Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống bạo lực giới trong trường học

Thống Nhất| 04/07/2015 06:20

(HNM) - Trong khuôn khổ thực hiện dự án



Ngoài lãnh đạo Sở GD-ĐT, các phòng chuyên môn, đại diện Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam, chuyến đi có 40 giảng viên nguồn và ban giám hiệu của 20 trường đang thí điểm dự án tại Hà Nội.

Cán bộ, giáo viên Hà Nội và Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống bạo lực giới trong trường học.


Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực giới trong trường học đang là vấn đề thu hút sự chú ý của xã hội, cũng là mối quan tâm chung của ngành GD-ĐT hai thành phố. Tại Đà Nẵng, dự án mang tên Hành trình yêu thương (do một tổ chức quốc tế tài trợ) đã được triển khai tại một số trường từ năm 2013, với mục tiêu phòng, chống bạo lực giới trong trường học.

Mặc dù theo đuổi cùng mục tiêu, nhưng cách thức triển khai được thử nghiệm khác nhau. Hai bên dành nhiều thời gian trao đổi về mô hình dự án, bối cảnh, tiến độ, các thách thức gặp phải trong quá trình triển khai và những bài học kinh nghiệm. Việc tổ chức gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai bên không chỉ nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết vốn có, mà còn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để làm tốt hơn việc phổ biến với đồng nghiệp, hướng dẫn cho học sinh những vấn đề liên quan đến bạo lực giới.

Ngoài hoạt động tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, đoàn cán bộ, giáo viên Hà Nội còn đi thăm một số trường học của Đà Nẵng như THCS Tây Sơn, THCS Phạm Ngọc Thạch, THCS Trần Quốc Tuấn… Tại hội thảo diễn ra tại Trường THPT Lê Quý Đôn, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc nhận biết, trang bị kỹ năng phòng, chống tình trạng bạo lực giới trong các trường THCS, THPT. Phía đồng nghiệp cho rằng, đây là một nội dung rất quan trọng cần được quan tâm sâu sát và thiết thực hơn tại các trường học hiện nay. Các ý kiến tại hội thảo cho thấy sự cần thiết của phòng tham vấn tâm lý trong trường học. Tại Đà Nẵng cũng đã có mô hình này với tên gọi là góc tham vấn.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Quá trình tham quan, làm việc tại các trường học của Đà Nẵng đã giúp cho các cán bộ, giáo viên trong đoàn công tác đúc kết được khá nhiều bài học kinh nghiệm, đặc biệt là về những cách thức, kỹ năng để học sinh mạnh dạn chia sẻ những khó khăn gặp phải trong học tập và trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Khi các em mạnh dạn chia sẻ, tâm sự mọi chuyện, thầy cô giáo cũng sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc định hướng, cùng các em tìm ra phương thức xử lý phù hợp, hiệu quả nhất khi các em gặp khó khăn.

"Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" là dự án do Sở GD-ĐT Hà Nội và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam triển khai từ tháng 6-2014 đến tháng 11-2015 với sự tài trợ của Quỹ ủy thác của Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống bạo lực giới trong trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.