Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao uy tín cho du lịch Thủ đô

An Nhi| 09/02/2018 07:14

(HNM) - Những năm gần đây, Sở Du lịch Hà Nội đã xem xét và ra quyết định cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm và ăn uống.

Cửa hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch Tân Mỹ Design.


Phát huy từ giá trị truyền thống

Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến chứa đựng trong mình nhiều giá trị di sản, văn hóa truyền thống hấp dẫn. Khách đến Thủ đô ngoài tham quan các điểm di tích lịch sử, thưởng thức các loại hình nghệ thuật hấp dẫn còn có nhu cầu mua sắm sản phẩm truyền thống như tơ lụa, gốm sứ, đồ thủ công mỹ nghệ… và thưởng thức ẩm thực như nem, bún chả, phở... Ông Trịnh Xuân Tùng, Trưởng phòng Quản lý lữ hành Sở Du lịch Hà Nội cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch Thủ đô là xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng. Sở Du lịch Hà Nội cũng xác định, các sản phẩm đặc biệt hấp dẫn của Thủ đô thường gắn với giá trị truyền thống, đem lại trải nghiệm về văn hóa, phong tục tập quán khác biệt cho du khách. Vì thế, nhiều giải pháp tìm kiếm, động viên hỗ trợ các tổ chức, cơ sở sản xuất, doanh nhân, nghệ nhân cùng sáng tạo nhiều sản phẩm phát huy giá trị truyền thống của Hà Nội cũng như cả nước để phục vụ du khách đã được Sở Du lịch thực hiện. Một trong số đó là việc cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Tính đến thời điểm này, Hà Nội có 32 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm và 36 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Chỉ nói riêng về dịch vụ mua sắm, ngoài hệ thống các trung tâm thương mại lớn thì hầu hết các cơ sở đều kinh doanh mặt hàng thủ công truyền thống như gốm sứ, lụa tơ tằm, đồ mỹ nghệ sơn mài, thời trang áo dài, sản phẩm thêu tay… Bà Lưu Quỳnh Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thời trang Minh Phúc, sở hữu cửa hàng OZ Silk tại phố Lò Sũ, là cơ sở mới nhất được gắn biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tại Hà Nội chia sẻ: “Việc được cấp biển đạt tiêu chuẩn là một chứng nhận những nỗ lực trong thời gian qua của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt kinh doanh mặt hàng truyền thống, đồng thời là động lực để doanh nghiệp phấn đấu tiếp tục giới thiệu vẻ đẹp truyền thống của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến với du khách”.

Ông Dương Xuân Tráng, Giám đốc Công ty Mai Việt Travel cho biết: Trước đây, các doanh nghiệp lữ hành khá băn khoăn để tìm địa chỉ đưa khách đến nên việc Sở Du lịch Hà Nội khảo sát, cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ đang tạo thuận lợi và sự yên tâm cho doanh nghiệp lữ hành phục vụ du khách.

Phát triển mạng lưới du lịch chất lượng cao

Hiện nay, tiêu chuẩn cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được áp dụng theo Luật Du lịch 2017 và Thông tư số 06/2017/TT-BVHTT&DL ngày 15-12-2017 của Bộ VH-TT&DL quy định một số điều của Luật Du lịch 2017. Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm phải có đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa theo quy định của pháp luật; thông tin rõ ràng về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa; bán đúng giá niêm yết và nhận thanh toán bằng thẻ do ngân hàng phát hành...

Ngoài những tiêu chí trên, ở Hà Nội, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đã và sắp được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn đều là những cơ sở uy tín, tiên phong trong việc tạo sản phẩm gắn với giá trị truyền thống, sử dụng 100% nguyên liệu sản xuất trong nước, phong cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp. Nhiều cơ sở không chỉ là điểm mua sắm mà còn là không gian nghệ thuật sắp đặt tinh tế, để khách du lịch trải nghiệm văn hóa Hà Nội. Như Lanhuong Fashion House (Âu Cơ, Tây Hồ) không chỉ là điểm mua sắm áo dài mà còn là nơi du khách được thưởng lãm chuyện kể về tà áo dài truyền thống Việt Nam. Cửa hàng Tân Mỹ Design (Hàng Gai, Hoàn Kiếm) có không gian rộng để khách thưởng thức cà phê, nghe nhạc, chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật tại đây và trò chuyện với người dân phố cổ...

Thực tế, các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm hay ăn uống được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch đều có nhiều lợi thế. Theo Luật Du lịch 2017, các cơ sở này được đưa vào cơ sở dữ liệu xúc tiến du lịch quốc gia; được ưu tiên tham gia vào các hoạt động xúc tiến du lịch do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tổ chức; được treo biển hiệu đạt tiêu chuẩn và sử dụng danh hiệu này để quảng cáo, thu hút khách du lịch… Các cơ sở được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn cũng có cơ hội để khẳng định thương hiệu và xây dựng niềm tin với khách hàng, tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Mặc dù mang lại hiệu quả lớn nhưng số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tại Hà Nội còn quá ít so với hàng chục nghìn doanh nghiệp, nhà hàng trên toàn thành phố. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục hướng trọng tâm vào công tác này. Ngoài việc xem xét cấp biển hiệu cho nhiều cơ sở, nhà hàng kinh doanh dịch vụ du lịch thì Sở còn chú trọng công tác tuyên truyền để địa phương, doanh nghiệp, nghệ nhân hiểu được tầm quan trọng của việc được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn trong phát triển kinh doanh và gìn giữ giá trị truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao uy tín cho du lịch Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.