Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm chọn trường khi đi du học Nhật Bản

Lan Lê| 19/07/2018 10:10

Nền giáo dục Nhật Bản sở hữu mạng lưới trường học vô cùng rộng lớn. Chính vì vậy, khi có ý định đi du học Nhật Bản, chúng ta không thể bỏ qua việc lựa chọn một môi trường học tập phù hợp với bản thân mình.


Chọn trường để nhập học


Tùy theo mục đích và tiến trình học tập của mình, bạn có thể tham gia chương trình du học Nhật Bản tại các trường khác nhau.

Hướng dẫn chọn trường du học Nhật Bản phù hợp


Trường Nhật ngữ

Trường Nhật ngữ là trường dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài đến Nhật để học tập và sinh sống. Bên cạnh việc giảng dạy ngôn ngữ, nhiều trường còn cung cấp thêm các khóa học bao gồm các môn cơ bản như toán, môn khoa học, môn tổng hợp,… để người học có thể tham gia vào kỳ tuyển sinh đại học tại Nhật Bản nếu có nhu cầu.

Hầu hết du học sinh ngoại quốc đều cần học từ 1 đến 2 năm tại trường Nhật ngữ trước khi học tập tại các trường cao đẳng, đại học… của Nhật.

Trường chuyên môn

Trường chuyên môn là cơ sở đào tạo các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống cũng như nghề nghiệp của các bạn học sinh. Các trường này hoạt động với mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực được trang bị kiến thức chuyên ngành để phục vụ trong những ngành nổi bật, đặc trưng của xứ sở Phù Tang như truyện tranh, hoạt hình, trò chơi, thời trang, năng lượng môi trường…

Thời gian học tập tại các trường chuyên môn thường là 2 năm, với những bạn tham gia hệ chuyên ngành cao cấp, thời gian học tập là 4 năm.

Trường đại học ngắn hạn


Trường đại học ngắn hạn cũng tương tự như đại học đều là cơ sở giáo dục sau trung học tại Nhật Bản. Tuy nhiên hai chương trình học tập này hoàn toàn khác nhau. Nếu ở bậc đại học các bạn phải học 4 năm thì khi học đại học ngắn hạn, chúng ta chỉ cần học khoảng 2 năm. Có một số ngành học 3 năm như công nghệ y tế và y tá.

Đại học và Cao học

Với bậc đại học, có hai thời điểm nhập học là nhập học mùa xuân vào tháng 4 hoặc nhập học mùa thu vào tháng 9. Các trường đại học và trường đào tạo sau đại học của Nhật có 3 loại, gồm đại học quốc lập, đại học công lập do Nhà nước hoặc tỉnh quản lý và đại học tư thục do tư nhân quản lý.

Về cơ bản, thời gian đào tạo của một khoa trong trường đại học là 4 năm, nhưng khoa Y sẽ có thời gian học dài hơn 2 năm nữa nên tổng cộng sẽ là 6 năm.

Tiêu chí chọn trường


Trong quá trình chuẩn bị hành trang du học, việc cân nhắc lựa chọn trường học phù hợp cho từng giai đoạn học tập là điều không thể bỏ qua. Vậy chúng ta nên chọn trường theo những tiêu chí nào để đảm bảo lựa chọn được môi trường học tập lý tưởng nhất?

Du học Nhật Bản - chọn trường theo tiêu chí nào?


Chất lượng giảng dạy

Thật khó để có thể đánh giá được chất lượng giảng dạy của một trường học tại Nhật Bản. Dẫu vậy, bạn có thể xem xét một số tiêu chí sau để nhận biết ngôi trường đó có phải là môi trường học tập tốt hay không, chẳng hạn như: Tỷ lệ học viên tốt nghiệp, cơ hội việc làm…

Vị trí - môi trường sống

Tùy theo nhu cầu cũng như sự yêu thích của bản thân, bạn có thể chọn được trường học ở những vị trí khác nhau. Nếu bạn là một người yêu thích sự nhộn nhịp ở các thành phố lớn, những ngôi trường ở khu vực Tokyo, Osaka,… là lựa chọn không tồi. Ở nơi đây, các bạn sẽ có cơ hội tìm được những công việc làm thêm với mức lương hấp dẫn, tuy nhiên chi phí bạn cần chi trả cũng cao không kém.

Ngược lại, nếu bạn yêu thích cuộc sống gần gũi, thanh bình, bạn có thể chọn các trường ở xa trung tâm. Điều này cũng giúp bạn giảm bớt gánh nặng chi phí học tập và sinh hoạt, tuy nhiên cơ hội việc làm ở đây cũng ít hơn.

Học phí và học bổng

Chi phí chắc chắn cũng là một trong những vấn đề quan trọng để bạn có thể biết được rằng đó có phải là nơi dành cho bạn hay không. Nếu điều kiện kinh tế của gia đình bạn thuộc mức trung bình, không nên lựa chọn những trường học có mức học phí cao, vì điều đó có thể gây áp lực lớn đến chính bạn và gia đình bạn. Ngoài ra, nên chọn trường có các chương trình học bổng hấp dẫn vì đó là giải pháp giúp bạn có thời gian học tập tại Nhật nhẹ nhàng hơn.

Khi mới sang Nhật, sự giúp đỡ đến từ những người bạn cùng quê hương thực sự là một điều đáng quý, điều đó sẽ giúp bạn có thể vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ lúc ban đầu cũng như trong suốt quá trình học tập tại nơi xứ người. Vì vậy, cũng đừng quên tìm nơi có cộng đồng du học sinh Việt lớn.

Nhận tư vấn chọn trường từ Yoko


Nếu bạn vẫn chưa biết mình nên học tập tại trường nào ở Nhật Bản, đừng quên liên hệ với Yoko để nhận được sự hỗ trợ kịp thời nhất. Với 200 trường Nhật ngữ chất lượng hàng đầu Nhật Bản tại Yoko. Các bạn có thể thỏa thích chọn trường phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình.

Yoko là một trong những trung tâm tư vấn du học Nhật Bản hàng đầu tại Việt Nam và cũng là trung tâm đầu tiên miễn phí 100% phí dịch vụ, tư vấn. Thông tin chi tiết về trung tâm du học Nhật Bản Yoko bạn có thể xem tại: https://yoko.edu.vn/du-hoc-nhat-ban/ hoặc liên hệ 0243.760.6609 để biết thêm chi tiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm chọn trường khi đi du học Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.