Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học kỳ quân đội - Bổ ích và thiết thực

Linh Nhi| 09/06/2013 08:45

(HNM) - Học kỳ quân đội trong dịp hè là một trong những hoạt động của Thành đoàn Hà Nội, nhằm thiết thực quan tâm, chăm sóc, góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức cho thanh thiếu niên.

Khơi dậy ý chí, xây dựng lý tưởng cho thế hệ trẻ

Nếu không chứng kiến, trò chuyện, khó có thể hình dung những thanh thiếu niên tuổi từ 11 đến 18 lại trở nên rắn rỏi, nghị lực và biết xác định lý tưởng sống, tình yêu Tổ quốc như các em học sinh tham gia chương trình Học kỳ quân đội. 151 thanh thiếu niên của khóa học Học kỳ quân đội năm 2013 là "chủ nhân" của khuôn viên khá rộng rãi, khang trang thuộc Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng (xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc). Qua phút bỡ ngỡ ban đầu khi mới đặt chân đến đây, các em với quân phục, hàng ngũ chỉnh tề đã nhanh chóng thực hiện theo đúng điều lệnh quân đội do các cán bộ của trung tâm hướng dẫn. Với thời gian biểu chi tiết cho từng công việc và theo chủ đề mỗi ngày, trong 7 ngày huấn luyện tại trung tâm, các em được tiếp cận nhiều kiến thức, từ kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, tìm hiểu lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, học điều lệnh, đội hình, thực hành tháo lắp súng, huấn luyện võ thuật… Đặc biệt, các em phải tự làm tất cả các công việc chăm sóc cho bản thân, rèn luyện ý thức kỷ luật từ giờ giấc ăn, ngủ, nghỉ, sắp xếp đồ dùng cá nhân, tham gia sinh hoạt cộng đồng…

Các em thanh thiếu niên tham gia học tập, rèn luyện trong chương trình học tập Học kỳ quân đội. Ảnh: Trọng Hải


Khi được hỏi cảm tưởng khi tham gia chương trình Học kỳ quân đội năm 2013, cô bé Lương Chi, học sinh lớp 7 Trường THCS Đoàn Thị Điểm rụt rè cho biết, tính em hơi nhút nhát nên được bố mẹ định hướng tham gia khóa học này. Ban đầu hơi lo lắng, nhưng lên đây em thấy rất vui vì được hòa đồng với các bạn và có cơ hội rèn luyện bản thân, qua đó tự hoàn thiện mình. Cô bé Anh Phương, học sinh lớp 6 Trường THCS Ngô Sĩ Liên nhanh nhảu cho biết, ở nhà được chiều, mọi việc từ ăn uống, giặt giũ quần áo đi học… đều có bố mẹ lo nên em muốn tham gia Học kỳ quân đội để rèn luyện tính tự lập, vượt khó. Em Trần Hoàng Phương, 12 tuổi, nhà ở phố Lạc Trung, tham gia Học kỳ quân đội lần này là lần thứ hai nên mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm: Tham gia chương trình Học kỳ quân đội rất bổ ích, nên năm nay em chủ động xin phép bố mẹ cho đi tiếp. Năm ngoái đi học về, em đã rèn được cho mình ý thức kỷ luật gọn gàng từ học hành đến ăn ngủ, vui chơi…

Đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh

Anh Phan Bá Tường ở quận Hai Bà Trưng cho biết, anh cho con tham gia Học kỳ quân đội vì muốn con mình phải thấy được trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời được rèn luyện bản lĩnh, ý chí, tinh thần vượt khó.

Chị Đào Thị Thành, giáo viên Trường THCS thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ cũng cho biết, chị quyết định cho con trai tham gia Học kỳ quân đội với mong muốn con được giáo dục ý thức kỷ luật trong quân đội để sau này lớn lên con là người sống có lý tưởng, nguyên tắc và nghị lực.

Chị Trần Khánh Ngọc công tác ở Ngân hàng Quốc tế chia sẻ, qua bạn bè kể chuyện, chị đã tìm hiểu thêm thông tin về chương trình Học kỳ quân đội trên mạng internet và báo chí, chị thấy là một khóa học tổng hợp nhưng rất cụ thể, thiết thực, dạy các con cách ứng xử, biết quan tâm chia sẻ, giúp đỡ mọi người, biết yêu lao động và sống có kỷ luật, đặc biệt sẽ giúp các con tôi luyện ý chí, nghị lực, biết trân trọng giá trị cuộc sống…

Rõ ràng, qua ý kiến của phụ huynh và cảm nhận của các em học sinh, có thế thấy Học kỳ quân đội là chương trình thiết thực, cần được nhân rộng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng mức học phí 3,5 triệu đồng cho khóa học 7 ngày là hơi cao.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên Hà Nội cho biết, đến nay chưa nhiều người biết, hiểu rõ, thậm chí hiểu chưa đúng mục đích, ý nghĩa của chương trình Học kỳ quân đội, không ít phụ huynh còn e ngại con em mình sẽ vất vả nên số lượng tham gia chưa đông. Với mong muốn ngày càng thu hút nhiều thanh thiếu niên tham gia các khóa Học kỳ quân đội, trung tâm sẽ nghiên cứu, tính toán để việc giảm chi phí, học phí, có chế độ ưu đãi cho những em có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia chương trình.

Tiếp nối thành công của chương trình "Học kỳ quân đội" khóa 1 - 2013, sáng 8-6, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên phối hợp với Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng tổ chức triển khai chương trình "Học kỳ quân đội" khóa 2, dành cho 105 em học sinh lứa tuổi từ 11 đến 18 tuổi trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận. Khóa 2 của chương trình "Học kỳ quân đội" sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 16-6 tại Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng (xã Đồng Tính, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

Hoa Linh
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học kỳ quân đội - Bổ ích và thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.