Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn tượng Lục Tiểu Linh Đồng

Cẩm Anh| 30/12/2010 07:17

(HNM) - Những ngày cuối năm 2010, nhận lời mời của Bộ VH,TT&DL nước ta nhân 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng - người thủ vai Tôn Ngộ Không thành công nhất, đã đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và có rất nhiều hoạt động giao lưu thú vị.

Ấn tượng sâu đậm với Việt Nam

Tôn Ngộ Không rất đỗi quen thuộc, thậm chí là gần gũi với thiếu nhi Việt Nam qua bộ phim "Tây du ký". Không chỉ trẻ em, mà cả người lớn đều ngưỡng mộ người đóng vai Tôn Ngộ Không - Lục Tiểu Linh Đồng. Tháng 5, cuốn "Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây du" do Công ty Sách Chibooks ấn hành bản tiếng Việt, cung cấp thêm cho độc giả những thông tin lý thú về diễn viên cũng như bộ phim này. Trong hội thảo văn hóa quốc tế "Tây du ký" lần thứ nhất, diễn ra tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), cầm trên tay cuốn sách bản tiếng Việt của mình do dịch giả Nguyễn Lệ Chi đưa sang, Lục Tiểu Linh Đồng rất khâm phục: "Tác phong làm việc của giới xuất bản Việt Nam thật đáng ngạc nhiên. Nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản... cũng đặt vấn đề chuyển ngữ tác phẩm này trước nhưng tới giờ vẫn chưa dịch xong!".

Lục Tiểu Linh Đồng múa gậy Như ý trong buổi giao lưu.

Chính vì vậy, chuyến sang thăm Việt Nam lần này là niềm mong mỏi của cả ông lẫn người hâm mộ. Buổi ký tặng sách tại Nhà sách Fahasa Hà Nội (sáng 27-12) có rất đông người hâm mộ đến xếp hàng dài, nhưng đầy hân hoan với cuốn "Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây du" trên tay để chờ ông ký tặng. Ông cũng đã trao tặng bản quyền 2 phần còn lại cho Chibooks.

Giao lưu với hàng nghìn sinh viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội, Lục Tiểu Linh Đồng đã kể một câu chuyện khiến ông xúc động. Có một khán giả người Việt tên Hạnh đã viết thư nói rằng sẵn sàng hiến tặng đôi mắt của mình để ông thay đôi mắt bị cận 6 điốp, giữ cho đôi mắt của ông luôn tinh anh, nhanh nhạy như mắt của "Tề thiên đại thánh". Lục Tiểu Linh Đồng luôn gần gũi và sẵn sàng chiều lòng người hâm mộ. Ông biểu diễn các động tác biểu thị sự vui, buồn, giận dữ của loài khỉ cũng như màn múa gậy Như ý loang loáng khiến người hâm mộ vô cùng phấn khích. Thăm Làng trẻ SOS, thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch hay Vịnh Hạ Long, đến đâu ông cũng xúc động và ấn tượng với tình cảm nồng ấm mà mọi người dành cho mình.

Vai diễn để đời

Lục Tiểu Linh Đồng tâm sự: "Gia tộc họ Chương của tôi (ông tên thật là Chương Kim Thái) có 4 thế hệ thủ vai Tôn Ngộ Không. Mọi người đều nói dí dỏm rằng, đó là gia tộc "sản xuất" ra Tôn Ngộ Không". Lục Tiểu Linh Đồng vinh hạnh được diễn vai này khi Trung Quốc tiến hành cải cách và mở cửa. Vì thế, cùng với bộ phim, nhân vật Tôn Ngộ Không được đến với khán giả toàn thế giới. Lục Tiểu Linh Đồng tiết lộ, đóng phim này 17 năm, ngoài học tiền nhân, ông còn học chính những chú khỉ mà ông luôn nuôi trong nhà. Thế nên nhân vật của ông có cả kỹ năng về kịch tuồng, sân khấu với 3 đặc điểm nổi bật: tính vật, tính người và tính thần của Tôn Ngộ Không. Trong cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật, Tôn Ngộ Không vẫn là vai diễn đạt đỉnh cao nhất - vai diễn để đời của ông. Dù có đóng vai nào, khán giả vẫn bảo "Tôn Ngộ Không đóng vai A, B, C…".

Tuy vậy, Lục Tiểu Linh Đồng gần như không có "truyền nhân", dù ông rất muốn. Bộ phim mới nhất ông tham gia "Ngô Thừa Ân và Tây du ký", ông đóng cả hai vai Ngô Thừa Ân và Tôn Ngộ Không. Đó là hai thái cực của văn và võ, tĩnh và động. Phim đang được trình chiếu tại Trung Quốc và hy vọng sớm đến Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng Lục Tiểu Linh Đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.