Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nơi người dân luôn bị theo dõi bởi những con mắt từ trên cao

Theo VnExpress| 30/12/2017 14:29

Đi bộ ở Sibiu, Romania, bạn sẽ có cảm giác nhột phía sau gáy và liên tục ngoái lại nhìn vì luôn cảm thấy đang bị theo dõi.

Đi bộ quanh Sibiu để thăm thú, ngắm cảnh, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy có một điều gì đó kỳ lạ. Nhiều người còn có cảm giác ai đó hay một thứ gì đó đang dõi theo mình.

Và khi ngắm nhìn kiến trúc của thành phố, bạn sẽ nhận ra rằng, cảm giác như mình đang bị theo dõi là có thật. Kẻ theo dõi chính là những ngôi nhà với cánh cửa như những con mắt đang nhìn chằm chằm phía sau.

Nhiều ngôi nhà ở phía nam và phía đông của thành phố thường được xây dựng với lối kiến trúc khác biệt. Các cửa sổ trong nhà đều được xây theo hình con mắt, mang lại cảm giác giống như các ngôi nhà không bao giờ ngủ. Theo người dân địa phương, lối kiến trúc này có tác dụng như một hệ thống làm mát cho các căn gác mái của ngôi nhà. Hầu hết, những ngôi nhà có mắt này đều được xây dựng từ giữa thế kỷ 15 đến 19.

Những ngôi nhà có mắt - biểu tượng nổi bật của Sibiu. Ảnh: Atlat.


Nguyên nhân sâu xa của lối kiến trúc kỳ lạ này, theo người dân Romania, các ngôi nhà có mắt được xây lên với mục đích khiến con người cảm thấy sợ hãi. Nó khiến họ cảm thấy mình luôn bị theo dõi và nhắc nhở họ phải biết cách cư xử đúng mực.

Khi nhà độc tài Nicolae Ceausescu lên nắm quyền, lối kiến trúc này càng gây thêm nhiều phiền toái cho người dân. Nếu không xây nhà theo lối này, họ sẽ bị thẩm vấn và các gia đình bị đưa vào "danh sách đen".

Ngày nay, dù mộ Nicolae đã xanh cỏ, những đôi mắt trên các ngôi nhà vẫn còn đó, và chúng vẫn thực hiện nhiệm vụ quan sát người dân qua nhiều thập kỷ.

Ngoài những ngôi nhà có mắt, Sibiu còn thu hút du khách bởi lối kiến trúc tuyệt đẹp thời trung cổ, những tòa nhà theo phong cách Gothic, các con phố hẹp với các cửa hàng cà phê nhỏ, yên bình.

Nếu muốn đến một địa điểm nào đó lãng mạn trong thành phố, bạn có thể ghé thăm cây cầu nói dối Bridge of Lies. Người dân nơi đây tin tưởng rằng, nếu bạn đứng giữa cầu và nói những điều không trung thực, cây cầu sẽ bị sụp đổ. Do đó, nơi đây cũng là địa điểm lý tưởng để bạn có thể minh chứng tình yêu của mình dành cho người bạn đời.

Theo Wheretwogoto, Sibiu là một trong 5 thành phố đẹp nhất mà du khách nên ghé thăm khi tới Romania. Nơi đây từng được chọn là thủ đô Văn hóa Châu Âu vào năm 2007.

Sibiu nằm ở trung tâm của vùng Transylvania, vốn nổi tiếng với huyền thoại ma cà rồng bất tử, và được bao quanh bởi dãy núi Carpathian với khung cảnh tuyệt đẹp. Đây cũng là điểm đến nghỉ dưỡng cho những ai yêu thích bộ môn thể thao leo núi, đi bộ đường dài...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi người dân luôn bị theo dõi bởi những con mắt từ trên cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.