Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuận nhu cầu trên nguyên tắc tự nguyện

Bài, ảnh: Thống Nhất| 24/05/2018 06:50

(HNM) - Bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục mầm non khẳng định:


Vẫn đón trẻ trong hè

Với hai nhiệm vụ là chăm sóc và giáo dục trẻ, mầm non là cấp học có nhiều điểm khác biệt so với các cấp học khác. Điều dễ nhận thấy nhất là trong khi các trường học từ cấp tiểu học đến cao đẳng, đại học gần như đều được nghỉ trong dịp hè thì các trường mầm non vẫn đón trẻ.

Đề cập vấn đề này, bà Hoàng Thanh Hương chia sẻ, hầu hết giáo viên đều mong muốn có thời gian nghỉ ngơi sau một năm học. Tuy nhiên, trước nhu cầu gửi con ở độ tuổi mầm non của phụ huynh trong dịp hè, nhất là tại khu vực đông dân cư, nơi có khu công nghiệp, nhiều trường mầm non vẫn hoạt động bình thường. Trong quá trình tổ chức chăm sóc trẻ, các đơn vị vẫn phải tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn và quy chế nuôi dạy trẻ mầm non.

Tiếp nhận trẻ mầm non dịp hè phù hợp với nguyện vọng của nhiều gia đình. Ảnh: Bá Hoạt


Quận Tây Hồ hiện có 23 trường mầm non, trong đó có 9 trường công lập. Theo ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, hầu hết các trường đều mở cửa đón trẻ trong dịp hè, tuân thủ quy định về số trẻ/lớp, chế độ dinh dưỡng, điều kiện bảo đảm an toàn... như trong thời gian học chính thức. Tuy nhiên, có ba trường mầm non, gồm Bình Minh, Nhật Tân và Quảng An dự kiến không đón trẻ trong dịp hè năm nay, bởi phải thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa.

“Dù nhu cầu của phụ huynh khá lớn nhưng việc cải tạo, sửa chữa là cần thiết để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học 2018-2019. Chúng tôi mong phụ huynh cùng chia sẻ. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã yêu cầu các trường phải thông tin cụ thể về việc này để phụ huynh nắm rõ, chủ động kế hoạch gửi con” - ông Lê Hồng Vũ cho biết.

Tại quận Thanh Xuân, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận cho biết, việc mở cửa đón trẻ trong dịp hè được các trường thực hiện từ nhiều năm nay, bởi nhiều phụ huynh là công chức, viên chức, người lao động nên nhu cầu gửi trẻ tăng. Tỷ lệ trẻ gửi trong dịp hè hằng năm vào khoảng 50%-60% tổng số trẻ ra lớp. Việc trông giữ trẻ gần như được thực hiện trong suốt 3 tháng hè, nhất là với các lớp ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé. Tuy nhiên, hè năm nay, một số trường như Nhân Chính, Phương Liệt... dự kiến tạm ngừng việc nhận trẻ để cải tạo cơ sở vật chất.

Tự nguyện và thỏa thuận về thu chi

Các trường tổ chức đón trẻ trong dịp hè phải bảo đảm nguyên tắc tự nguyện và có sự thỏa thuận với phụ huynh về thu, chi. Đây là yêu cầu bắt buộc của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các nhà trường khi thực hiện kế hoạch hoạt động hè. Khi có nhu cầu gửi con, phụ huynh phải có đơn gửi nhà trường. Căn cứ điều kiện cụ thể và nhu cầu của phụ huynh, các trường xây dựng kế hoạch hoạt động hè cụ thể, báo cáo cấp quản lý trực tiếp và chỉ được triển khai khi kế hoạch đã được phê duyệt.

Ghi nhận từ thực tế, để bảo đảm quyền lợi cho giáo viên mầm non trong việc triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động hè, các nhà trường đều có sự linh hoạt khi sắp xếp thời khóa biểu, xây dựng biên chế lớp. Theo đó, các giáo viên sẽ nghỉ luân phiên trong dịp hè. Dù không là nhiệm vụ bắt buộc song hầu hết giáo viên đều cố gắng khắc phục khó khăn, giúp phụ huynh yên tâm đi làm.

Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân cho hay: "Thời điểm này, các trường đã rục rịch chuẩn bị cho kế hoạch hè năm 2018. Các trường phải tuân thủ theo một quy trình chặt chẽ với khá nhiều đầu việc, trong đó có việc xây dựng phương án thu, chi của đơn vị trong dịp hè và phải trình Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính quận thẩm định".

Theo khảo sát, mức thu học phí trung bình trong dịp hè tại các quận dao động từ 300 nghìn đồng/ trẻ/tháng tới 600 nghìn đồng/ trẻ/tháng; mức tiền ăn trung bình 22 nghìn đồng/trẻ/bữa.

Bà Lê Thị Nga (phụ huynh Trường Mầm non Hoa Mai thuộc quận Long Biên) nhận định: “Hầu hết phụ huynh đều không quan tâm nhiều đến mức học phí trong dịp hè bởi đã được nhà trường thông tin và mức phí này đã được sự thỏa thuận với phụ huynh. Hơn nữa, phụ huynh đều thấu hiểu, chia sẻ với sự vất vả của các cô giáo khi phải làm việc trong dịp hè. Chúng tôi không biết xoay xở ra sao nếu không tìm được nơi trông giữ con”.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh có sự chênh lệch giữa các địa bàn. Năm 2017, quận Nam Từ Liêm có tỷ lệ trẻ gửi ở trường trong dịp hè là 82%, quận Hoàn Kiếm 49%, quận Long Biên 40%, quận Cầu Giấy 37%, quận Hà Đông 32%... Điều đó cho thấy, việc gửi trẻ trong dịp hè của phụ huynh là tự nguyện và phụ thuộc vào nhu cầu.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong quá trình tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ dịp hè, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường mầm non không được dạy trước chương trình ở các độ tuổi. Đối với trẻ 5 tuổi, các trường tuyệt đối không được dạy trước chương trình lớp 1 dưới bất kỳ hình thức nào.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thuận nhu cầu trên nguyên tắc tự nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.