Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ bắt cóc 200 con tin tại Nigeria: Bài toán khó có lời giải

Phương Quỳnh| 31/05/2014 07:06

(HNM) - Hơn 1 tháng đã trôi qua kể từ khi nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt cóc 200 nữ sinh tại trường học ở Chibok (Nigeria), bất chấp những nỗ lực của chính quyền và sự hỗ trợ của quốc tế, tung tích của các nữ sinh vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.


Ngày 28-5, trong một động thái mới nhất các nguồn tin tại Nigeria cho biết, cựu Tổng thống nước này Olusegun Obasanjo đã gặp những người gần gũi với nhóm Hồi giáo Boko Haram, nhằm tìm cách thương lượng. Cuộc gặp diễn ra tại trang trại của ông O.Obasanjo ở bang Ogun, có sự tham gia của người thân của các tay súng cấp cao trong Boko Haram và các nhà trung gian hòa giải.

Các nhà hoạt động yêu cầu trả tự do cho con tin.


Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các nhà lãnh đạo Nigeria vẫn chưa thống nhất trong biện pháp giải cứu con tin. Vì yêu sách mà Boko Haram đưa ra là trao đổi nhóm con tin để đổi lấy những phiến quân Hồi giáo đang bị giam giữ. Đề nghị trao đổi kiểu này khá thông thường với những nhóm khủng bố và luôn biến cục diện thành một bài toán khó giải cho chính quyền các nước. Câu trả lời của chính quyền trong những trường hợp tương tự là "không thương thuyết với khủng bố". Vì sự nhượng bộ sẽ tạo thành tiền lệ cho các nhóm khủng bố tiếp tục bắt cóc con tin để trao đổi. Tuy nhiên, "không thương thuyết" có thể sẽ dẫn đến việc số phận các con tin bị đe dọa và không còn con đường nào khác là muốn bảo đảm an toàn cho các con tin chỉ còn một giải pháp là giải cứu. Đây là một sự lựa chọn vô cùng mạo hiểm đối với tính mạng của những người bị bắt cóc.

Trên thực tế, từ khi vụ bắt cóc con tin gây chấn động thế giới xảy ra, nhiều nỗ lực quốc tế đã được thực hiện nhằm đưa các nữ sinh trở về. Bên cạnh quyết định treo thưởng 300.000 USD cho bất cứ thông tin nào giúp cứu được các nữ sinh của chính quyền Nigeria, Pháp và Mỹ đã cử các nhóm chuyên gia quân sự trợ giúp, trong khi Anh huy động vệ tinh chụp hình ảnh để hỗ trợ tìm kiếm nơi giam giữ các nữ sinh. Trung Quốc cũng cam kết cung cấp mọi thông tin hữu ích mà các vệ tinh và các cơ quan tình báo nước này thu thập được cho Nigeria.

Điều khiến dư luận lo ngại nhất hiện nay là những con tin nói trên rất có thể bị chia thành nhiều nhóm nhỏ để bán qua những nước lân cận như Chad và Cameroon để làm những "cô dâu trẻ con" với giá khoảng 12 USD mỗi người, hoặc thậm chí có thể bị bán thành nô lệ. Điều này đã được chính nhóm Boko Haram cảnh báo trong cuốn băng dài gần 1 tiếng được công bố ngày 5-5. Lấy lý do của cuộc bắt cóc nhằm phản đối cách giáo dục Tây phương là tội lỗi, phụ nữ phải thành hôn, nhóm khủng bố đã ép những nữ sinh theo đạo Thiên chúa cải đạo sang Hồi giáo. Bên cạnh đó, thời gian bị giam giữ càng kéo dài thì tâm lý của các nữ sinh sẽ càng bị ảnh hưởng. Nếu tiếp tục nằm trong sự kiểm soát của Boko Haram thêm một thời gian nữa, dù liên minh quốc tế có cứu được các em gái lúc này thì chấn động tâm lý các em sẽ khó có thể lành trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắt cóc 200 con tin tại Nigeria: Bài toán khó có lời giải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.