Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sinh viên Việt Nam - hoa học trò, tờ báo của tuổi trẻ học đường

ANHTHU| 25/10/2006 08:29

15 năm trước, vào những năm đầu của thời kỳ đổi mới, làng báo chí cách mạng Việt Nam xuất hiện một tờ báo dành riêng cho lứa tuổi mới lớn, đó là tờ Hoa học trò (HHT).

Báo sinh viên - hoa học trò luôn là người bạn thân thiết của học sinh, sinh viên 15 năm trước, vào những năm đầu của thời kỳ đổi mới, làng báo chí cách mạng Việt Nam xuất hiện một tờ báo dành riêng cho lứa tuổi mới lớn, đó là tờ Hoa học trò (HHT). Số báo đầu tiên xuất bản ngày 15-10-1991 ra mỗi tháng một kỳ. Ngay lập tức HHT được lứa tuổi mới lớn đón nhận nồng nhiệt như một sân chơi bổ ích.

Tháng 9-1993, HHT tăng lên tháng hai kỳ với tôn chỉ mục đích: “Giáo dục về lý tưởng, đạo đức và lối sống cho lứa tuổi mới lớn theo phương hướng giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; phổ biến, cung cấp những kiến thức cần thiết, góp phần chuẩn bị cho các em thành đoàn viên, công dân tốt”. Hai năm sau, HHT chính thức trở thành tuần báo. Năm 1998, theo sự sắp xếp lại của Trung ương Đoàn, HHT tách ra khỏi tờ Thiếu niên tiền phong để về chung với ngôi nhà sinh viên Việt Nam (SVVN) vừa được phép thành lập và trở thành một ấn phẩm của SVVN trực thuộc Hội Sinh viên. Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Đoàn, của Hội Sinh viên, SVVN còn phản ánh tâm tư nguyện vọng, hoài bão của sinh viên, biểu dương những gương người tốt, việc tốt, bảo vệ quyền lợi chính đáng của sinh viên... Như vậy, khi SVVN thành lập, HHT đã được 7 tuổi.

Qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, SVVN và tuần san HHT đã là một trong những tờ báo có lượng phát hành lớn. Ban biên tập không ngừng tìm tòi nhằm đổi mới cả về nội dung và hình thức, luôn sáng tạo nhiều chuyên mục tạo được sắc thái riêng. Cụ thể, trên SVVN có các trang thời sự, Đoàn - Hội và giáo dục truyền thống, Câu chuyện hôm nay, Giảng đường và quyền lợi sinh viên, Trên đường hội nhập, Giới trẻ, Cuộc sống dưới góc nhìn trẻ, Trò chuyện cuối tuần, Thể thao, Điện ảnh, Chuyện làm ăn... HHT có các trang mục: Trò chuyện đầu tuần, Ban tin H2T, Mảnh đất tâm hồn, Người bạn trong trái tim tôi, Cà phê chiều thứ 7, Gia đình thân yêu, Chánh văn... Các trang mục và nguồn thông tin cập nhật trên báo luôn được chọn lọc, đa dạng và trung thực, chính xác và kịp thời, hấp dẫn và bổ ích. Đặc biệt có tới hơn 50% bài viết trên báo do chính các em tham gia viết, vì vậy tờ báo ngày càng được các em coi là tờ báo của chính mình, tạo được sự hấp dẫn riêng.

Song song với việc đổi mới để tờ báo ngày càng hấp dẫn, SVVN - HHT còn đề xuất, thiết kế, tổ chức nhiều giải thưởng để động viên khích lệ các em rèn luyện, phấn đấu thi đua học tốt. Đó là Giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho cán bộ Đoàn THPT xuất sắc; Giải thưởng Sao Tháng giêng dành cho cán bộ Đoàn, cán bộ Hội Sinh viên xuất sắc các trường ĐH-CĐ; Giải thưởng Nữ sinh Việt Nam. Đó còn là giải đá cầu thanh thiếu niên - học sinh toàn quốc, giải cờ vua sinh viên toàn quốc, thành lập CLB đua thuyền...

100% phóng viên, biên tập viên, họa sĩ, nhiếp ảnh của tòa soạn được gửi đi học các lớp bồi dưỡng chuyên đề nghiệp vụ báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam và ĐH Báo chí Lille (Pháp) tổ chức. Nhiều phóng viên giỏi 2 ngoại ngữ, nhiều phóng viên trở thành cán bộ quản lý trước tuổi 30... Chính những yếu tố trên, cộng với sự năng động, sáng tạo của Ban biên tập đã làm nên một Sinh viên Việt Nam - Hoa học trò sống động trong lòng tuổi trẻ học đường. Chính những yếu tố trên nên nhân kỷ niệm 8 năm Sinh viên Việt Nam, 15 năm Hoa học trò, Chủ tịch nước đã ký quyết định trao tặng tập thể cán bộ, phóng viên của báo Huân chương Lao động hạng Ba. Tổng biên tập Đoàn Công Huynh được vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là những phần thưởng lớn lao, ghi nhận sự nỗ lực của cả tập thể. Nhân dịp này Hànộimới xin chúc SVVN-HHT tiếp tục trưởng thành hơn nữa, xứng đáng với sự tin yêu của tuổi hoa.

Thái Bảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên Việt Nam - hoa học trò, tờ báo của tuổi trẻ học đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.