Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm hiểu sự nghiệp huyền thoại điện ảnh Robert De Niro

Tuyết Minh| 26/06/2013 16:44

(HNMO)- 14h chiều 29/6/2013, tại trung tâm TPD (51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), trong chương trình “Không gian điện ảnh” sẽ diễn ra cuộc tọa đàm với chuyên đề về ngôi sao Hollywood Robert De Niro qua bộ phim Taxi driver .

Nam tài tử Robert De Niro trong "Taxi driver".


Robert De Niro nổi lên như một ngôi sao trong khoảng những năm 1963-1976, thời kỳ đầy biến động của xã hội Mỹ. Bắt đầu xuất hiện bằng các vai diễn trong phim của Brian De Palma, đến giữa thập niên 1970 De Niro đã xác lập cho mình vị thế của một diễn viên hàng đầu gắn liền với hình ảnh của những anh hùng nổi loạn – luôn đối đầu với những quy luật xã hội và tự đặt ra những quy tắc cá nhân. Hình ảnh của nhân vật anh hùng nổi loạn này có thể tìm thấy trong các bộ phim nổi tiếng mà De Niro tham gia như Mean Streets, Taxi driver (đạo diễn Martin Scorsese), The Godfather, Part II (đạo diễn Francis Ford. Coppola) và 1900 (đạo diễn Bertolucci). Những vai diễn trong các bộ phim này này đã tạo nên “kiểu nhân vật De Niro” trong ấn tượng của người xem.

Bộ phim “Taxi driver” được xem là tiêu biểu cho kiểu nhân vật của De Niro cũng như kỹ năng diễn xuất của ông. Trong phim, Robert vào vai cựu binh Travis Bickle làm nghề lái taxi đêm ở thành phố New York. Cũng giống như những tay giang hồ, những cô gái điếm hay những con thú tìm kiếm miếng mồi đêm, Travis sinh tồn như một loài động vật giữa thành phố này. Thực chất, Travis cũng đang tìm kiếm “con mồi” của mình, cho đến khi anh gặp Betsy, “một thiên thần” – theo cách gọi của Travis. Đối với Betsy và sau này là Iris (Jodie Foster), cô gái điếm 12 tuổi Travis xem họ như là những đối tượng để chứng tỏ bản năng/khả năng bảo vệ của mình – điều ám ảnh đối với nam giới Mỹ sau chiến tranh. “Đọc” De Niro qua Taxi driver, vì thế không chỉ gợi mở về bản thân ngôi sao này mà cả những ẩn ức của xã hội Mỹ - thông qua sự biểu hiện của những đám đông trong phim lẫn sự tiếp nhận cuồng nhiệt nhân vật bạo lực và có phần điên loạn như Travis – một kiểu nhân vật đi liền với huyền thoại Robert De Niro.

Richard Dyer, một trong các học giả điện ảnh nghiên cứu về ngôi sao nhận định rằng “Ngôi sao hiện thân cho một loại hình xã hội.” Nhận định này gợi mở cho chúng ta cách tiếp cận ngôi sao trong mối tương tác với lịch sử, xã hội. Cụ thể hơn, việc nghiên cứu các loại hình nhân vật, tính cách của chính diễn viên nổi tiếng, sự tiếp nhận của khán giả đối với các vai diễn của các ngôi sao sẽ đem lại những cách kiến giải thú vị về xã hội, lịch sử được phản ánh các loại hình nhân vật do các ngôi sao đảm nhiệm. Lý thuyết nghiên cứu về ngôi sao sẽ được cụ thể hóa qua trường hợp Robert De Niro.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu sự nghiệp huyền thoại điện ảnh Robert De Niro

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.