Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên lưu ý những gì khi đi du lịch hè 2017?

Vũ Hoa| 24/05/2017 18:26

(HNMO) - Sau một năm học tập và làm việc căng thẳng, hè đến cũng là lúc các cá nhân, gia đình dành thời gian cho những chuyến đi chơi nghỉ ngơi, thư giãn. Vậy khi đi du lịch, du khách cần lưu ý những điều gì?

Bali - Đảo Rùa


Loại hình du lịch

Theo ông Lê Công Năng, Trưởng phòng truyền thông Công ty Du lịch Vietrantour, dù quyết định đi đâu, trước hết, du khách cũng cần lên kế hoạch cho chuyến đi một cách cụ thể, kỹ lưỡng. Thay vì chạy theo các tour du lịch giá rẻ quảng cáo tràn lan trên thị trường để rồi “tiền mất, tật mang”, du khách nên tỉnh táo xem xét kỹ lịch trình và các dịch vụ đi kèm trong tour hoặc tốt nhất tham khảo các chương trình khuyến mãi của các hãng du lịch có uy tín.

Thông thường, du lịch trọn gói là loại hình được khách du lịch yêu thích và lựa chọn nhiều hơn cả, đặc biệt với những ai mới du lịch lần đầu. Bởi du khách sẽ thoải mái vi vu mà không phải lo lắng quá nhiều đến vấn đề phương tiện di chuyển, điểm tham quan, ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí...

Các bạn trẻ năng động, ưa tự do khám phá, không thích bị “đóng khung” trong lịch trình sẵn có, có thể chọn cho mình các loại hình du lịch mới như Tour Combo hay Free & Easy gồm các dịch vụ “tối giản” nhất như: vé tham quan, phòng nghỉ khách sạn, vé máy bay… để vừa tiết kiệm được thời gian mà phí đặt qua các công ty du lịch lại tiết kiệm được đến 50% so với mua đơn lẻ.

Để chuyến du lịch hè an toàn và đáng nhớ, du khách nên tránh những loại hình du lịch tiêu hao quá nhiều sức lực hay có những hoạt động quá kích động, mạo hiểm. Nếu đi biển, hãy nhắm tới các bãi biển mới, hoang sơ và yên tĩnh để thoải mái nghỉ ngơi thư giãn, tránh xa sự ồn ào nơi thành thị. Bạn cũng nên chọn các điểm đến có các khu vui chơi giải trí an toàn, phù hợp với độ tuổi hay sở thích của các thành viên trong gia đình.

Vật dụng cần thiết


Một trong những vật “bất ly thân” khi du lịch trong những ngày hè là kem chống nắng. Các tia cực tím không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, mà nếu không chú ý giữ gìn bảo vệ ngay từ ban đầu, làn da mịn màng và trắng hồng của phụ nũe sẽ rất khó hồi phục trở lại. Để tránh tình trạng này, du khách phải nhớ bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 35 trở lên.

Đặc biệt khi du lịch biển bởi ánh nắng ngoài biển có cường độ mạnh hơn chưa kể muối trong nước biển còn làm tăng độ bắt nắng của da. Lưu ý trước khi sử dụng, cần thoa thử lên da tay để xem cơ thể có dị ứng với sản phẩm không và thoa lên người trước khi tiếp xúc với ánh nắng 30 phút, bôi lại sau 2 giờ để làn da được bảo vệ trước cái nắng gay gắt của mùa hè.

Ngoài ra, hãy cố gắng mang thêm nón rộng vành, kính mắt để tránh nắng, trang phục thông thoáng và gọn nhẹ, giày thể thao, đế bằng để tiện di chuyển giữa nhiều điểm tham quan hoặc mang thêm một đôi xăng đan mềm, không thấm nước giúp việc đi dạo trên bãi biển tiện lợi hơn.

Ngoài mang theo máy ảnh, máy quay phim không thấm nước để lưu giữ những khoảnh khắc bên gia đình và bạn bè, du khách nhớ đảm bảo trong hành lý du lịch của mình phải có một số đồ y tế đơn giản như: bông băng, gạc, thuốc giảm đau và kháng sinh thường dùng, thuốc bôi vết côn trùng cắn, thuốc chống dị ứng… Đặc biệt, nếu có trẻ em đi cùng, nên mang theo tã giấy, địu, phao, dụng cụ pha sữa, áo khoác (do máy điều hòa trong khách sạn hoặc nhà hàng có thể lạnh cho bé), đồ vệ sinh cá nhân…

Ăn uống

Du khách nên hạn chế mang theo đồ ăn vì thời tiết mùa hè dễ khiến thức ăn bị ôi thiu. Trường hợp đi du lịch dài ngày đến những điểm hẻo lánh, thưa dân cư thì hãy mang theo một số thực phẩm cần thiết để đảm bảo thức ăn vẫn hợp khẩu vị lại tiết kiệm, song cần bảo quản trong hộp hợp vệ sinh hoặc đóng gói hút chân không cẩn thận.

Nếu đi theo tour, du khách nên tham khảo trước thực đơn theo lịch trình phòng trường hợp có những món phải kiêng hoặc chống chỉ định với loại thuốc đang sử dụng. Nếu đi biển, du khách sẽ không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các loại hải sản tươi ngon. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa chắc chắn sẽ gặp vấn đề nếu bạn “nạp” quá nhiều đồ biển có tính hàn cùng một lúc. Lời khuyên cho du khách là nên ăn 1 – 2 món đồ quen thuộc cho mỗi bữa, cẩn trọng khi dùng các món mới lạ và chú ý sử dụng các gia vị có tính ấm và dễ tiêu như: tỏi, gừng, tiêu… Mặt khác, nếu có cơ địa dị ứng, bạn nên đề phòng với các loại hải sản như tôm càng, tôm hùm, cá ngừ, ốc giác, cá đuối…

"Bạn cũng không nên dùng nước giải khát như nước quả đóng hộp, đồ uống có gas… để thay thế nước trắng vào mùa hè. Bởi trong các loại đồ uống này có khá nhiều đường hóa học và chất điện phân. Những chất này sẽ gây kích thích cho dạ dày, ảnh hưởng tới tiêu hoá và nhu cầu ăn. Nếu uống quá nhiều, sẽ khiến thận và gan phải làm việc nhiều. Bởi vậy, khi đi chơi mùa hè, đặc biệt là trẻ em và người già nên uống nước trắng pha chút muối hay nước trà nhạt", ông Lê Công Năng khuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên lưu ý những gì khi đi du lịch hè 2017?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.