Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dạy trẻ kỹ năng sống bằng cờ vua

H.L| 18/10/2014 16:33

(HNMO) – Lần đầu tiên, một phương pháp dạy các kỹ năng sống của trẻ bằng phương pháp chơi cờ vua được giới thiệu vào ngày 18-10 tại Hà Nội.

CCS không chỉ là học, chơi cờ vua đơn thuần mà nó còn là phương pháp rèn cho trẻ các kỹ năng sống và học tập


Kiện tướng cờ vua thế giới Lương Nhật Linh và chuyên gia nghiên cứu về não bộ Kim Thị Phượng đã chính thức ra mắt chương trình “Hệ thống cờ vua sáng tạo” (Creative Chess System –CCS), một nghiên cứu giúp kích hoạt và đồng bộ cả hai bán cầu não, giúp trẻ phát triển tư duy logic, đồng thời hoàn thiện cho trẻ những kĩ năng quan sát, phân tích, đánh giá.

Dựa trên nền tảng khoa học về não bộ và nguyên lý phát triển não những thập kỷ qua, đặc biệt là những nghiên cứu về “Lợi ích của cờ vua đối với giáo dục” (TS. Robert Ferguson những năm 1980) và “12 nguyên lý học tập bằng não bộ” (Caine & Caine 1990), CCS hình thành trên cơ sở kết hợp với các nghiên cứu giáo dục thực tiễn khi đồng hành với hơn 3000 em học sinh ở lứa tuổi 4 – 13 trong suốt 5 năm qua. Chuyên gia Kim Thị Phượng cho hay, đây được coi như một bước đột phá của giáo dục nhằm phát triển toàn diện và hoàn thiện nhân cách cho trẻ bằng cách giúp kích hoạt và đồng bộ cả hai bán cầu não.

Trẻ được rèn khả năng nhớ, tư duy, logic và học tập theo nhóm


Với phương pháp học tập trải nghiệm, lấy học sinh là trung tâm, huấn luyện viên là người hướng dẫn, CCS được thiết kế học trong 2 năm với 3 cấp độ đầu vào: Big Bang, Milky Way và Captain Chess. Chương trình được thiết kế với 8 môn học chính: Cờ vua - kim chỉ nam của khóa học; Cờ vua – Hùng biện; Cờ vua – Cặp đôi hoàn hảo; cờ vua – FBI; Cờ vua – Nghệ thuật sắp đặt; Cờ vua – Trí lực siêu phàm; Cờ vua – Kế hoạch áp dụng vào cuộc sống và Cờ vua – Nhà lãnh đạo 360.

Lương Nhật Linh chia sẻ, phương châm của CCS là khai thác khả năng, phát triển tư duy logic, đồng thời hoàn thiện cho trẻ những kĩ năng quan sát, phân tích, đánh giá tình huống, lập kế hoạch, và giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình… Kiện tướng cờ vua quốc tế cho hay, bất kỳ ván cờ nào cũng cần tất cả những kỹ năng trên. Và với từng tình huống, từng bài tập được tập luyện và thực hành mỗi ngày theo thời gian, khi trưởng thành, trẻ sẽ hình thành những kỹ năng tự nhiên mà không bao giờ cần phải nhớ.

Phương pháp học này đã được nhóm nghiên cứu Việt Nam đăng ký sở hữu trí tuệ và đang hy vọng sẽ là một giáo trình giảng dạy kỹ năng sống cho trẻ hữu ích và thiết thực


“Từ trên bàn cờ đến thực tế, trẻ học được cách phối hợp và làm việc với đồng đội của mình. Biết tìm ra điểm mạnh của mình, của đồng đội để cùng phối hợp giành chiến thắng. Trẻ sẽ được học kỹ năng hùng biện và tư duy phản biện. Biết phân tích và đưa ra những lập luận sắc bén dựa trên sự hiểu biết của bản thân. Tự tin trước đám đông, dám đưa ra quan điểm và bảo vệ quan điểm của mình” – Lương Nhật Linh cho hay.

Bà Kim Thị Phượng nói thêm, bản chất của CCS là học thông qua sự trải nghiệm trong môi trường học tập tự nhiên. Qua từng tình huống, từng bài học của CCS, trẻ sẽ hiểu được thế nào là thành công, thế nào là thất bại… trẻ cũng hiểu được thế nào là lập kế hoạch, là phân tích, là làm việc đội nhóm! “Con bạn tài năng hơn bạn nghĩ” chính là thông điệp mà CCS muốn gửi gắm đến tất cả các vị phụ huynh.

Phương pháp CCS ra mắt tại Hà Nội vào ngày 18-10


Bản quyền chương trình thuộc công ty cổ phần Học cờ cùng kiện tướng (http://hoccocungkientuong.com). Đây là công ty được ra đời bởi nhiệt huyết, tài năng và niềm đam mê của các kiện tướng cờ vua trẻ, những người mang khát vọng tạo ra một diện mạo mới cho cờ vua Việt Nam cũng như mong muốn mang đến một công cụ giáo dục tuyệt vời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy trẻ kỹ năng sống bằng cờ vua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.