Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỏa sáng những tấm gương cháu ngoan Bác Hồ

Thống Nhất| 24/05/2016 07:43

(HNM) - Đã trở thành truyền thống, vào dịp tổng kết năm học, chuẩn bị đón ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, ngành GD-ĐT Thủ đô tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh (HS) giỏi tiêu biểu của ngành năm học 2015-2016. Đây không chỉ là ngày hội của những HS chăm ngoan, mà còn là dịp để ghi nhận, biểu dương và lan tỏa những tấm gương điển hình làm theo lời Bác.

Học sinh tham gia ngày hội “Trạng nguyên nhỏ tuổi” lần thứ XIV tại Văn Miếu.Ảnh: Anh Tuấn


Hơn một nghìn bông hoa tươi thắm nhất, đại diện cho 1,7 triệu HS các cấp học, ngành học đã vinh dự có mặt tại lễ tuyên dương của ngành GD-ĐT Thủ đô năm nay. Năm học 2015-2016, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục có bước phát triển mạnh với hơn 2.600 trường học, các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và hiện đại. Đây là điều kiện quan trọng để toàn ngành tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục. Chất lượng dạy và học được duy trì ổn định, từng bước được nâng lên vững chắc và toàn diện ở mọi cấp học, ngành học.

Sau 5 năm thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, ngành học này đã có những bước tiến vượt bậc, tỷ lệ trẻ ra lớp ngày càng tăng, đạt 35,3% với trẻ đến tuổi đi nhà trẻ, 98% trẻ mẫu giáo và 100% trẻ 5 tuổi. Việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng hình thành, phát triển kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng tự phục vụ được chú trọng hơn. Giáo dục phổ thông tiếp tục khẳng định chất lượng bền vững với nhiều thành tích ấn tượng tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về số lượng và chất lượng giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia với 147 giải.

Trong các kỳ thi HS giỏi quốc tế, HS Hà Nội đã giành 44 giải và huy chương các loại. Giáo dục thường xuyên tiếp tục triển khai hiệu quả đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020", mô hình trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện đồng thời các nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song hệ thống giáo dục chuyên nghiệp vẫn tích cực nâng cao chất lượng, hình thức đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Không chỉ giỏi về văn hóa, HS Thủ đô còn đạt nhiều thành tích trong các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ. Tiêu biểu là đoàn vận động viên HS Thủ đô đã giành ngôi nhất toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực II với 157 huy chương các loại, được Bộ GD-ĐT tặng cờ cho 8/10 môn dự thi.

Việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS Thủ đô tiếp tục được coi là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Các trường đã tích cực thực hiện chương trình giáo dục ngoài giờ phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học, theo các chủ đề gắn liền với cuộc sống. Nhiều trường học có hình thức tuyên truyền linh hoạt, sinh động về chủ quyền biển đảo, về giáo dục pháp luật, bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy... Đặc biệt trong năm qua, các cấp học đã đẩy mạnh triển khai việc giảng dạy bộ tài liệu "Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho HS Hà Nội", gắn với các hoạt động giáo dục di sản văn hóa, lịch sử và thực tiễn địa phương. Công tác từ thiện, xã hội, hỗ trợ giáo dục vùng khó khăn cũng được cô và trò ngành giáo dục Thủ đô tích cực ủng hộ.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ nhận định: Sự chuyển biến tích cực của ngành GD-ĐT Thủ đô trong năm qua đã diễn ra toàn diện trên các mặt, đều khắp ở các cấp học, các nhà trường, cả ở công lập và ngoài công lập. Kết quả của năm học 2015-2016 vừa qua tiếp tục khẳng định sự cố gắng, quyết tâm phấn đấu của ngành GD-ĐT Thủ đô, thể hiện sự nỗ lực rèn luyện của hơn 1,7 triệu HS, là ý thức trách nhiệm, tinh thần nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành. Đây là nền tảng quan trọng, tạo tiền đề để giáo dục Thủ đô tin tưởng, tiếp tục vững bước để gặt hái thêm nhiều thành công mới trong năm học tiếp theo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỏa sáng những tấm gương cháu ngoan Bác Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.