Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức hút du lịch Cuba

Kim Phượng| 04/06/2017 07:35

(HNM) - Với chính sách cập nhật mô hình nền kinh tế của chính phủ và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, Cuba đang trở thành một điểm đến nhiều sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó phải kể đến các

Công trình điển hình cho làn sóng khách sạn đang mọc lên giữa các nhà cổ ở La Habana là Gran Hotel Manzana Kempinski La Habana. Khách sạn siêu sang đầu tiên này đã đi vào hoạt động từ cuối tháng 5 vừa qua với 246 phòng, trong đó có 172 phòng tiêu chuẩn và 50 phòng cao cấp, 4 quầy bar, 2 nhà hàng và một bể bơi. Gran Hotel Manzana được Tập đoàn Kempinski Hotels của Thụy Sĩ liên doanh với Tập đoàn du lịch nhà nước Gaviota của Cuba đầu tư xây dựng tại khu vực đối diện với vườn hoa Parque Central và Nhà hát lớn Alicia Alonso, trụ sở của Nhà hát Nhạc vũ kịch Cuba ở trung tâm thủ đô La Habana. Du khách sẽ phải chi trả một khoản phí lên tới gần 2.500 USD cho một đêm nghỉ dưỡng tại những phòng cao cấp của khách sạn này trong khi một phòng bình thường cũng có giá 440 USD. Ông Xavier Destribats, Giám đốc của Kempinski cho rằng việc đầu tư khách sạn trên phù hợp với triết lý hoạt động của tập đoàn, đồng thời đánh giá cao tiềm năng trong khai thác du lịch tại hòn đảo xinh đẹp này.

Quốc đảo Caribe đã đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch trong năm 2016, thu về 9 tỷ USD cũng như tạo ra 500.000 việc làm và dự kiến đón 4,2 triệu lượt khách trong năm 2017. Các tập đoàn khách sạn bắt đầu nhìn thấy cơ hội làm ăn tại La Habana cổ kính trong bối cảnh lượng khách du lịch đổ về Cuba ngày một đông. Giữa tháng 5 vừa qua, trên 200 tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới đã tham dự hội nghị đầu tư du lịch tại Cuba để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong tương lai ở nơi du lịch hiện là ngành kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất và là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai.

Tuy nhiên, hiện tại, Cuba chỉ có khoảng 65.000 phòng khách sạn và hơn 17.000 phòng trọ cho khách nước ngoài của các chủ sở hữu tư nhân. Con số này đang ngày càng trở nên thiếu hụt trước tốc độ tăng trưởng nhanh của lượng khách quốc tế. Cuba đã lên kế hoạch đẩy mạnh việc xây dựng khách sạn, với mục tiêu xây dựng 108.000 phòng và nhà trọ mới từ nay tới năm 2030, mở rộng Sân bay La Habana để đáp ứng lượng du khách đang tăng nhanh.

Theo giới chức Cuba, lượng du khách Mỹ tăng mạnh là kết quả của mối quan hệ đang ấm lên giữa La Habana và Washington. Báo cáo của Công ty Tư vấn Boston, một công ty tư vấn chiến lược của Mỹ cho biết, ngành Du lịch Cuba đang tạo cơ hội rất lớn nhưng đầy thách thức cho các công ty du lịch biển, hàng không, khách sạn bởi lượng du khách Mỹ đến quốc đảo Caribe này có thể tăng 7 lần vào năm 2025. Ông Arturo Garcia, Chủ tịch

Hội nghị Đầu tư du lịch và khách sạn Mỹ (SAHIC), đánh giá Cuba có tiềm năng trở thành điểm đến du lịch lớn thứ hai tại khu vực, chỉ sau Mexico, với lượng du khách lên tới 12 triệu lượt trong những năm tới. Đây là một tin vui đối với ngành công nghiệp không khói của "quốc đảo tự do". Trong khi đó, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Taleb Rifai cho rằng đảo quốc Caribe này là “minh chứng cho những điều ta có thể làm khi có quyết tâm chính trị để phát triển ngành Du lịch một cách thịnh vượng và bền vững".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút du lịch Cuba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.