Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỉnh táo chọn trường, thận trọng đăng ký

Khánh Vũ| 26/07/2016 06:55

(HNM) - Chuẩn bị cho đợt xét tuyển đầu tiên sẽ diễn ra ngày 1-8, các chuyên gia tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hy vọng các giải pháp công nghệ thông tin có thể giúp kiểm soát tình trạng hồ sơ ảo, đồng thời nhấn mạnh những lưu ý quan trọng tới thí sinh:


Điểm xét tuyển không tăng, trừ khối Ngành Công an

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, mặc dù chưa thể nói trước cụ thể về điểm sàn xét tuyển năm nay, song căn cứ vào những dữ liệu hiện có, nhiều khả năng điểm xét tuyển vào ĐH sẽ không tăng so với năm 2015.

Thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi chọn ngành, chọn trường. Ảnh: Bá Hoạt



Trường ĐH Y Hà Nội nhận định năm nay điểm trúng tuyển nhiều khả năng thấp hơn năm 2015. Năm ngoái, Ngành Bác sĩ đa khoa điểm chuẩn là 27,75; Răng hàm mặt 27; Y học cổ truyền 25… Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Đào tạo ĐH tư vấn, nếu thí sinh có điểm gần bằng điểm chuẩn Ngành Bác sĩ đa khoa năm 2015 có thể nộp hồ sơ đăng ký học Ngành Bác sĩ đa khoa đào tạo tại Thanh Hóa (có điểm chuẩn thấp hơn). Bên cạnh đó, những thí sinh có điểm thi thấp hơn, khoảng 23-24 điểm, khó có cơ hội đỗ vào các ngành đào tạo bác sĩ hệ 6 năm như Y đa khoa, vẫn có cơ hội đỗ 5 ngành đào tạo cử nhân của Trường ĐH Y Hà Nội: Xét nghiệm y học, Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Khúc xạ nhãn khoa và Y tế công cộng. Là một trong những trường có điểm chuẩn rất cao, Trường ĐH Ngoại thương cũng dự kiến điểm trúng tuyển năm nay sẽ tương đương hoặc thấp hơn năm 2015 một chút, có thể là từ 20 đến 27,5 điểm tùy theo ngừng ngành.

Trong khi phần lớn các trường phỏng đoán điểm chuẩn sẽ không tăng thì lãnh đạo khối trường công an có nhận định ngược lại. Trung tá Trần Văn Đồng (ĐH Phòng cháy Chữa cháy) cho biết: Mặc dù phổ điểm của thí sinh thấp hơn năm ngoái song chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của Bộ Công an đã giảm xuống một nửa, vì vậy dự kiến, điểm chuẩn của các trường khối Công an có thể tăng nhưng không nhiều. Năm 2015, để vào được hệ CĐ, thí sinh phải đạt 27-28 điểm, vào hệ trung cấp thí sinh phải đạt 21-22 điểm. Trung tá Trần Văn Đồng lưu ý thí sinh cần cân nhắc kỹ khi đăng ký xét tuyển. Nếu thí sinh không đủ điểm vào hệ ĐH trong các trường công an thì có thể đăng ký vào 4 trường CĐ và 11 trường trung cấp trên toàn quốc.

Các chuyên gia tuyển sinh đều nhấn mạnh, một trong những yếu tố quan trọng mà thí sinh cần cân nhắc khi chọn ngành, chọn trường là điểm chuẩn năm trước của trường hoặc của ngành đó. Điểm chuẩn có thể có biến động song không lớn và khó xảy ra đột biến.

Thiệt thòi nếu cố tình gian lận

Ông Trần Văn Nghĩa lưu ý thí sinh, để đưa ra quyết định phù hợp khi chọn ngành, chọn trường, thí sinh dựa vào các tiêu chí như ngành yêu thích, kết quả thi và so sánh điểm trúng tuyển của các ngành đó với năm trước, rồi quyết định sao cho phù hợp nhất. Thí sinh nên sử dụng 4 nguyện vọng trong 2 trường để chọn ngành có cơ hội trúng tuyển cao. Theo ông Trần Văn Nghĩa, thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm bởi với chỉ tiêu tuyển sinh, số trường nhiều như vậy thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển, điểm cao thì trúng tuyển vào trường nhóm trên, điểm khá vào trường nhóm giữa. Miễn là thí sinh tỉnh táo lựa chọn đăng ký trường phù hợp với điểm thi và sở trường của mình.

Ngoài ra, năm nay, Bộ tiếp tục bỏ điểm sàn xét tuyển vào CĐ nên thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là được nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường CĐ. Vì vậy, theo ông Phạm Mạnh Hà, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, nếu thí sinh thích một ngành học nào đó mà khó có khả năng trúng tuyển vào hệ ĐH thì có thể đăng ký vào hệ CĐ của chính trường đó vì khoảng cách điểm chuẩn giữa hệ ĐH và CĐ là rất lớn. Ông Phạm Mạnh Hà khuyên thí sinh tuyệt đối đừng vì điểm không cao mà đăng ký bừa vào ngành mình không thích, rồi sau đó lại chán nản, bỏ học giữa chừng.

Nhiều thí sinh năm nay ngạc nhiên khi đạt được số điểm rất lẻ như 7,3 hay 9,6. Ông Trần Văn Nghĩa giải thích, Quy chế thi THPT quốc gia năm 2016 quy định điểm bài thi trắc nghiệm vẫn được tính trên thang điểm 10 nhưng được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, tức là điểm bài thi lấy từ 0,01 đến 0,99 điểm. Trong trường hợp đạt từ 4,991 đến 4,994 sẽ được làm tròn thành 4,99 điểm. Chỉ từ 4,995 đến 4,999 thì mới được cộng tròn thành 5 điểm. Môn thi tự luận cũng có điểm lẻ trong trường hợp điểm của bài thi là tổng điểm ba lần chấm chia ba. Thí sinh sẽ không được làm tròn điểm từng môn thi mà khi xét tuyển, cộng tổng điểm ba môn mới được làm tròn đến 0,25 điểm.

Năm nay mỗi thí sinh được đăng ký 4 nguyện vọng vào 2 trường nên tình trạng thí sinh ảo là khó tránh khỏi, gây bất lợi cho các trường và có thể khiến thí sinh bị trượt oan. Nói về việc này, ông Trần Văn Nghĩa cho biết: Nếu thí sinh đăng ký trực tuyến thì thông tin sẽ nhập vào hệ thống dữ liệu và hệ thống này sẽ không cho phép thí sinh đăng ký quá số nguyện vọng được phép. Trường hợp gửi theo đường bưu điện, hồ sơ sẽ được cán bộ tuyển sinh các trường nhập dữ liệu vào hệ thống. Nguyện vọng nào tới trước được nhập trước, nếu thí sinh nộp quá nguyện vọng cho phép thì nguyện vọng gửi đến sau sẽ không hợp lệ và không được nhập vào hệ thống quản lý trung tâm. Trường hợp thí sinh gian lận, nộp hồ sơ vào 4 trường, phần mềm xét tuyển chỉ tự động nhập 2 trường ngẫu nhiên. Như vậy, thí sinh sẽ thiệt thòi khi có thể không được học đúng chuyên ngành hoặc trường mình thích. Vì vậy, thí sinh nên thực hiện đúng theo quy định tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh táo chọn trường, thận trọng đăng ký

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.