Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả của trạm thông tin và hỗ trợ du khách

Kiến Lâm| 14/05/2018 07:03

(HNM) - Sau hơn 10 tháng hoạt động thử nghiệm, mỗi trạm thông tin và hỗ trợ du khách tại TP Hồ Chí Minh đón tiếp hơn 100 du khách/ngày. Sự ra đời của các trạm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách.


Từ tháng 8-2017, TP Hồ Chí Minh đã đưa 2 trạm thông tin và hỗ trợ du khách vào hoạt động tại Công viên 23-9 và Công viên Bạch Đằng. Đây là mô hình thử nghiệm, tiếp cận, hỗ trợ du khách để nâng cao hình ảnh, nâng cao chất lượng phục vụ du lịch tại thành phố. Trạm thông tin và hỗ trợ du khách thứ ba được đặt trước cổng Dinh Thống Nhất cũng đang hoạt động thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.

Các trạm thông tin và hỗ trợ du khách được thiết kế đẹp trên diện tích hơn 50m2 và trang bị mọi thông tin hỗ trợ du khách từ bản đồ, tờ rơi đến máy tính và màn hình chạm để tra cứu thông tin cho khách du lịch. Bên trong trạm, những nhân viên trẻ trung, nhiệt tình và giỏi ngoại ngữ có mặt từ 8h sáng đến 9h tối tất cả các ngày trong tuần.

Mỗi ca trực có 2-3 nhân viên luôn tươi cười thân thiện chào khách và nhiệt tình tư vấn, giúp đỡ khách mọi vấn đề. Anh Amerbekao (42 tuổi, đến từ Ấn Độ) vừa có dịp đến TP Hồ Chí Minh để tham gia một triển lãm sản phẩm nông nghiệp và dành thêm thời gian để khám phá Việt Nam. Do muốn thưởng thức quán ăn chay bên ngoài khách sạn mình lưu trú tại khu vực quận 1, anh đã đến trạm thông tin và hỗ trợ du khách tại Công viên Bạch Đằng để được tư vấn.

Không quá khó khăn, anh đã có được một danh sách quán ăn chay gần nơi anh lưu trú. Anh chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi nhận được sự hỗ trợ về lựa chọn quán ăn, các điểm vui chơi, mua sắm thú vị tại TP Hồ Chí Minh! Tôi dự định sẽ ở lại thêm vài ngày để khám phá thành phố".

Do mới đặt chân đến du lịch TP Hồ Chí Minh nên chị Sinai, du khách đến từ Malaysia cũng đã "gõ cửa" trạm thông tin và hỗ trợ du khách tại Công viên 23-9. Chưa quen với thực phẩm tại đây nên chị muốn tìm quán ăn nấu thịt kiểu Hồi giáo - nơi chế biến thực phẩm có dấu chứng nhận halal. Những tưởng yêu cầu của chị Sinai là quá khó, nhưng sau khi kiểm tra thông tin hệ thống nhà hàng phục vụ du khách, nhân viên đã giới thiệu cho nữ du khách một quán ăn trên đường Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày trạm thông tin hỗ trợ du khách tại Công viên 23-9 đón tiếp khoảng 150 du khách cần được tư vấn, hỗ trợ thông tin. Còn trạm đặt tại Công viên Bạch Đằng tiếp nhận hơn 100 du khách. Dù mới thành lập nhưng lượng khách tiếp cận với trạm khá nhiều. Hiện nay, 2 trạm thông tin đặt tại 2 công viên đã có thêm nhân viên của các công ty du lịch túc trực sẵn sàng hỗ trợ nhóm khách vãng lai có thể lựa chọn những tour, tuyến du lịch, hỗ trợ khách làm visa và mua vé máy bay.

Chị Trịnh Hoàng Yến (nhân viên Công ty cổ phần Dịch vụ và Du lịch Bến Thành) trực tại trạm ở Công viên 23-9 cho biết: Khoảng 60-70% khách có nhu cầu hỗ trợ về thông tin, đặc biệt là thông tin các tour khám phá TP Hồ Chí Minh trong ngày, khám phá vùng Mê Kông trong 2-3 ngày, hoặc các tour đưa khách đến vùng biển như Cần Giờ, Vũng Tàu.

Dự kiến, Sở Du lịch sẽ đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xây dựng thêm các trạm thông tin và hỗ trợ du khách trong thời gian tới. Các trạm này dự kiến đặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Việc cải thiện chất lượng phục vụ du khách bằng các trạm thông tin và hỗ trợ du khách sẽ là một cách giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ khách lưu trú dài hơn, tạo môi trường phát triển du lịch bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả của trạm thông tin và hỗ trợ du khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.