Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bố già” cuối cùng ở Colombia

Minh Nhật| 12/10/2012 06:59

(HNM) - Một ngày trung tuần tháng 9 vừa qua, khi bóng tối vừa trùm xuống, một chiếc xe chợt dừng đối diện bức tượng thiên thần màu trắng cao vút tại thành phố miền núi San Cristobal của Venezuela, gần biên giới với Colombia, một người đàn ông bước xuống và đi tới buồng điện thoại ngay trước nhà thờ, nhấc ống nghe và quay số.

Nhưng ngay khi anh ta như sắp bắt đầu cuộc nói chuyện có vẻ quan trọng thì hàng chục cảnh sát vũ trang ập đến trước sự sửng sốt của những người bán hàng và khách qua đường. Sự nghiệp 20 năm vùng vẫy của trùm ma túy khét tiếng cuối cùng của Colombia kết thúc.

Đó cũng là kết quả của chiến dịch vây bắt "bố già" được thực hiện sau nhiều tháng theo dõi là hành động phối hợp giữa cảnh sát Colombia, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan Tình báo Anh (MI6) và lực lượng chống ma túy Venezuela. Daniel Barrera còn gọi là "El Loco", có nghĩa là "Kẻ điên cuồng". Biệt danh này được đặt do bản tính hung hãn của hắn cũng như việc ra tay lạnh lùng và dã man với các đối thủ. Đế chế ma túy của El Loco hoạt động tại San Cristobal trong 4 năm qua dưới nhiều tên giả và di chuyển liên tục giữa những căn hộ tồi tàn khó nhận biết đến các nhà nghỉ bình dân. Để giấu nhận diện của Mỹ, tên trùm ma mãnh không ngần ngại thực hiện các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ đầy đau đớn để thay đổi khuôn mặt và cắt mỡ bụng. El Loco cũng dùng acid để xóa dấu vân tay của chính hắn nhằm tránh để lại dấu vết.

Bắt đầu bước vào buôn bán ma túy tại Colombia từ những năm 1980 và trở thành một ông trùm vào đầu những năm 1990 sau sự sụp đổ của các băng nhóm Medellin và Cali. Từng bị bắt vào thời gian này, El Loco đã vượt ngục sau nửa năm bóc lịch tại trại giam ở San José de Guaviare. Sau đó, hắn nổi lên như một kẻ trung gian chuyên môi giới các "thương vụ" cocain giữa miền Đông và Nam Colombia và cho ra đời băng nhóm Norte del Valle hoạt động mạnh tại khu vực tây nam Colombia.

Nhà chức trách bắt đầu để mắt đến El Loco trong các cuộc đàm phán hòa bình với nhóm Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) khi thấy sự xuất hiện của tên này tại các khu phi quân sự được thiết lập để đối thoại. Nhưng bố già chỉ thực sự leo lên vị trí thống lĩnh sau năm 2004, khi hợp tác với Cuchillo, một chỉ huy của lực lượng tự vệ Colombia. El Loco đã giúp Cuchillo sát hại cấp trên của mình là Miguel Arroyave vào năm 2004, khi lực lượng này giải thể và Cuchillo trở thành người thành lập mạng lưới bán quân sự ERPAC.

Dần dần, El Loco trở thành kẻ môi giới hàng đầu của Colombia với băng nhóm Sinaloa của Mexico để xuất khẩu ma túy sang thị trường Mỹ. Hắn cũng thiết lập các đường dây buôn bán cái chết trắng qua Venezuela tới Châu Âu và Brazil. Năm 2008, bố già này đã có tên trong danh sách những kẻ bị truy nã gắt gao nhất Colombia cùng với Cuchillo và một tư lệnh của lực lượng bán quân sự mới Don Mario, cũng là một trùm buôn bán ma túy. Don Mario đã bị bắt năm 2009 trong khi Cuchillo đã chết trong một cuộc truy quét năm 2010.

Năm 2012, đế chế ma túy của El Loco đã có dấu hiệu đến ngày tàn. Và cuối cùng, tên tội phạm được treo giải thưởng 5 triệu USD đã sa lưới. Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos gọi hắn là "ông lớn" cuối cùng trong thế giới ngầm bị bắt giữ. El Loco sẽ bị dẫn giải từ Venezuela về Colombia và có thể bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bố già” cuối cùng ở Colombia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.