Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phá vụ án siêu trộm ở Hy Lạp

Minh Nhật| 07/12/2012 06:04

(HNM) - Vào một buổi tối tháng 2 đầu năm nay, hai kẻ bịt mặt đã bất ngờ đột nhập vào Bảo tàng Khảo cổ ở Olympia (Hy Lạp), nơi khai sinh ra phong trào Olympic quốc tế.


Bên trong bảo tàng Olympia. (Nguồn: guardian.co.uk)

Vụ việc gây chấn động xứ sở Thần thoại vì chỉ chừng một tháng trước đó, những tên trộm đã lẻn vào phòng trưng bày tranh quốc gia Athens và lấy đi bức vẽ do danh họa Pablo Picasso tặng Hy Lạp cùng hai tác phẩm nghệ thuật khác. Những vụ trộm liên tiếp khiến nhà chức trách Hy Lạp vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận khi cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế khiến hàng trăm bảo vệ và nhà khảo cổ bị mất việc, làm các viện bảo tàng và di sản văn hóa vô giá của nước này trở thành món mồi màu mỡ cho những tên đạo tặc. Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp Pavlos Geroulanos đã phải đệ đơn từ chức trước áp lực của dư luận nhưng đề xuất này không được chính phủ chấp nhận.

Trong số khoảng 80 món đồ bị đánh cắp có nhiều bảo vật có giá trị lịch sử và kinh tế rất lớn như chiếc nhẫn màu vàng 3.300 năm tuổi có in hình một vận động viên đang mừng chiến thắng, một bình đựng dầu 2.400 năm tuổi, một số chiếc đèn bằng đất nung, kệ ba chân bằng đồng cùng hàng chục bức tượng người đánh xe ngựa, xe ngựa và bò. Tuy nhiên, 9 tháng sau, phần lớn trong những cổ vật bị đánh cắp này đã được trả về vị trí của nó tại bảo tàng trưng bày các tác phẩm liên quan đến phong trào Olympic cổ đại. Sau quá trình điều tra tốn nhiều công sức, cảnh sát đã phá được vụ trọng án khi bắt giữ được 3 người đàn ông liên quan tại một khách sạn ở thành phố Patras ở phía tây Hy Lạp, đều là người Hy Lạp và ở độ tuổi từ 36 đến 50. Chúng đã phải khai nhận nơi đang cất giữ những món hàng, nơi cảnh sát đã tìm thấy phần lớn trong số 76 hiện vật được thu lại trong một căn hầm bí mật cách bảo tàng khoảng hơn 3km.

Việc phá án thành công được xem là một chiến tích quan trọng đối với lực lượng an ninh Hy Lạp và chứng tỏ rằng bất chấp cuộc vật lộn để thoát khỏi tâm bão nợ công, đất nước của các vị thần vẫn không từ bỏ việc bảo vệ những bảo vật, tác phẩm nghệ thuật quý hiếm vốn được xem như di sản văn hóa của toàn nhân loại. Sự kiện cơ quan chức năng Hy Lạp đã bắt hai công dân Pháp và thu giữ hơn 400 đồng tiền cổ cùng khoảng 80 đồ tạo tác bằng đất sét mới đây tại tỉnh Fokida là một bằng chứng nữa cho thấy những nỗ lực của Athens. Theo luật pháp Hy Lạp, tất cả các đồ vật có giá trị khảo cổ và nghệ thuật đều thuộc quyền sở hữu nhà nước và việc tàng trữ bất hợp pháp cũng như tiến hành khảo cổ trái phép đều bị liệt vào hàng trọng tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá vụ án siêu trộm ở Hy Lạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.