Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ khoa toán nhà nghèo

Vân Nga| 24/07/2014 08:38

(HNMO) - Cậu học trò Nguyễn Phương Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất trường THPT Đồng Quan (Phú Xuyên, Hà Nội) đã đỗ hai trường đại học lớn, trong đó là thủ khoa toán – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.


Nam lớn lên trong sự bảo bọc, nuôi dưỡng của ông bà nội ở làng Lưu Đông, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên. Nam cùng anh trai song sinh Nguyễn Ngọc Hòa còn đỗ trường Học Viện Quân y khối B với 25 điểm. Cả hai cùng “rinh về” kết quả đỗ 2 trường đại học lớn. Chị gái của cặp song sinh Hòa – Nam là Nguyễn Thị Hương Dung đang học năm thứ 3 Đại học Kiến trúc Hà Nội. Ba chị em đều đạt những thành tích đáng nể trong học tập. Đó là 12 năm học sinh giỏi cùng các danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố môn toán học.

Có được kết quả ấy của cả quá trình dầy công nuôi dưỡng giáo dục của ông bà nội suốt 18 năm qua. Ông Nguyễn Ngọc Giao và bà Tạ Thị Tân, nguyên là giáo viên dạy môn toán, trường THCS Phú Túc, nay đã bước sang tuổi thất thập, là những người sống rất mẫu mực, khắp dân làng ai cũng nể phục. Với đồng lương hưu ít ỏi, ông bà đã chắt chiu nuôi dạy cho 3 cháu ăn học “không kém gì chúng bạn”.

Bố mẹ các cháu vào Đắc Lắc lập nghiệp, do công việc không thuận lợi cộng với bố cháu bị căn bệnh nan y – ung thư hạch nên các cháu được gửi về ông bà nuôi dưỡng từ năm lên 3 tuổi đến nay. Năm 2011, bố các cháu mất, để lại gia đình cùng gánh nặng nợ nần vì nhiều năm chạy chữa bệnh. Mẹ các cháu hiện nay vẫn ở Đắc Lắc tiếp tục kiếm tiền lo trả nợ. Ba chị em Nam vẫn cậy nhờ ông bà hoàn toàn.

Chăm lo cho 3 cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn và tuổi học hành, ông bà chỉ biết cố gắng hết sức, những mong sau này các cháu nên người, thành người có ích cho xã hội, cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ khoa toán nhà nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.