn Trà đã được lập, trình và phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Quy hoạch Sơn Trà đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 9-11-2016 và được công bố ngày 15-2-2017. Sau khi được công bố, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch này. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo, trong đó giao Bộ VH, TT&DL chủ trì, phối hợp với UBND TP Đà Nẵng xem xét, xử lý các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ (văn bản số 3206/VPCP-KGVX ngày 3-4-2017). 


Tiếp theo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ VH, TT&DL và UBND TP Đà Nẵng khẩn trương chỉ đạo xem xét một cách thật sự khoa học và cầu thị kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về việc điều chỉnh Quy hoạch Sơn Trà; kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-5-2017 (văn bản số 4920/VPCP-KGVX ngày 12-5-2017 của Văn phòng Chính phủ).


Bán đảo Sơn Trà là nơi sinh sống của nhiều loài linh trưởng quý hiếm trong đó có loài được ghi vào sách đỏ. (ảnh: internet)


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH, TT&DL đã xem xét những kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và thấy rằng, có nhiều nội dung không chỉ liên quan đến du lịch mà liên quan đến nhiều lĩnh vực, Bộ sẽ làm việc với các bộ ngành liên quan, TP Đà Nẵng và các chuyên gia.

Ở thời điểm hiện nay, Bộ đưa ra 5 quan điểm.

Bộ nêu rõ, ý kiến giữ nguyên hiện trạng, không xây mới cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà không phải là vấn đề mới mà đã được đặt ra ngay từ khi bắt đầu lập Quy hoạch. Qua xem xét, đánh giá về quy mô phát triển, mức độ tác động tới môi trường, cảnh quan tự nhiên, giải pháp hợp lý là điều chỉnh cấu trúc không gian du lịch, kết hợp với việc kiểm soát quy mô hệ thống cơ sở dịch vụ lưu trú như đã nêu trong Quy hoạch được phê duyệt để bảo đảm sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Hơn nữa, nếu không có Quy hoạch này, quy mô phòng lưu trú tại Sơn Trà sẽ không chỉ dừng lại ở con số 5.049 phòng mà có thể sẽ còn cao hơn nữa.

Về ý kiến hợp nhất khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển như mô hình khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước, Bộ nhấn mạnh, việc hình thành khu dự trữ sinh quyển phải được thực hiện theo quy định của Luật Đa dạng sinh học và pháp luật có liên quan; thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về sự phù hợp của Quy hoạch với Luật Đầu tư, Bộ khẳng định, Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà không phải là dự án đầu tư, do đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Điều 30 Luật Đầu tư và không trái với Luật Đầu tư.

Về vấn đề liên quan đến việc sử dụng đất rừng, Bộ cho rằng, việc sử dụng các loại rừng trong phạm vi quy hoạch phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Theo quy định của Luật bảo vệ và phát triển rừng 2004 (Khoản 2 Điều 4 và Điều 53), bán đảo Sơn Trà với chiều dài đường bờ biển khoảng 35,5 km (không tính khu vực cảng Tiên Sa), có các khu chức năng du lịch nằm rải rác ven biển, nhưng phần mặt tiền giáp biển (kể cả diện tích đất rừng vẫn còn trong các khu chức năng) chỉ khoảng 12,3 km, do vậy, vẫn bảo đảm cho động vật hoang dã tiếp cận bờ biển.

Đặc biệt, Bộ cho biết dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa được báo chí, công luận phản ánh đã được triển khai đầu tư, xây dựng trước thời điểm tiến hành lập Quy hoạch này.

Như vậy, Bộ VH, TT&DL khẳng định, Quy hoạch Sơn Trà đã được lập, trình và phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, trong đó các Bộ: Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến về bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.

Thời gian tới, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH, TT&DL sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý một cách nghiêm túc, cầu thị, cởi mở, khoa học, khách quan, thông tin đa chiều. Từ kết quả của các tọa đàm, hội nghị, các bước tiếp theo của dự án sẽ được triển khai thực hiện theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mọi quy trình liên quan đến Quy hoạch Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà đều đúng luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.