Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ GD-DT: Không có chuyện lộ đề thi tiếng Anh trên facebook

Bảo Hân| 04/07/2015 17:10

(HNMO)- Chiều 4/7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì buổi họp báo.

Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ảnh: T,Hoa


Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 đã diễn ra trong các ngày từ 1 đến 4/7 với sự tham gia của hơn 1 triệu thí sinh tại 99 cụm thi (gồm 38 cụm thi liên tỉnh do các trường ĐH chủ trì và 61 cụm thi tại tỉnh do Sở GD-ĐT chủ trì).

Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, với việc ra đề thi theo hướng mở, các câu hỏi nằhm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của HS vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế ra các câu hỏi yêu cầu HS phải nhớ máy móc các con số, sự kiện, luyện thi tràn lan như những năm trước đây đã giảm rõ rệt và đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài.

Việc soạn thảo và sao in, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn bí mật. Theo đánh giá ban đầu của dư luận trong và ngoài ngành giáo dục, đề thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của kỳ thi là có các câu hỏi ở mức độ cơ bản bảo đảm các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt sẽ làm được để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT và các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại HS giúp cho việc tuyển sinh của các trường CĐ-ĐH thuận lợi.

Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc ở các hai loại cụm thi. Hiện tượng gian lận trong thi cử đã được hạn chế, các trường vi phạm kỷ luật trường thi đều được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế. Tính đến hết buổi thi thứ 7, tổng số thí sinh bị kỷ luật là 766, trong đó có 690 trường hợp bị đình chỉ.

Trước nhiều câu hỏi của báo giới băn khoăn về tính nghiêm túc giữa cụm thi do trường ĐH tổ chức với các cụm thi do Sở GD-ĐT tổ chức, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT khẳng định, tại tất cả các cụm thi đều có sự tham gia của giảng viên các trường ĐH và cán bộ của các Sở GD-ĐT với lực lượng thanh tra trải đều. Không có sự phân biệt giữa hai cụm thi mà chỉ khác nhau về địa điểm để tạo thuận lợi cho thí sinh mà thôi. Tỷ lệ vi phạm ở cụm thi ĐH cao hơn vì các thí sinh đi thi lấy kết quả tuyển sinh áp lực cao hơn chỉ xét tốt nghiệp nên ý định vi phạm lớn hơn.

ông Mai Văn Trinh trả lời các câu hỏi tại cuộc họp báo.


Về việc kỳ thi diễn ra vào đúng đợt cao điểm nắng nóng, ông Trinh cũng giải thích điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của Bộ GD-ĐT. Ban đầu, kỳ thi dự kiến diễn ra vào giữa tháng 6 nhưng thời điểm này, SV các trường ĐH chưa kết thúc chương trình học tập nên chưa thể giải phóng ký túc xá và giảng đường phục vụ cho kỳ thi. Hơn nữa, nếu tổ chức thi sớm hơn, học sinh sẽ hụt mất 2 tuần ôn thi. Bởi vậy, Bộ GD&ĐT cân nhắc và điều chỉnh thời điểm cho hợp lý.

Trước ý kiến tại những điểm thi chỉ có 1 thí sinh gây lãng phí, tốn kém, ông Trinh lý giải việc chỉ có 1 thí sinh thi xuất hiện từ việc Bộ tổ chức thi tự chọn. Nếu chuyển thí sinh sang địa điểm khác sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhưng thí sinh đó sẽ đi lại vất vả. Do đó, để tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ vẫn sẵn sàng tổ chức các cụm thi như vậy.

"Những hiện tượng lộn xộn trong thi cử như đã xảy ra cách đây 5, 7 năm hiện không còn nữa. Trường thi sạch sẽ hơn, không còn phao thi trắng trường. Thực tế năm nay còn nhiều thí sinh vi phạm bị xử lý chứng tỏ chúng ta đã làm nghiêm quy chế thi" - ông Trinh đánh giá về một trong những thành công của kỳ thi Quốc gia.

Về việc có hay không chuyện lộ đề thi ngoại ngữ xảy ra tại Đà Nẵng, ông Trinh khẳng định là không có chuỵện lộ đề. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ có công văn phối hợp với Bộ CA làm rõ. Hiện nay đang trong quá trình điều tra, nhưng qua trao đổi ban đầu cho đây là tài khoản Facebook được lập từ năm 2013. Kể từ khi lập, tài khoản này chỉ có 4 lần đăng tải thông tin trên mạng. Lần cuối cùng là ngày 17/1/2014. Theo nhận định ban đầu, tài khoản này đã bị hack. Gần đây, ngày 3/7, trên một số tài khoản Facebook có hiện tượng đăng tải đề thi môn Lịch sử. Đây là tình trạng lạm dụng mạng xã hội, nhằm gây hoang mang tinh thần thí sinh.

Liên quan hai đối tượng đọc giải đề môn Lịch sử qua điện thoại cho thí sinh trong phòng thi tại điểm thi Cao đẳng Sư phạm Trung ương sáng 4/7, ông Mai Văn Trinh cho biết, ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo 2 cụm thi gần đó là Học viện Kỹ thuật Quân sự và Đại học Sư phạm Hà Nội xem có vi phạm không. Đồng thời lúc đó, cơ quan chức năng đã giải quyết. Bộ GD&ĐT luôn theo sát diễn biến. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản chính thức từ cơ quan điều tra. Vi phạm sẽ được xử lý theo đúng quy chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-DT: Không có chuyện lộ đề thi tiếng Anh trên facebook

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.