Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không phải là “vẽ đường cho hươu chạy”

ANHTHU| 10/01/2008 08:54

Shop Người lớn (435 Kim Mã) - một địa chỉ tin cậy cho giới trẻ Ảnh: Huyền Linh(HNM) - Sự ra đời của một cửa hàng tư vấn, kinh doanh các dụng cụ phục vụ an toàn tình dục - do một 8X, vừa tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội làm chủ đang gây được sự quan tâm của dư luận trong tuần qua.

Sau những băn khoăn, lo lắng của nhiều người về sự thiếu hụt kiến thức về giới, sức khỏe sinh sản của tuổi học trò, việc làm táo bạo này có thể sẽ góp phần làm chuyển biến đáng kể về nhận thức, không chỉ của thanh, thiếu niên về giáo dục giới tính (GDGT )- vấn đề khó nói nhưng vô cùng cần thiết hiện nay.

Không còn là“chuyện thì thầm”

Đã có người băn khoăn rằng lĩnh vực kinh doanh của cô gái trẻ này liệu có phải là đang khuyến khích giới trẻ “quan hệ” trước hôn nhân? Với Đỗ Bích Hường- cô chủ cửa hàng, thì hiện nay, khi giới trẻ có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều kênh thông tin, mà chưa hẳn ai cũng đã biết “lọc” ra những điều có ích, mong muốn của cô là giúp giới trẻ tự nhận thức hành vi, biết hướng tới cách sống lành mạnh. Sau hơn một tháng hoạt động, cửa hàng đã thu hút khá nhiều khách, trong đó không ít bạn trẻ tới vì tò mò. Với Hường, đó cũng đã là một thành công, bởi từ tò mò, qua tư vấn, hướng dẫn, họ sẽ có điều kiện để hiểu hơn về những điều khó nói với cha mẹ, thầy cô.

Sau hội thảo ở TP Hồ Chí Minh về vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh hồi cuối tháng 12-2007 vừa qua, nhiều thầy, cô giáo đã không khỏi đau lòng trước câu chuyện của một thạc sĩ xã hội học: Một cô bé lớp 9 viết thư kể rằng đã “biết mọi thứ”, biết nhiều hơn người lớn nghĩ, và băn khoăn, rằng có nên “quan hệ” không, vì bạn bè em cho rằng như thế mới là sành điệu. Thật đau lòng, bởi em không lo lắng xem điều ấy có trái đạo đức không, mà chỉ sợ bạn bè chê “nhà quê”. Rõ ràng, khi kiến thức về giới, các kỹ năng sống được trang bị ở trường không nhiều, thì ngoài xã hội lại đang có những chuẩn mực ngầm của giới trẻ - hình thành từ những điều cóp nhặt ở nhiều nơi: trên mạng, qua bạn bè, sách báo, phim ảnh... ít được chọn lọc có định hướng, khiến các em dễ lầm đường, lạc lối.

Một số trang web về giáo dục giới tính dành cho tuổi teen: 

http://www.gioitinhtuoiteen.org.vn

http://www.tuvantuoihoa.com.vn

http://www.ttvnol.com/forum

http://tamsubantre.org/default.asp

http://www.ykhoa.net/giaoducgioitinh

http://www.hiv.com.vn

http://www.ykhoa.net

Chỉ đường cho “hươu” chạy đúng hướng !

Đài Truyền hình Việt Nam vừa có một phóng sự về tình trạng nạo phá thai của nữ công nhân ở một khu công nghiệp. Có tới trên 60% trong số hơn 400 ca nạo phá thai/năm ở đây là những người chưa kết hôn và đều còn rất trẻ. Rõ ràng, chuyện ấy không phải “cứ lớn lên rồi khắc biết” như nhiều người vẫn nghĩ, mà là do không được cung cấp đầy đủ kiến thức, định hướng đúng đắn về kỹ năng. Không ít người lại né tránh hoặc trả lời không rõ ràng về những điều các em muốn biết vì cho rằng, như thế là “vẽ đường cho hươu chạy”. Từ những vụ việc đáng tiếc xảy ra thời gian qua có thể thấy người lớn cần phải từ bỏ quan niệm các em sẽ mất đi sự hồn nhiên khi được thông tin về vấn đề này quá sớm. Thực chất, nếu được GDGT tích cực, cái mà các em mất đi là sự khờ dại, chứ không phải sự ngây thơ. Những em được GDGT đầy đủ sẽ biết cách chế ngự cảm xúc, biết hành động đúng, loại trừ những điều không hay sẽ xảy đến với mình. Điều này cũng trùng với kết luận của các nhà khoa học Mỹ vừa công bố về những dấu hiệu tích cực của việc GDGT từ nhỏ. Bên cạnh đó, GDGT giúp thanh, thiếu niên biết cách hướng đến việc sử dụng các biện pháp an toàn để tự bảo vệ mình. Đó cũng là một trong nhiều lý do khiến Mexicô đã đưa chương trình GDGT đến với HS tiểu học, thay vì chỉ triển khai với HS THCS như năm 2006. ở Trung Quốc có bảo tàng GDGT rộng trên 2.000m2, những quán cà phê GDGT - nơi luôn có người sẵn sàng tư vấn, giải đáp, hướng dẫn thanh, thiếu niên về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến giới tính, sức khỏe sinh sản...

Tất cả những điều ấy cho thấy sự cần thiết của GDGT ở cả trong và ngoài trường học. Rõ ràng, GDGT không phải là “vẽ đường cho hươu chạy”, mà là chỉ đường cho hươu chạy đúng hướng.

Minh Đức

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không phải là “vẽ đường cho hươu chạy”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.