Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp sức phát triển du lịch bền vững

An Nhi| 01/04/2018 08:22

(HNM) - Không chỉ là đối tượng đi du lịch với tần suất cao, là lực lượng lao động phổ biến trong ngành Du lịch, hiện nay, nhiều bạn trẻ đang chủ động tổ chức những hoạt động, dự án thiết thực, góp sức phát triển du lịch bền vững.

Lực lượng tiên phong

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới, người trẻ ở độ tuổi 18-30 chiếm 23% trong số hơn 1 tỷ lượt khách du lịch mỗi năm. Những hành vi, hoạt động trong quá trình đi du lịch của họ sẽ tác động đến giao thông, môi trường điểm đến và cộng đồng dân cư.

Các bạn trẻ tham gia hỗ trợ du lịch tại nhiều địa phương.


Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định, du lịch Việt Nam đang phát triển nhanh, mạnh với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh giải pháp đẩy mạnh đầu tư cho việc đón khách tại các địa phương có lợi thế về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điều kiện địa lý, khí hậu…, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn tới việc bảo vệ môi trường tự nhiên, xã hội, văn hóa. Theo Tiến sĩ Phạm Hồng Long, nếu thế hệ trẻ phát huy tinh thần tiên phong của họ trong phát triển du lịch bền vững thì sẽ tạo ra bước chuyển lớn cho du lịch Việt Nam.

Theo ông Christopher Jeffery, Giám đốc Học vụ, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam, giới trẻ Việt Nam năng động và nhiệt huyết. Ông từng xem xét nhiều dự án của sinh viên Việt Nam và thấy họ am hiểu những vấn đề mà thế giới đang quan tâm như biến đổi khí hậu hay du lịch bền vững. Có dự án do các bạn trẻ khởi xướng gây bất ngờ cho ông về ý tưởng, tính khả thi và hiệu quả.

Hành động nhỏ, thay đổi lớn

Nhiều năm qua, Nguyễn Bảo Linh, sinh viên năm thứ 2, Đại học Anh quốc Việt Nam - là gương mặt quen thuộc trong các dự án xã hội về du lịch do nhiều tổ chức quốc tế và Việt Nam khởi xướng. Cuối năm 2017, cô gái năng động này đã tự lên ý tưởng, tổ chức dự án riêng mang tên “Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì du lịch bền vững”.

Nguyễn Bảo Linh cho rằng, muốn phát triển du lịch bền vững thì cần có sự chung tay hành động của nhiều người, nhiều cấp từ trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp và cả cộng đồng. Nhưng, từng cá nhân cũng có thể góp phần thúc đẩy du lịch phát triển bền vững nếu họ nhận thức rõ rằng mình cần trở thành du khách có trách nhiệm khi khám phá những vùng đất mới.

Sứ mệnh của dự án là truyền đi thông điệp ý nghĩa - đơn giản nhưng vô cùng thiết thực: “Hãy trở thành những du khách có trách nhiệm”. Những người trẻ là đối tượng của công tác tuyên truyền, và, sau đó, chính họ trở thành tuyên truyền viên về du lịch bền vững.

Hiện nay, Dự án “Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì du lịch bền vững” do 10 sinh viên của nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội tham gia điều hành. Trang Facebook của dự án thu hút gần 300 người theo dõi và hàng nghìn lượt xem mỗi ngày. Dự án được cố vấn bởi những chuyên gia du lịch uy tín trong nước và quốc tế.

Theo các thành viên, họ sẽ tập trung tuyên truyền trên trang Facebook chính thức về du lịch Việt Nam, vấn đề bảo vệ môi trường, cách giúp đỡ và cải thiện cuộc sống của người dân tại các địa điểm du lịch, hành động du lịch có trách nhiệm… Trang Facebook của dự án sẽ là nơi để các bạn trẻ chia sẻ về du lịch và hành trình trải nghiệm của mỗi người.

Sau khi ra mắt, dự án sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề “Các nhà lãnh đạo trẻ đối với du lịch bền vững” với sự tham gia của các giảng viên, sinh viên thuộc 6 trường đại học trên địa bàn Hà Nội; cuộc thi ảnh và video chia sẻ những câu chuyện, hành động vì du lịch bền vững; Triển lãm “Du lịch bền vững: Vấn đề toàn cầu và cá nhân”… Nguyễn Bảo Linh cho biết, dự án sẽ kéo dài đến hết năm 2018, sau đó, nhóm sẽ thực hiện những chương trình lớn hơn hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Không chỉ các thành viên dự án trên, nhiều bạn trẻ đã và đang tham gia vào các dự án xã hội, câu lạc bộ, nhóm tuyên truyền, đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ du lịch tại địa phương… nhằm chung tay bảo vệ môi trường du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức phát triển du lịch bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.