Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tặng bức tượng Anh hùng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều cho trường tiểu học

Minh Đức| 24/04/2016 15:24

(HNMO)- Sáng nay, 24-4, trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã vinh dự đón nhận bức tượng chân dung Anh hùng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam trao tặng. Dự buổi lễ có ông Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và đại diện gia đình, đồng đội Anh hùng Liệt sĩ Vũ Xuân Thiều.

Đại tá Vũ Xuân Thăng, anh trai ruột liệt sĩ Vũ Xuân Thiều phát biểu tại buổi lễ.


Cô giáo Phùng Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều xúc động chia sẻ: Bức tượng này là biểu tượng sống động nhất, có tác dụng giáo dục to lớn đối với các thế hệ HS của nhà trường về lòng yêu nước nồng nàn, về tấm gương anh dũng, sự quả cảm, sẵn sàng hy sinh thân mình để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc.

Anh hùng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều sinh ngày 7-2-1945, là con thứ 7 trong gia đình có 10 người con, từng theo học tại trường THPT Chu Văn An và ĐH Bách khoa Hà Nội. Khi đang học năm thứ 3 ĐH, ông đã giấu gia đình để nhập ngũ. Ông là phi công, một xạ thủ trên không có nhiều kinh nghiệm. Ông đã anh dũng hy sinh vào đêm 28-12-1972 khi chiến đấu với B52 Mỹ trên không. Ông đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Cắt băng khánh thành tại lễ đón nhận tượng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều


Trên gác 2, căn nhà số 21, phố Đặng Dung, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội- nơi ông Vũ Xuân Thiều ở cùng gia đình trước đây hiện còn lưu giữ rất nhiều sách, báo và kỷ vật của ông. Trong những kỷ vật đáng quý đó có mảnh máy bay B52 Mỹ- chiếc máy bay bị chiếc MIG-21 của ông Vũ Xuân Thiều tiêu diệt. Ngoài ra còn có chiếc đồng hồ do Quân chủng phòng không – không quân tặng gia đình được đặt trên bàn thờ ông, kim đồng hồ chỉ cố định ở 9h45 phút đêm mà người phi công đã anh dũng hy sinh. Hà Nội hiện cũng có một đường phố mang tên Vũ Xuân Thiều.

Học sinh trường tiểu học Vũ Xuân Thiều biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ đón nhận tượng liệt sĩ.


Tại buổi lễ, đại tá Vũ Xuân Thăng, nguyên cán bộ Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam- anh trai ruột của Anh hùng liệt sĩ Xũ Xuân Thiều không giấu nổi sự xúc động khi kể lại những kỷ niệm với em trai mình, trong đó nhấn mạnh ý chí của Vũ Xuân Thiều khi giấu gia đình, vượt qua những khó khăn về sức khỏe, quyết tâm thi tuyển làm phi công chiến đấu đến hai lần; những hành động quả cảm của Vũ Xuân Thiều khi tham gia chiến đấu…

Qua câu chuyện này, đại tá Vũ Xuân Thăng nhắc nhở các cháu học sinh: “Làm việc gì cũng phải có quyết tâm cao thì mới thành đạt. Tôi chúc các cháu có quyết tâm cao trong học tập. Ra đời có quyết tâm cao để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”.

Bức tượng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều do họa sĩ điêu khắc Tạ Duy Đoán, hội viên Hội Mỹ thuât Việt Nam, hội viên Hội Khoa học lịch sử Việt Nam thực hiện. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tặng bức tượng Anh hùng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều cho trường tiểu học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.