Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạnh người với "thị trấn ma" gần 30 năm sau thảm hoạ Chernobyl

Tuấn Kiệt| 03/12/2013 11:51

(HNMO) - Những hình ảnh đầy ám ảnh ở một thị trấn bị tàn phá bởi thảm họa hạt nhân gần 30 năm trước được nhiếp ảnh gia nghiệp dư người Anh Ryan Field, 26 tuổi, ghi lại ở Pripyat, Ukraina, thị trấn

ững ngôi nhà hoang tàn, một phòng học la liệt mặt nạ phòng độc, một ngôi trường mầm non đổ nát... đó là những hình ảnh mới nhất đầy ám ảnh ở một thị trấn bị tàn phá bởi thảm họa hạt nhân gần 30 năm trước được nhiếp ảnh gia nghiệp dư người Anh Ryan Field, 26 tuổi, ghi lại ở Pripyat, Ukraina, thị trấn "nổi tiếng" với thảm họa hạt nhân Chernobyl rúng động thế giới xảy ra vào ngày 26/4/1986. 


Ngày 26/4/1986, một trong 4 lò phản ứng tại nhà máy Chernobyl, cách Kiev 110 km, phát nổ lúc 01h23' giờ địa phương, gây ra thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới. Gần 30 năm sau, nơi đây vẫn là một thành phố ma, ít người dám đặt chân tới bởi sự nguy hiểm của phóng xạ. Thời điểm nơi đây nhìn "đẹp" nhất chính là mùa đông khi những lớp tuyết trắng phủ dày, che đi phần nào sự hoang tàn của nhà máy.


Hai ngày sau vụ nổ, bụi phóng xạ được phát hiện tận Thuỵ Điển, Na Uy và Phần Lan, cách đó hơn 1.600 km. Nhiều công nhân tham gia khắc phục hậu quả tại Chernobyl bị phơi nhiễm chất phóng xạ. Trong ảnh là những chiếc mặt nạ phòng độc vứt đầy trên nền một ngôi nhà đã bị bỏ hoang.


36 tiếng đồng hồ sau vụ nổ, chính quyền Xô Viết tổ chức di tản dân cư sinh sống chung quanh nhà máy. Đến tháng 5-1986, dân cư trong vòng bán kính 30 km với khoảng 116.000 người được di tản định cư nơi khác. Khu vực bỏ trống gọi là "Khu vực xa lánh", trở nên hoang tàn từ đó.


Những bức hình, những cuốn sách còn vương lại trong một căn hộ, hay những đồ đạc trong một nhà mẫu giáo cho thấy nỗi ám ảnh tại Chernobyl vẫn hiện hữu rõ nét.




Mức phóng xạ gấp 400 trăm lần lượng phóng xạ từ quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945 đã huỷ diệt một khu vực rộng lớn. Dấu tích của nhà trẻ, trường học và một khu vui chơi cho trẻ em ở Chernobyl nay đã trở nên hoang tàn, gỉ sét.



Những bức tranh còn gần như nguyên vẹn sau gần 30 năm xảy ra thảm họa, nhưng cuộc sống vẫn chưa hồi sinh tại thị trấn Pripyat.


Nhưng những khu mộ nơi chôn nhiều nạn nhân của thảm hoạ trong tuyết trắng lại càng thêm lạnh lẽo.


Hiện nay, dù đã có sự hiện diện của con người, những người đang phải làm công việc giải quyết hậu quả của thảm hoạ hạt nhân, nhưng hàng nghìn công trình bị bỏ hoang vẫn khiến Pripyat trở thành một thị trấn ma lạnh lẽo và đáng sợ như chính khu nghĩa trang nói trên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạnh người với "thị trấn ma" gần 30 năm sau thảm hoạ Chernobyl

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.