Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao giải cho sinh viên chiến thắng Olympic quốc tế về lập trình

H.Đ| 23/07/2014 07:25

(HNMO) - Đầu tháng 7/2014 tại Trung tâm nghiên cứu, phát triển và đào tạo 1C đã diễn ra lễ trao giải cho người chiến thắng các cuộc thi 1C năm 2014.


Sự kiện được tài trợ bởi một trong những trường đại học kinh tế hàng đầu - Trường đại học Tài chính trực thuộc chính phủ Liên bang Nga. Giám đốc hãng 1C, doanh nghiệp thuộc top 10 công ty trong lĩnh vực CNTT của Nga – ông Boris Nuraliev đã chúc mừng những người chiến thắng kỳ thi Olympic Quốc tế về lập trình lần thứ 26 và cuộc thi "1C:KẾ TOÁN 8" chuyên nghiệp toàn Nga lần thứ 8.

Không khí nghiêm túc tại vòng chung kết năm 2014.


Các cuộc thi này được tổ chức hàng năm dành riêng cho sinh viên. Năm nay, kỳ thi bắt đầu tổ chức từ tháng 01 và thu hút 1839 thí sinh từ các trường đại học, cao đẳng, kỹ thuật của 156 thành phố ở Nga, Ukraine, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tham dự. Trong đó, chỉ có 175 sinh viên lọt vào vòng chung kết diễn ra vào ngày 05 tháng 04 tại Matxcova.

Vòng chung kết Olympic Quốc tế về lập trình các bài toán phân tích thống kê lần thứ 26 yêu cầu trong 05 giờ, bằng ngôn ngữ hệ thống của nền tảng công nghệ "1C:DOANH NGHIỆP 8", các thí sinh phải xây dựng một phần mềm để giải quyết bài toán phân tích khá phức tạp: Thiết kế cấu trúc phần mềm quản lý kinh tế cho 100 người theo các yêu cầu cho trước, với 20 phân hệ. Để chiến thắng, các sinh viên không chỉ cần tạo ra thuật toán mà còn phải lựa chọn cơ chế công nghệ 1C hiệu quả nhất để giải quyết bài toán. Do đó, kết quả không chỉ được đánh giá dựa trên tiêu chí về tính đầy đủ, không lỗi, chất lượng, mà còn đánh giá cả về hiệu quả khi thử nghiệm giải pháp của thí sinh khi chạy với khối lượng dữ liệu lớn.

Còn các thí sinh vòng chung kết cuộc thi chuyên nghiệp toàn Nga lần thứ 8 về "1C:KẾ TOÁN 8" lại phải giải quyết bài toán thực tế liên quan đến kế toán, hệ thống thuế và phản ánh vào báo cáo tài chính các giao dịch bán tài sản cố định. Thời lượng để đưa ra phương án giải quyết là giới hạn trong vòng 2,5 giờ. Bài thi không chỉ yêu cầu phản ánh được các giao dịch kinh tế, mà còn phải tạo ra kết quả tài chính trong ba kỳ báo cáo, cũng như lập ra báo cáo pháp quy. Theo ban giám khảo, kiến thức tốt về kế toán doanh nghiệp và hệ thống thuế cũng như sự am hiểu sâu về phần mềm kế toán 1C sẽ giúp các thí sinh giải quyết những bài toán phức tạp này.

Các quán quân của 02 kỳ thi (2013 trên, 2014 dưới)


Phát biểu khi chúc mừng từng người chiến thắng, ông Boris Nuraliev - giám đốc Hãng 1C nhấn mạnh: "Lĩnh vực CNTT là ngành mãi mãi tươi trẻ, tràn đầy năng lượng và phát triển nhanh chóng. Trong đó rất khó tồn tại bằng những thành tựu cũ, mà phải không ngừng tạo dựng những điều mới và đầu óc luôn tư duy. Vì thế chúng tôi rất cần những người trẻ, họ có những ý tưởng mới, còn chúng tôi có thể truyền cho họ kinh nghiệm của mình. Môi trường 1C có rất nhiều vị trí dành cho những người trẻ tuổi. Công nghệ “1C:DOANH NGHIỆP” ngày nay được sử dụng để lập trình bởi 300 nghìn người, có khoảng vài triệu người tại Nga và các nước khác mỗi buổi sang, mở máy tính lên và làm việc với các sản phẩm mà chúng ta đã tạo ra".

Tương tự mọi năm, quán quân của kỳ Olympic quốc tế năm nay là nam sinh Alexey Kibin đã giành được cúp vàng cùng giải thưởng là một chuyến du lịch Paris. Còn nữ sinh Olesa Nazarko, người chiến thắng cuộc thi toàn Nga về chuyên gia phần mềm kế toán 1C, được tặng một chuyến du lịch tới Ý. Ngoài ra, với mỗi cuộc thi, ban giám khảo còn chọn ra giải nhất, giải nhì, giải ba để trao tặng các giải thưởng có giá trị như máy tính xách tay, máy tính bảng, phần mềm 1C lớp ERP, cũng như các chứng nhận chuyên gia 1C với các cấp bậc khác nhau.

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường lao động trong lĩnh vực CNTT do cổng thông tin SuperJob thực hiện năm 2014: nhu cầu cao nhất trong lĩnh vực CNTT trong nhiều năm tại Nga là các lập trình viên "1C". Số lượng vị trí tuyển dụng các chuyên gia này chiếm 23,3% tổng số nhu cầu việc làm dành cho chuyên gia CNTT. Nhu cầu về chuyên gia tư vấn 1C, chuyên gia triển khai, phân tích nghiệp vụ cũng tăng cao.

Nguồn nhân lực chính cho ngành công nghiệp CNTT chính là hệ thống giáo dục. Để phát triển và hỗ trợ hợp tác với các trường đại học và trung cấp, hãng 1C cùng với các đối tác đã tổ chức một loạt các sự kiện thường niên dành cho sinh viên. Nổi bật trong số đó là kỳ thi Olympic quốc tế lập trình các bài toán phân tích thống kê và cuộc thi chuyên nghiệp toàn Nga về "1C:KẾ TOÁN 8". Cuộc thi được tài trợ bởi trường Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga, Chủ tịch hội đồng giám khảo là Tiến sĩ khoa học kinh tế - giáo sư Dmitry Vladimirovich Chistov. Cuộc thi thu hút sự quan tâm của giới trẻ về vấn đề phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tìm ra những nhà lập trình tài năng và tạo điều kiện định hướng nghề nghiệp cho họ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao giải cho sinh viên chiến thắng Olympic quốc tế về lập trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.