Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoài sân cỏ vẫn chưa hạ nhiệt

Thùy Dương| 10/06/2014 07:02

(HNM) - Chưa đầy 3 ngày nữa (12-6), giải bóng đá lớn nhất hành tinh (World Cup) sẽ khai mạc, nhưng nước chủ nhà Brasil vẫn phải đối đầu với muôn vàn rắc rối.


Các cuộc xuống đường tại nhiều thành phố của Brasil những ngày qua xuất phát từ cuộc đình công của tài xế xe buýt tại thành phố Sao Paulo đòi tăng lương từ giữa tháng 5. Cuộc đình công nhanh chóng lan rộng thành làn sóng biểu tình gây hỗn loạn giao thông trên diện rộng, nhất là sau khi công đoàn tàu điện ngầm nước này vào cuộc hồi cuối tuần trước. Tại nhiều thành phố, cảnh sát, giáo viên và tài xế xe buýt cũng đã đình công đòi tăng lương. Đến nay làn sóng biểu tình đã loang rộng tại 12 thành phố đăng cai tổ chức các trận đấu World Cup, phản đối việc Chính phủ "rót" một lượng lớn ngân sách cho việc tổ chức giải bóng đá lớn nhất thế giới.

Biểu tình chống World Cup 2014 vẫn tiếp diễn tại Brasil dù ngày khai mạc giải bóng đá lớn nhất hành tinh đã cận kề.


Cùng với tình hình nội tại ở Brasil, kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu khởi sắc, sự bất ổn về chính trị - xã hội gia tăng tới mức nóng bỏng ở nhiều khu vực trên thế giới đã phủ bóng lên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nói cách khác, có quá nhiều lý do để người dân xứ sở Samba vốn yêu thích môn thể thao "vua" phản đối dữ dội World Cup. Theo người Brasil, kinh phí Chính phủ chi cho tổ chức World Cup đã tăng lên khoảng 11 tỷ USD, đều từ tiền thuế, nhưng đã bị tham nhũng một phần không nhỏ. Những người biểu tình cho rằng, Chính phủ "bỏ quên" việc đầu tư vào những nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế cũng như thiếu quan tâm đến phần đông dân cư còn nghèo của đất nước. Thêm vào đó, trong quá trình xây dựng sân vận động đã có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra. Với việc bị chính người dân trong nước tẩy chay, rất có thể số tiền đầu tư khổng lồ mà Chính phủ Brasil bỏ ra sẽ không thể mang lại lợi nhuận như mong đợi. Theo một kết quả điều tra công bố ngày 3-6, cứ 10 người Brasil thì có tới 7 người không hài lòng với các hoạt động hiện nay của Chính phủ, trong khi tới 61% người dân nghĩ rằng hiện chưa phải lúc nền kinh tế đứng đầu khu vực Mỹ Latinh này đứng ra đăng cai World Cup.

Tổng thống Dilma Rousseff cáo buộc phong trào đình công trước World Cup 2014 là "chiến dịch có hệ thống" chống lại đảng Công nhân cầm quyền, trước khi diễn ra tổng tuyển cử vào ngày 5-10 tới. Bà cho biết, những chỉ trích về chi tiêu ngân sách của Chính phủ trong quá trình chuẩn bị World Cup - đặc biệt là việc xây dựng các sân vận động - là thông tin "sai lạc". Vì rằng, ngân sách chủ yếu để nâng cấp hạ tầng giao thông và sân bay phục vụ World Cup sẽ tạo tiện ích cho người Brasil trong tương lai.

Các nhà lãnh đạo Brasil hy vọng World Cup 2014 (và sau đó là Olympic 2016 tại Rio) sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho đất nước; qua đó thể hiện những tiến bộ trong nỗ lực cải thiện nền kinh tế và giảm đói nghèo. Ngày 8-6, Tòa án Sao Paulo - thành phố diễn ra trận đấu mở màn World Cup 2014 giữa nước chủ nhà Brasil và Croatia - đã ra phán quyết cuộc đình công của các nhân viên tàu điện ngầm những ngày qua là "phạm pháp" và công đoàn ngành này sẽ bị phạt nặng nếu tiếp tục gây ảnh hưởng tới sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Theo phán quyết, công đoàn ngành tàu điện ngầm sẽ bị phạt hơn 220.000 USD với mỗi ngày đình công tiếp theo, tăng gần gấp 5 lần so với khoản tiền phạt 45.000 USD/ngày mà họ bị yêu cầu phải nộp cho 4 ngày đình công vừa qua.

Chỉ còn khoảng 70 giờ nữa sẽ diễn ra trận mở màn World Cup 2014 tại thành phố Sao Paulo - nơi dự kiến thu hút hơn 60.000 người hâm mộ - nhà chức trách đang làm hết sức có thể nhằm ổn định tình hình. Bộ trưởng Tư pháp Brasil Jose Eduardo Cardozo hy vọng các cuộc biểu tình sẽ không biến thành bạo loạn như thời điểm diễn ra Cúp Liên đoàn các châu lục (Confederations Cup) năm 2013. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn sẵn sàng cho mọi tình huống. Không còn nhiều thời gian để Brasil giải quyết cuộc khủng hoảng "biểu tình" để có một kỳ World Cup thành công cũng như ấn tượng tốt đẹp về đất nước Samba trong một sự kiện thể thao lớn. Đây rõ ràng là một thách thức không nhỏ với nội các đương nhiệm của Tổng thống D.Rousseff.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoài sân cỏ vẫn chưa hạ nhiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.