Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiêu diệt linh hồn của AQAP

Minh Nhật| 15/02/2013 08:24

(HNM) - Saeed al Shehri, Phó tướng của Al-Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP) đã chết hôm 23-1 sau khi bị thương nặng do trúng đạn trong một chiến dịch tiễu trừ khủng bố đầu năm mới của chính phủ Yemen tại tỉnh Saada.

Sinh năm 1973, phần tử khủng bố người Saudi Arabia là chỉ huy tác chiến của AQAP, một chi nhánh của Al-Qaeda tại Saudi Arabia và Yemen được thành lập từ năm 2009. Có nhiều ý kiến cho rằng al-Shehri thậm chí còn có vai trò quan trọng hơn cả thủ lĩnh tối cao Osama bin Laden của Al-Qaeda. Hắn gần như sống tách biệt để bảo toàn tính mạng của chính mình. Tuy nhiên, được xem là một kẻ ưa hành động, al-Shehri là nhân vật lên kế hoạch tác chiến cho hầu hết các chiến dịch của AQAP ở Yemen, Saudi Arabia và ở nhiều nơi trên thế giới. Vì thế cái chết của hắn khiến hoạt động của tổ chức thời hậu bin Laden với Al-Qaeda cũng suy giảm theo.

Dưới sự chỉ đạo của al-Shehri, AQAP đã thực hiện âm mưu đánh bom bất thành trên chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Detroit (Mỹ) đúng vào Giáng sinh năm 2009 do các phần tử Thánh chiến người Nigeria Umar Farouk Abdulmutallab tiến hành. Nhóm này cũng tuyên bố nhận trách nhiệm trong nỗ lực nhằm kích hoạt những quả bom được giấu trong các hộp đựng máy in trên chuyến bay đến Mỹ vào tháng 11-2010. Do đó, Washington coi AQAP là chi nhánh năng động nhất và cũng nguy hiểm nhất của Al-Qaeda có thể gây những mối đe dọa thực sự với an ninh của nước Mỹ. Các cơ quan truy lùng al-Shehri đều đồng tình với nhận định của các tổ chức tình báo toàn cầu rằng, khoảng trống mà al-Shehri để lại là rất lớn và không dễ tìm một người thay thế có kinh nghiệm quân sự như phần tử cộm cán này.

Chưa từng tốt nghiệp trung học, nhưng al-Shehri đã theo học tại trại huấn luyện ở bắc Kabul khi tới Afghanistan vào khoảng năm 2000, mặc dù tên khủng bố không bao giờ thừa nhận điều này. Năm 2001, al-Shehri rời Saudi Arabia tới Bahrain và lập tức nằm trong danh sách theo dõi của nhà đương cục sở tại vì bị tình nghi hỗ trợ tài chính cho nhiều tay súng khác đến Afghanistan sau vụ khủng bố 11-9. Hắn cũng bị cáo buộc giúp nhiều người Saudi có giấy tờ giả để nhập cảnh vào Afghanistan.

Vào tháng 12 năm đó, al-Shehri bị bắt tại khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan trong tình trạng đang bị thương vì trúng đạn của Mỹ và có 1.900 USD trong người. Hắn cho biết đang trên đường mang số tiền này để quyên góp cho tổ chức Chữ thập đỏ nhưng nhà chức trách Mỹ khẳng định khoản tài chính đó là để giúp các tay súng cực đoan xâm nhập Afghanistan. Sau đó, al-Shehri trở thành một trong những tù nhân đầu tiên bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo (Cuba), bắt đầu từ ngày 21-1-2002. Được trả tự do sau 6 năm, al-Shehri lập tức tới Yemen để tiếp tục "sự nghiệp" khủng bố.

Kể từ khi "nổi tiếng", al-Shehri đã trở thành mục tiêu của nhiều vụ phục kích và oanh tạc của chính phủ Yemen. Tháng 12-2009, có thông tin cho rằng thủ lĩnh thứ hai của AQAP đã bị tiêu diệt trong một trận không kích ở Yemen. Nhưng, hơn một tháng sau đó, lực lượng an ninh Yemen lại thông báo bắt được hắn ta. Cả hai tin trên được xác nhận là không chính xác khi ngày 22-2-2010, một đoạn băng ghi âm của al-Shehri được công bố. Gần đây nhất, các quan chức Yemen tuyên bố trùm khủng bố đã chết do trúng đạn từ máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 9-2012. Thế nhưng chỉ 6 ngày sau, kết quả ADN cho khẳng định al Shehri vẫn đang tự do. Và, cuộc truy đuổi kẻ được xem là "linh hồn" của AQAP chỉ thực sự kết thúc sau cái chết của kẻ khủng bố trong tháng đầu của năm mới 2013.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêu diệt linh hồn của AQAP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.