Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tái bản bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh

Minh Khang| 24/05/2018 06:27

(HNM) - Chiều 23-5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá quá trình triển khai dạy bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội” từ năm học 2012-2013 đến năm học 2017-2018.

Xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh cần sự chung sức của cả cộng đồng. Ảnh: Sơn Hà


Đây là bộ tài liệu được giảng dạy đại trà ở tất cả trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội theo hình thức tích hợp với các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nội dung của bộ tài liệu tập trung chỉ dẫn hành vi cá nhân về những vấn đề cụ thể như ăn, mặc, nói, cử chỉ, giao tiếp... Tùy lứa tuổi học sinh, các nội dung được đề cập với mức độ và yêu cầu khác nhau.

Theo đánh giá chung, bộ tài liệu đã góp phần tích cực trong giáo dục đạo đức, nếp sống cho học sinh. Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định: Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt ngày càng tăng. Học sinh Hà Nội không chỉ học giỏi về các môn văn hóa, mà ngày càng có nhiều chuyển biến về ý thức tự giác, biết chia sẻ, sống có trách nhiệm hơn.

Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn phụ huynh đánh giá cao và đồng thuận với việc đưa bộ tài liệu vào giảng dạy. Nhiều học sinh cũng bày tỏ sự hứng thú với các bài học về giao tiếp, ứng xử và hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống thực tế.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các giáo viên, việc triển khai giảng dạy còn gặp một số khó khăn do chưa có quy định về kiểm tra, đánh giá; một số nội dung còn nặng về hình thức và trùng lặp kiến thức môn học khác; thời lượng giảng dạy chưa nhiều...

Trên cơ sở này, nhiều giáo viên đề xuất UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, tổ chức chỉnh sửa, bổ sung và tái bản bộ tài liệu để tiếp tục đưa vào giảng dạy trong những năm học tới; quan tâm nhiều hơn đến việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp giảng dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tái bản bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.