Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài kiểm tra học sinh tiểu học: Giáo viên không cho điểm 0

Bảo Hân| 27/08/2016 21:58

(HNMO)- Ngày 27/8, Bộ GD-ĐT chính thức công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định đánh giá học sinh tiểu học để xin ý kiến góp ý của toàn xã hội.

Thông tư 30 sửa đổi sẽ đánh giá học sinh theo các mức A, B, C. Ảnh minh hoạ

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ sẽ lắng nghe, chỉnh sửa cho thật phù hợp để bắt đầu thực hiện Thông tư ngay trong năm học mới 2016-2017.

Quy định cứng nhắc làm nặng công việc cho giáo viên

Thông tư số 30 ban hành năm 2014 của Bộ GD-ĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học (nhằm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Qua 2 năm học triển khai thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, Bộ GD&ĐT đã tổng hợp báo cáo sơ kết của 63 Sở giáo dục và đào tạo và báo cáo của hai nhóm chuyên gia.

Các báo cáo đã chỉ rõ, về ưu điểm, việc đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 30 phù hợp với xu thế đổi mới đánh giá giáo dục của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Đó là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, giúp học sinh học được, tự tin, thích học, học tốt, không so sánh học sinh này với học sinh khác, nhấn mạnh đánh giá quá trình.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, Thông tư 30 đang gặp phải một số bất cập, hạn chế.

Cụ thể, quy định nhận xét bằng lời và viết nhận xét trong Thông tư chưa rõ, cứng nhắc nên giáo viên hiểu chủ yếu là ghi nhận xét. Việc ghi nhận xét từng học sinh vào vở và sổ theo dõi chất lượng giáo dục làm nặng công việc của giáo viên;

Ngoài ra, quy định ghi sổ theo dõi chưa hợp lý. Hồ sơ đánh giá học sinh còn áp lực cho giáo viên. Cha mẹ học sinh chưa nắm bắt kịp thời mức độ học tập, rèn luyện của con em do chưa có lượng hóa đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh. Quy định việc khen thưởng chưa cụ thể nên giáo viên có nhiều lúng túng.

Về quá trình tổ chức triển khai thực hiện Thông tư 30 đã chưa làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, giải thích để cha mẹ HS và xã hội hiểu đúng bản chất, mục đích, yêu cầu đánh giá học sinh tiểu học.

Công tác tập huấn bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiểu học triển khai thực hiện Thông tư 30 chưa làm thường xuyên. Công tác quản lý các cấp còn máy móc, hành chính cũng gây nặng nề công việc cho giáo viên.

Giữ quy định không đánh giá bằng điểm số

Trên tinh thần bổ sung và kế thừa những ưu điểm cũng như khắc phục những bất cập ở trên, Bộ GD&ĐT đã công bố Dự thảo sửa đổi Thông tư Thông tư 30 với những nội dung quan trọng sau:

Về đánh giá thường xuyên: Giữ quy định đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, không dùng điểm số nhưng Thông tư sửa đổi không quy định hàng tháng giáo viên phải ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Giáo viên được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sổ cá nhân cho phù hợp.

Về hồ sơ đánh giá: gồm Học bạ của học sinh và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp (thay sổ theo dõi chất lượng giáo dục).

Để giúp cha mẹ học sinh  nắm bắt mức độ học tập rèn luyện của con em, Thông tư bổ sung, tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kì.

Mức A: nắm vững kiến thức, thành thạo kĩ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kĩ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục.

Mức B: nắm được kiến thức, có kĩ năng, biết vận dụng kiến thức kĩ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục.

Mức C: chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kĩ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục.

Về năng lực, phẩm chất, giữa học kì và cuối học kì, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên để đánh giá mức độ hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh theo các mức sau:

Mức A: nhận thức đầy đủ, làm tốt, hứng thú, tự tin.

Mức B: nhận thức được, làm được, chưa thật hứng thú, chưa thật tự tin.

Mức C: nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm được, chưa hứng thú, thiếu tự tin.

Đánh giá định kì kết quả học tập được thực hiện đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra.

Bài kiểm tra thực hiện vào cuối học kì I và cuối năm học.

Riêng đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa học kì II.

Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang 10 điểm, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh.

Điểm của bài kiểm tra định kì không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kì I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.

Về khen thưởng: Hướng dẫn rõ đối tượng HS được khen thưởng như sau:

HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: Có kết quả đánh giá các môn học, các năng lực, phẩm chất đạt mức A; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn đạt 9 điểm trở lên.

Học sinh hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện: Kết quả đánh giá có ít nhất 50% các môn học đạt mức A, các môn học còn lại đạt mức B; các năng lực, phẩm chất đạt mức A hoặc mức B; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên.

Học sinh có thành tích vượt trội hay có tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và được tập thể lớp công nhận.

Dự thảo sửa đổi Thông tư 30 được đưa lên mạng lấy ý kiến rộng rãi toàn xã hội. Xem toàn văn tại đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài kiểm tra học sinh tiểu học: Giáo viên không cho điểm 0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.