Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chiến chống khủng bố của Pakistan: Thêm trở ngại mới

Quỳnh Chi| 07/12/2013 06:47

(HNM) - Đầu tháng 11 vừa qua, tại một địa điểm bí mật thuộc khu vực bộ tộc giáp biên giới Afghanistan, tổ chức khủng bố Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP) đã họp hội đồng lãnh đạo và bầu Maulana Fazlullah thay thế thủ lĩnh Hakimullah Mehsud bị máy bay không người lái Mỹ bắn chết vào ngày 1-11.

Nhiều nhà phân tích nhận định, việc nhánh khủng bố của Taliban này đưa một nhân vật diều hâu như Maulana Fazlullah lên nắm quyền có thể dập tắt hoàn toàn triển vọng đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Pakistan và TTP.

Maulana Fazlullah, tên thật là Maulana Fazal, sinh năm 1974 tại quận Swat ở Pakistan, còn có biệt danh là Mullah Radio vì y chính là người biên tập những chương trình phát thanh bất hợp pháp để truyền bá về tín ngưỡng và những tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Có rất ít thông tin về tuổi niên thiếu của y, chỉ biết rằng khi trưởng thành, tên này đã cưới con gái của Sufi Muhammad - thủ lĩnh sáng lập ra nhóm khủng bố có tên Tehreek-e-Nafaz-e-Shariat-e-Mohammadi (TNSM).

Ra đời vào giữa năm 1989, TNSM nhanh chóng nổi lên như một tổ chức vũ trang nguy hiểm nhất với nhiều vụ tấn công tàn bạo gây chấn động dư luận trong suốt nửa đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Đến tháng 1-2002, sau khi bố vợ bị bắt trong chiến dịch truy quét quy mô lớn do Tổng thống Pakistan lúc bấy giờ là Pervez Musharraf phát động, Fazal trở thành thủ lĩnh của nhóm TNSM. Trong vai trò lãnh đạo, Fazal nhanh chóng củng cố lại tổ chức, mở rộng mạng lưới và địa bàn bằng cách tuyển nạp thêm nhiều thành viên mới. Năm 2005, TNSM chuyển căn cứ vào thung lũng Swat, giáp ranh với Afghanistan và biến nơi này từ một điểm đến lý tưởng của khách du lịch thập phương thành cứ điểm của các phần tử khủng bố. Do có địa hình hiểm trở, dễ ẩn náu, TNSM đã dùng thung lũng này như một bàn đạp để mở các cuộc tấn công vào Pakistan. Chỉ trong vòng vài năm, đã có khoảng hơn 170 trường học do chính phủ xây dựng xung quanh thung lũng này đã bị TNSM và các nhánh Taliban khác phá hủy. Chúng bắt những chủ đất, chủ cửa hàng nộp thuế thu nhập. Chúng cũng thành lập nên một chính quyền riêng với luật Shariah hà khắc làm nền tảng, có cả tòa án, cơ quan an ninh và cơ quan thuế. Cảnh sát và các quan chức chính phủ ở thung lũng Swat luôn là mục tiêu của Taliban.

Sự thay đổi lớn đến với TNSM vào năm 2007 sau hàng loạt chiến dịch truy quét của chính phủ, lực lượng của Fazal bị suy yếu khá nhiều nên đã phải sáp nhập với TTP. Fazal trở thành phó tướng cho thủ lĩnh Hakimullah Mehsud. Tuy nhiên, giữa Fazal và Mehsud thường xuyên xuất hiện những quan điểm trái ngược, đặc biệt là về những vấn đề xung quanh cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Pakistan. Cái chết của Mehsud được cho là sẽ giúp Fazal tiếp tục theo đuổi ý đồ hiếu chiến của y. Bằng chứng là ngay sau khi được bầu làm thủ lĩnh, Fazal đã tuyên bố sẽ mở chiến dịch tấn công hàng loạt vào các mục tiêu gồm quân đội, cảnh sát, các cơ sở chính quyền và các nhà lãnh đạo chính trị. Điều đó cũng cho thấy rằng, việc đối phó với các phần tử khủng bố của chính quyền Pakistan lại có thêm trở ngại mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến chống khủng bố của Pakistan: Thêm trở ngại mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.