Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trăn trở về một lớp học tình thương

Thảo Nguyên| 04/09/2012 06:30

(HNM) - Những ngày cuối tháng 8, nhận được tin Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hà Đông chỉ đạo tiếp tục duy trì lớp học tình thương ở phường Quang Trung khiến cho ông Nguyễn Dự Côn, người gắn bó với lớp học này từ ngày đầu thành lập đến nay vui mừng khôn xiết.


Là bộ đội nghỉ hưu, ông Côn tham gia rất tích cực các hoạt động của phường. Năm nay đã 80 tuổi nhưng ông vẫn rất minh mẫn và tâm huyết với các hoạt động xã hội. Năm 1993 khi lớp học tình thương được thành lập nhằm xóa mù chữ cho các cháu nhiễm chất độc da cam, thiểu năng trí tuệ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sinh sống tại khu phố 9 và các khu phố lân cận, ông đã đi từng nhà vận động các cháu đi học và liên hệ địa điểm lớp học… 4 năm đầu, học sinh phải học nhờ nhà riêng nhưng ông vẫn vận động được 11 đến 14 cháu từ 12 đến 20 tuổi đến học. Từ năm 1997 đến nay, phường đã dành riêng một phòng nhỏ tại hội trường khu phố 9 nên lớp đã ổn định và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Đó là, có 5 học sinh học hết lớp 4 rồi tiếp tục học hòa nhập ở các trường, nay đã tốt nghiệp THPT và 2 người đang học đại học. Đến lớp học tình thương, học sinh được học chữ, học cách ứng xử, kỹ năng sống… đặc biệt là được cùng nhau sẻ chia để vơi đi những đau đớn của bệnh tật. Những năm 2003-2004 là thời điểm lớp đông nhất, có tới 16 học sinh theo học. Qua thời gian, có người thì ốm mất, người thì sức khỏe yếu không học tiếp được, có người thì lớn đi làm… Và đến nay lớp chỉ còn 9 học sinh, người ít tuổi nhất là 23, người nhiều tuổi nhất là 32.

Người gắn bó với lớp học đặc biệt này 11 năm nay là cô giáo Phạm Thị Huyền Chân, cô dạy học sinh ở 4 mức độ (4 lớp). Học sinh là những người đặc biệt nên cô vừa dạy vừa phải dỗ để các em thích con chữ, con số…

Để chuẩn bị cho năm học mới 2012-2013, ông Nguyễn Dự Côn, cô giáo Phạm Thị Huyền Chân cùng xắn tay, gấp rút chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới vào giữa tháng 9. Những năm trước, Hà Đông có đến 9 lớp học tình thương ở các phường, nhưng đến nay chỉ còn 3 lớp ở phường Quang Trung, Phúc La và Hà Cầu, trong đó lớp học ở phường Quang Trung là được duy trì đều đặn và đông học sinh nhất. Trước thềm năm học mới, những người tâm huyết với lớp học tình thương này chỉ mong được Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hà Đông, UBND phường Quang Trung và các tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ cho những số phận không may thiệt thòi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăn trở về một lớp học tình thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.