Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Táo Quân 2016" lên án nạn tham nhũng

Theo Bích Hà/Lao động| 31/01/2016 14:39

Táo Quân 2016 đã lấy lại phong độ của một chương trình hài chính luận, dùng tiếng cười để phản ánh, đả kích những vấn đề nổi cộm trong năm.

Các Táo selfie trước khi vào chầu.


Coi thực phẩm bẩn là "quốc nạn"

Tối qua (29.1), sau một tháng tập luyện, các nghệ sĩ đã tiến hành ghi hình chính thức cho Táo quân 2016. Những vấn đề được Táo quân năm nay đề cập đến đều là những vấn đề "nóng" ở các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục. Đặc biệt vấn đề “con ông cháu cha” trong các cơ quan nhà nước, nạn hối lộ, tham nhũng… cũng được dành đất khá nhiều.

Cô Đẩu" Công Lý được chăm chút về ngoại hình.


Năm nay, chương trình cũng để các táo lần lượt lên báo cáo với Ngọc Hoàng tình hình hạ giới. Theo đó, Quang Thắng tiếp tục vào vai Táo Kinh tế, Vân Dung đảm nhận vai Táo Giáo dục, Táo Xã hội - Chí Trung và Tự Long vào vai Táo Tinh thần. Đúng như Tự Long chia sẻ, vai Táo của anh thường là Táo mới và lạ, được định hình dần khi tập luyện, cho đến lúc ghi hình. Táo tinh thần nghe khá lạ tai, nhưng thực ra đảm nhận trọng trách báo cáo các vấn đề liên quan đến Văn - thể - mỹ.

Bộ ba thiên đình vẫn là Ngọc Hoàng (Quốc Khánh), Nam Tào (Xuân Bắc), Bắc Đẩu (Công Lý). Ca sĩ Minh Quân tiếp tục vào vai với ngoại hình "xấu" không kém vai diễn của anh trong Táo quân 2015. Ngoài ra, cặp với Minh Quân còn có Bình Minh. Nam diễn viên điển trai sẽ vào vai Thiên Lôi, "hớp hồn" cô Đẩu Công Lý. 


Các Táo cảnh báo sự coi thường tính mạng con người từ việc kinh doanh buôn bán hiện nay, đặc biệt câu nói "chưa bao giờ con đường đi tới nghĩa địa lại gần đến thế" của Nam Tào trong Táo quân năm nay cũng mang nhiều thông điệp cảnh báo. Trước tình trạng con người nơi hạ giới phải "ăn cá ure, ăn rau dầu nhớt", Táo Xã hội Chí Trung đã bị Ngọc Hoàng truy vấn, nhưng vẫn tỏ thái độ tưng tửng. Điều này phần nào phản ánh ý thức của người dân và sự thiếu mạnh mẽ của pháp luật với "quốc nạn" thực phẩm bẩn.

Táo Tinh Tự Long thần trổ tài ca hát từ các bản chế Vợ người ta, Ngõ vắng xôn xao tới các làn điệu chèo, cải lương. Ảnh: VFC


Táo Giáo dục Vân Dung trổ tài hát opera, trong vai trò nhạc trưởng của dàn giao hưởng "cải cách giáo dục". Ảnh: VFC


Lên án nạn tham nhũng

Nếu như năm 2015, Táo quân bị chê nhạt vì né tránh nhiều vấn đề “nóng” của xã hội, thì năm nay ê kip đã mạnh dạn đưa vào những chi tiết nói thẳng, nói thật. Thông qua lăng kính hài hước, hàng loạt vấn đề nổi cộm trong xã hội năm qua đã được đề cập một cách sâu sắc và đa chiều.

Chuyện thi cử của giáo dục, chuyện nông sản được mùa nhưng rớt giá hay bội chi ngân sách trong kinh tế, Quốc hội chính thức thông qua quyền chuyển đổi giới tính ở Việt Nam… cũng được đề cập.
Đặc biệt Táo quân năm nay cũng có câu nói trong kỳ họp Quốc hội vừa qua là chuyện xin để lại trách nhiệm cho người kế nhiệm. Những chi tiết này được các nghệ sĩ cài cắm khéo léo tạo tiếng cười cho khán giả.

