Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bố già” mafia sa lưới

Quỳnh Chi| 13/07/2013 07:20

(HNM) - Được coi là

Roberto Pannunzi bị bắt tại Bagota. (ảnh El Espectador)



Sinh ra tại Rome năm 1948, song R.Pannunzi chuyển sang Canada sinh sống cùng gia đình từ lúc còn là một cậu bé. Khi trưởng thành, R.Pannunzi không chọn con đường làm ăn chân chính mà lại đầu quân về dưới "trướng" của Antonio Marcri, biệt danh Zzi 'Ntoni - đối tượng được cho là đi đầu trong các hoạt động nhập khẩu ma túy vào Canada thông qua các băng đảng ở New York (Mỹ). Sau đó, R.Pannunzi thiết lập quan hệ với Salvatore Miceli, trùm băng đảng mafia Cosa Nostra ở Sicily (Italia) và những nhân vật có thể giúp hắn thu thập cocain chất lượng đầu bảng ở Palermo. Thời gian trở về Italia, R.Pannunzi hoạt động dưới vỏ bọc ông chủ cửa hàng quần áo Il Papavero. Hắn đã thuyết phục các băng đảng ở Marseille (Pháp) thiết lập xưởng sản xuất ma túy ngay tại Sicily và biến Cosa Nostra trở thành trung tâm vận chuyển heroin của toàn Châu Âu. "Vòi bạch tuộc" của R.Pannunzi ngày càng mở rộng sau khi y cưới con gái thủ lĩnh của một đường dây ma túy thuộc băng đảng Ndrangheta cũng ở Italia và con trai R.Pannunzi kết hôn với con gái một "bố già" ở Colombia. Roberto Saviano, tác giả cuốn sách bán chạy nhất Italia nói về hoạt động của mafia đã cho rằng, bằng ảnh hưởng rộng rãi và quyền lực trong thế giới ngầm, R.Pannunzi đã sắp xếp lại các tuyến đường ma túy thông thường.

"Bố già" có biệt danh là "em bé" hoặc "quý ông" này bị cảnh sát Colombia bắt lần đầu tiên vào năm 1994 và dẫn độ sang Italia. Tuy nhiên, 5 năm sau R.Pannunzi được thả vì các công tố viên không thu thập đủ chứng cứ kết tội. Năm 2004, R.Pannunzi lại bị cảnh sát Colombia tóm và trao cho Italia. Lần này, hắn bị xét xử 16 năm tù giam nhưng đã trốn thoát vào năm 2010 trong một lần được đưa đi trị liệu tại một bệnh viện tư.

Có nhiều nguồn tin cho rằng, R.Pannunzi thường xuyên đeo một chuỗi kim cương lớn trên cổ và xách theo một va li đầy ắp tiền nhằm đút lót lực lượng an ninh mỗi khi bị "sờ gáy". Hắn đã từng tuyên bố: "Nếu phải chết, tôi thích chết trong tự do". Theo Nicola Gratteri, Phó trưởng công tố tại Reggio Calabria ở miền Nam Italia, R.Pannunzi là một tay buôn lậu ma túy lớn nhất thế giới. Hắn ta được che giấu bởi một lực lượng tội phạm có tổ chức quy mô, sẵn sàng bỏ hàng trăm triệu USD che chở để tên này qua mắt mọi hình thức theo dõi của cảnh sát quốc tế. "R.Pannunzi là người duy nhất có khả năng buôn bán, vận chuyển khối lượng cocain lên tới 3 tấn".

Theo Bộ Quốc phòng Colombia, R.Pannunzi bị bắt lại cách đây ít ngày tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Bogota cùng với thẻ căn cước giả của Venezuela mang tên Silvano Martino. Việc bắt giữ Pannunzi được thực hiện với sự phối hợp của Cơ quan chống tội phạm ma túy Mỹ (DEA). Hiện tại, trùm mafia này đã được dẫn độ về Italia và đối mặt với 4 tội danh liên quan tới buôn bán ma túy và dính líu với mafia. Mức án mà R.Pannunzi phải nhận có thể là 16 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bố già” mafia sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.