Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ lĩnh số hai của AQAP

Minh Nhật| 19/10/2012 06:50

(HNM) - Sau nhiều lần bắt hụt, Bộ Quốc phòng Yemen vừa chính thức xác nhận đã tiêu diệt Saeed Al-Shehri, thủ lĩnh thứ hai của Al-Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP), một chi nhánh quan trọng nhất của tổ chức khủng bố quốc tế này ở khu vực.

Nhà chức trách Yemen cho biết Al-Shehri đã chết trong một chiến dịch an ninh tại khu vực Hadhramaut cùng với 6 phần tử khác. Vụ việc được cho là do máy bay do thám Mỹ thực hiện chứ không phải bởi lực lượng an ninh Yemen. Al-Shehri là Phó tướng của Nasir Al-Wuhayshi, thủ lĩnh AQAP một tổ chức được thành lập do sự sáp nhập giữa hai chi nhánh tại Yemen và Saudi Arabia của Al-Qaeda. Tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới chưa xác nhận cái chết của nhân vật đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong hoạt động của AQAP. Là công dân Saudi Arabia, tuy Al-Shehri không được biết đến như là kẻ chuyên chế tạo bom và thuốc nổ giống Ibrahim Asiri, một đồng hương của hắn, nhưng phó tướng của AQAP lại có ảnh hưởng vô cùng rộng lớn khi có nhiệm vụ chính là tuyển mộ các thành viên cho Al-Qaeda từ Saudi sang Yemen. Tên này từng bị quân đội Mỹ bắt giữ ở biên giới với Pakistan vào tháng 12-2001 và đưa tới giam giữ tại nhà tù Guantanamo. Al-Shehri là một trong những "thành viên" đầu tiên của trại giam các phần tử khủng bố này của Mỹ và đã thụ án không cần xét xử như nhiều tù nhân khác tại đây trong 5 năm.

Al-Shehri được hồi hương về Saudi Arabia ngày 9-11-2007 và lập tức được đưa vào danh sách tham dự chương trình cải tạo giáo dục và tái hòa nhập dành cho những kẻ đánh bom tự sát do Mỹ bảo trợ. Tên này được tự do hoàn toàn vào tháng 1-2009 và kể từ đó hắn mất dấu và được cho là đã sang Yemen gia nhập AQAP.

Từ đây, với mối quan hệ cũ khi bị giam giữ, Al-Shehri đã chiêu mộ nhiều tù nhân ở Guantanamo tham gia Al-Qaeda. Tháng 4-2009, Al-Shehri đã đưa ra lời kêu gọi cướp biển Somalia "tăng cường các vụ tấn công nhằm vào những kẻ viễn chinh" và tháng 5 năm đó, hắn đã có tên trong danh sách những phần tử khủng bố của Cơ quan Tình báo quân đội Mỹ. Chỉ một tháng sau, Al-Shehri được cho là đã liên quan đến vụ sát hại một nhà truyền đạo Thiên chúa giáo. Đến tháng 9, hắn xuất hiện trong một cuốn băng video kêu gọi đóng góp tài chính cho cuộc Thánh chiến và những chiến binh tham gia cuộc chiến đấu này. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Al-Shehri đã không thành công sau vụ ám sát hụt Hoàng tử Bin Naif (một thành viên hoàng gia đầy thế lực, từng là Thứ trưởng Bộ Nội vụ phụ trách an ninh của Saudi Arabia) vào ngày 28-8, vụ việc đã bị lên án mạnh mẽ.

Với những hoạt động "tích cực", kẻ khủng bố đã trở thành mục tiêu của nhiều vụ truy tìm và đột kích của cả cơ quan an ninh Yemen lẫn quân đội Mỹ. Ngày 24-12-2009, Yemen từng thông báo đã tiêu diệt Al-Shehri trong một cuộc không kích nhưng thực tế sau đó cho thấy họ chưa thành công. Tiếp theo vào ngày 19-1-2010, Saana cũng tuyên bố đã bắt giữ lãnh đạo thứ hai của AQAP. Cuộc đời của Al-Shehri tưởng như đã kết thúc cho đến khi thông tin trên tờ Yemini Post ngày 22-2-2010 khẳng định hắn vẫn bóng chim tăm cá. Do vậy, cái chết của Al-Shehri được xem là một đòn giáng mạnh vào AQAP, tổ chức khủng bố mà Mỹ và đồng minh xem như một trong những mạng lưới nguy hiểm nhất trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh số hai của AQAP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.