Vấn đề quy định xe ô tô phải trang bị bình cứu hỏa đang gây bức xúc trong dư luận cũng được Táo quân 2016 cập nhật, phản ánh dưới góc độ hài hước khi Thiên Lôi - Minh Quân bị tai nạn vì bình cứu hỏa phát nổ khiến khán giả cười không ngớt.

Ca sĩ Minh Quân tiếp tục "hy sinh" để vào vai trợ lý Thiên Lôi. Ảnh: facebook Minh Quân


Táo quân 2016 cũng mổ xẻ câu chuyện bán hàng đa cấp, với những câu chuyện "dở khóc dở cười". Chuyện doanh nghiệp gặp khó khăn và "đau đầu" với cơ chế "bôi trơn" cũng được phản ánh.

Đáng chú ý nhất là vấn đề “con ông cháu cha” trong các cơ quan nhà nước, nạn hối lộ, tham nhũng… được dành đất khá nhiều. Những vấn đề này được coi là "nhạy cảm", nhưng được các Táo phản ánh khéo léo, với tinh thần góp ý và xây dựng như đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ.

Nam Tào vào vai một sinh viên đi bán hàng đa cấp, "trổ tài" chém gió với Ngọc Hoàng. Ảnh: VFC


Thời gian gần đây, "soái ca" và những câu chuyện đậm chất ngôn tình thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống thường ngày. Các bạn trẻ mê mẩn đọc truyện ngôn tình và các nhân vật được xây dựng theo hình mẫu hoàn hảo. Các Táo đã phản ánh khéo léo vấn đề này để tạo tiếng cười. Thậm chí Ngọc Hoàng còn được phong là "Soái ca của thiên đình" khiến khán giả thích thú.

"Chơi" từ nhạc trẻ... đến opera

Ngoài nội dung, thì phần âm nhạc trong Táo quân luôn được khán giả chờ đợi, nhiều bản nhạc chế trong chương trình được công chúng yêu thích, bởi không chỉ phản ánh được thực trạng xã hội, mà còn được thể hiện dí dỏm bởi các diễn viên hài. Phần âm nhạc của Táo quân 2016 đưa vào nhiều ca khúc được khán giả yêu thích như "Vợ người ta", "Bố ơi mình đi đâu thế", "Ngõ vắng xôn xao"... với sự hỗ trợ của nhiều nhạc sĩ tên tuổi như Đỗ Bảo, Xuân Phương, Lê Anh Dũng...

4 táo ứng biến và trổ tài hát nhạc chế. Ảnh: VFC


Bên cạnh những ca khúc hiện đại, âm nhạc cổ điển và những làn điệu dân gian cũng được các Táo thể hiện. Nghệ sĩ Tự Long sẽ tiếp tục chinh phục khán giả bằng tài năng khi "chơi" được tất cả các thể loại nhạc, từ nhạc trẻ, đến chèo, dân ca. Nghệ sĩ Vân Dung và Xuân Bắc cũng trổ tài hát opera điêu luyện. Phiên bản "Vợ người ta" của NSND Tự Long hứa hẹn sẽ gây sốt không kém phiên bản gốc do ca sĩ Phạm Mạnh Quỳnh thể hiện.

"Năm nào ghi hình chương trình Táo Quân cũng hồi hộp nhưng anh em nghệ sĩ rất hào hứng", danh hài Vân Dung - nữ diễn viên duy nhất Táo quân năm nay chia sẻ sau khi ghi hình.

Sau khi các diễn viên hoàn tất nhiệm vụ diễn xuất, ghi hình, thì giai đoạn hậu kỳ cũng quan trọng không kém. Nhiều năm, đến chiều 30 tết đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn phải ngồi tại phòng làm việc, thấp thỏm, lo âu vì Táo quân bị "cắt xén". Từ những gì được phản ánh trong buổi ghi hình hơn 4 tiếng, đến lúc phát sóng chỉ hơn 2 tiếng vào đêm 30 tết vẫn còn rất nhiều khác biệt. Nhiều năm, vì bị cắt quá nhiều và lược mất những chi tiết phản ánh chuyện "nhạy cảm", Táo quân đã khán giả chê nhạt, khiến các nghệ sĩ buồn lòng.
Chương trình Táo Quân 2016 sẽ phát sóng trên VTV đêm giao thừa 29 tháng Chạp năm Ất Mùi (7.2.2016).

Clip tổng duyệt Táo quân 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Táo Quân 2016" lên án nạn tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.