Theo dõi Báo Hànộimới trên

19 năm tâm huyết với lớp học tình thương

Vân Nga| 13/11/2012 06:32

(HNM) - Đã bước vào tuổi thất thập, bà giáo Đỗ Thị Thoa vẫn không vơi nhiệt huyết gắn bó với những đứa trẻ khuyết tật, nhiễm chất độc da cam, thiểu năng trí tuệ. Năm học 2012-2013 là năm thứ 19 của lớp học đặc biệt chứa đầy nghĩa tình của bà giáo với con trẻ.


Lớp học tình thương trong ngày khai giảng năm học 2012-2013.

19 năm nay, trong con ngõ nhỏ ở phố Lê Lai, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây có một ngôi nhà đã trở thành lớp học đặc biệt của những đứa trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi tuần 3 buổi học, 18 em từ 7 đến 23 tuổi lại được đưa đến lớp để biết đọc, biết viết và tự tin hòa nhập. Bà giáo Thoa cho biết: "Mục đích chỉ có thế thôi nhưng để các em tiếp thu và đạt được cũng phải mất chừng 4 đến 5 năm. Mỗi năm học các em chỉ học được chừng 10-20 bài, mỗi bài học phải mất đến 3-4 buổi. Dạy cho trẻ khuyết tật phải dày công lắm. Trong 18 em có đến 9 em thiểu năng trí tuệ, 6 em câm điếc, 3 em nhiễm chất độc da cam".

Năm học này, có một trường hợp đặc biệt là em Trang Nhung (7 tuổi) bị câm điếc, sau một năm học đều đặn ở lớp tình thương, đã biết đọc, biết viết và được nhận vào lớp 1 của trường tiểu học. Đây là trường hợp duy nhất đi từ lớp học tình thương của bà Thoa vào trường học bình thường.

Bà giáo Đỗ Thị Thoa trở thành giáo viên từ năm 1962 đến năm 1991 bà nghỉ hưu khi đang là Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền, Sơn Tây. Với tâm niệm, tuổi già phải làm việc thiện tích phúc đức cho con cháu, bà Thoa đã chọn việc dạy học cho những đứa trẻ khuyết tật. Năm 1994, bà đến từng gia đình, vận động từng đứa trẻ đi học miễn phí. Năm tháng qua đi, sự nhiệt tình của bà, những việc làm thiết thực mà bà mang lại cho con trẻ đã được nhiều người biết đến, nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ vật chất, tinh thần để thêm thắt tiền ăn cho những đứa trẻ. Điều kiện vật chất và sức khỏe chỉ cho phép mỗi năm bà duy trì 18-22 học sinh. Trong gần 100 học sinh đã "tốt nghiệp" lớp học tình thương của bà, có tới 60 em nay đã trưởng thành, có việc làm, có thu nhập ổn định với các nghề phù hợp như mộc, cơ khí...

Thấm thoát đã 19 năm, nay bà giáo Thoa đã bước vào tuổi 70, nhiệt huyết trong bà vẫn còn nguyên. Bà tâm sự: "Nhìn ánh mắt của trẻ khuyết tật thèm muốn được cắp sách tới lớp và ánh mắt mong chờ của cha mẹ học sinh, nên tuy sức khỏe của tôi bị giảm sút, 9 tháng nay vẫn điều trị ngoại trú do bị tăng huyết áp và suy tĩnh mạch tại Bệnh viện Bạch Mai, song tôi vẫn quyết tâm giúp các trẻ khuyết tật và duy trì lớp học này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
19 năm tâm huyết với lớp học tình thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.