Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gói cả hành trình hai mươi năm vì rock Việt

Thụy Du| 13/12/2014 07:25

(HNM) - Ngày 12-12, tại Hà Nội, ban nhạc Bức Tường ra mắt album thứ 5 trong sự nghiệp, đánh dấu chặng đường 20 năm hoạt động không mệt mỏi, góp phần tạo nên dấu ấn cho rock Việt.



Ban nhạc Bức Tường. Ảnh: Văn Minh


Những điều thấy được ở buổi ra mắt cho thấy Bức Tường với các thành viên tuổi ngoài 40, đã 20 năm hoạt động, vẫn là "ban nhạc độc tôn của rock Việt". Sở hữu lượng người hâm mộ ổn định thuộc thế hệ 7X, 8X và giới trẻ ngày càng đông đảo nhưng chưa bao giờ Bức Tường sốt sắng quá mức với việc cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc. Album gần đây nhất của ban nhạc là "Ngày khác" cũng đã ra được 3 năm. "Đất Việt" không phải là ngoại lệ. Album được các thành viên ấp ủ, chăm chút thực hiện trong một khoảng thời gian dài. Ca sĩ Trần Lập nói: "20 năm đời người là biết bao câu chuyện, bao buồn vui, bao nhịp bước của số phận. 20 năm đời nhạc gồm biết bao khoảnh khắc thăng hoa, tăm tối, ngọt bùi, đắng chát. Chúng nằm cả trong "Đất Việt", để nói lên nhiệt huyết của chúng tôi với rock của người Việt và cho người Việt".

Album "Đất Việt" có 10 ca khúc được sắp xếp như chính hành trình trải nghiệm của Trần Lập và từng thành viên ban nhạc trong 20 năm qua: "Tuổi 20", "Sóng", "Những chuyến đi dài", "Men say", "Hiếm", "Cơn mưa tháng 5", "Ước mơ của tôi", "Dấu ấn", "Tháng 12", "Đất Việt". Trần Lập nói rằng, ban đầu anh và các thành viên định đặt tên cho album là "Bức Tường - 20", ý tưởng khá đơn giản: Đã chơi nhạc 20 năm rồi mà dường như vẫn sung sức, nhiệt huyết như lứa tuổi 20 vậy. Nhưng nếu chỉ thế thôi thì chưa thể lột tả được hết "chất" của Bức Tường, chưa thể giải thích vì sao họ được say mê đến thế. Album "Đất Việt" như một lời khẳng định âm hưởng của Bức Tường - nhạc rock thuần Việt. Trần Lập cho biết: "Mỗi sáng tác của chúng tôi là một sự nghiền ngẫm kết hợp giữa các thể loại rock với phong cách âm nhạc dân gian Việt Nam, làm sao để từng câu hát đều thấm đẫm hồn Việt". Có thể thấy điều đó ngay từ những tác phẩm mở đầu sự nghiệp của ban nhạc, những "Tâm hồn của đá", "Người đàn bà hóa đá"... Bức Tường đã mang trong nó câu chuyện dân gian Việt Nam. Rồi "Bài ca sông Hồng" - tác phẩm đầu tiên có sự kết hợp của nhạc cụ dân tộc, đã đưa họ thành ban nhạc rock Việt Nam đầu tiên được bạn bè quốc tế biết đến. Bài "hit" trong album gần đây là "Hoa ban trắng" được Trần Lập sáng tác dựa trên truyền thuyết cổ xưa của đồng bào dân tộc Thái - Mường vùng Tây Bắc, nhưng âm nhạc lại mang hơi hướng alternative rock hiện đại. Bức Tường vẫn giữ phong cách đó trong album "Đất Việt". "Sóng", "Men say" được làm kỹ hơn, có sự tư vấn của những nghệ sĩ, chuyên gia âm nhạc dân tộc.

Đặc biệt nhất và hứa hẹn là "hit" mới trong album này là ca khúc chủ đề - "Đất Việt". Đó là một bản trường ca hùng tráng về đất nước và con người Việt Nam. Một tác phẩm ta nghe để thêm yêu và tự hào về đất nước với ý chí tự lực tự cường, yêu chuộng hòa bình. Tác phẩm không có sự hô hào, không khoét sâu những đớn đau, mất mát mà làm nổi bật vẻ đẹp của người Việt từ xưa đến nay - sẵn sàng cầm giáo mác, súng gươm để bảo vệ đất nước. Ca khúc được Trần Lập phác thảo từ 17 năm trước, đến nay mới thành hình với phong cách kết hợp giao hưởng bán cổ điển, metalballad và dân gian Việt Nam. "Đất Việt", theo khẳng định của ban nhạc là sáng tác cho chính người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gói cả hành trình hai mươi năm vì rock Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.