Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc vận động của các thầy cô phát huy nhiều giá trị thực tiễn

N.Hạ| 05/03/2013 11:21

(HNMO)- Sáng 5-3, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

Các cô giáo được khuyến khích sáng tạo, phát huy sáng kiến trong giảng dạy


Ông Nguyễn Hữu Độ, GĐ Sở GD-ĐT đánh giá, qua 5 năm triển khai, CĐV đã lan tỏa sâu rộng, có tác động mạnh mẽ và toàn diện đến giáo dục Thủ đô. Nhiều tấm gương nhà giáo tận tụy với nghề nghiệp, hết lòng vì học sinh, nêu cao tinh thần tự học, sáng tạo, là tấm gương cho học sinh noi theo. Đó là những minh chứng khẳng định giá trị thực tiến của CVĐ.

Cụ thể, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động rèn luyện, tu dưỡng đạo đức về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức và trách nhiệm thực thi pháp luật.

Năm học 2011-2012, toàn ngành đã vận động ủng hộ được 5,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho giáo dục 13 tỉnh miền núi và xây dựng 2 nhà ở công vụ cho giáo viên; đã có trên 31.000 bản SGK và 32.000 quyển vở viết được tặng cho học sinh là con thương binh, liệt sỹ, gia đình có hòan cảnh đặc biệt khó khăn.

Đánh giá về sự tự học, hàng năm số cán bộ giáo viên đang theo học CĐ-ĐH trên dưới 7000 người. Qua 5 năm, đội ngũ nhà giáo Thủ đô ngày càng đủ về số lượng và bảo đảm về chất lượng, tỷ lệ cán bộ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn tăng nhanh. Tỷ lệ trình độ chuẩn đạt 100%; trình độ giáo viên đạt trên chuẩn: cấp mầm mon 42,1%; cấp tiểu học 92%, cấp THCS 62,4%; cấp THPT 18%...

Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được phổ biến, áp dụng trong thực tế giảng dạy. Nhiều cá nhân có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải xuất sắc được UBND TP tặng Bằng khen của Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, CĐV vẫn tồn tại nhiều hạn chế như trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo cao nhưng trình độ nghiệp vụ, phương pháp sư phạm chưa tương ứng, một lực lượng giáo viên còn ngại đổi mới phương pháp, ứng dụng phương tiện hiện đại trong giảng dạy. Vẫn còn nhà giáo vi phạm đạo đức nhà giáo, chưa làm tốt vai trò làm tấm gương của người thầy, ảnh hưởng đến uy tín, truyền thống của nhà giáo Thủ đô. Công tác đánh giá, sơ tổng kết, khen thưởng, nhân rộng điển hình, chấn chỉnh, đôn đốc những cá nhân vi phạm tiêu chí CVĐ còn chưa kịp thời, thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động của các thầy cô phát huy nhiều giá trị thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.