Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Pháp F.Hollande: Những ngày gian nan

Phương Quỳnh| 13/09/2014 07:25

(HNM) - Có lẽ Tổng thống Pháp Francois Hollande đang trải qua những ngày thăng trầm nhất trong sự nghiệp khi phải đối mặt với hàng loạt rắc rối hạ uy tín của ông xuống mức thấp nhất trong lịch sử các đời tổng thống của đất nước hình lục lăng.


Tuy nhiên, có lẽ cú sốc nặng nề nhất đối với "ông chủ" điện Elysee là sự ra đời bất ngờ của cuốn sách có tựa "Cảm ơn khoảnh khắc ấy" mà tác giả chính là người tình cũ của ông - bà Valerie Trierwieller. Với độ dài 320 trang, cựu đệ nhất phu nhân không hôn thú đã công kích người đứng đầu nước Pháp rất nhiều vấn đề trong mối quan hệ cá nhân, trong đó, lời cáo buộc ông F.Hollande chế nhạo người nghèo đã trở thành một đề tài gây tranh luận của giới truyền thông và dư luận Pháp. Nó phá vỡ hình ảnh một nhà lãnh đạo thấu hiểu nỗi khổ của người dân nghèo mà vị "Tổng thống bình dân" nỗ lực xây dựng thời gian qua. Báo chí Pháp gọi đây là "sự trả thù" của bà V.Trierwieller sau khi có tin Tổng thống F.Holland "đi lại" với nữ tài tử điện ảnh Julie Gayet.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) đang vất vả chống đỡ làn sóng chỉ trích của dư luận.



Phải nói rằng, cuốn sách đang mang đến thành công vang dội cho bà V.Trierwieller khi có tới 145.000 cuốn được bán hết trong 4 ngày đầu tiên và số lượng đặt mua thêm đã lên tới 270.000 bản. Ngược lại, nhà lãnh đạo một thời mặn nồng với bà đang phải chật vật chống chọi với cơn thịnh nộ từ dư luận. Tổng thống Pháp F.Hollande đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của "người cũ", phủ nhận việc ông khinh miệt người nghèo, đồng thời khẳng định vấn đề an sinh của "những người bình thường nhất, yếu đuối nhất và nghèo khổ nhất là lý do ông tồn tại". Tuy nhiên, chưa biết đây có phải là sự thật hay không thì hình ảnh của nhà lãnh đạo 60 tuổi khó có thể được bảo toàn trong mắt những người lao động. Cuộc điều tra mới nhất của hãng ifop cho thấy có tới 85% người Pháp và 65% người ủng hộ đảng Xã hội không muốn thấy ông F.Hollande là ứng cử viên tổng thống vào năm 2017. Lần đầu tiên, cuộc điều tra cũng của hãng ifop cho tờ Le Figaro cuối tuần qua dự đoán ông F.Hollande có thể bị đánh bại bởi Chủ tịch đảng Mặt trận quốc gia cực hữu Marine Le Pen nếu bầu cử diễn ra vào lúc này. Dù đảng Xã hội luôn tuyên bố cố gắng bảo vệ quyền lợi cho người nghèo, song theo cuộc điều tra công bố ngày 9-9, số người nghèo tại Pháp ngày càng gia tăng và những người bị thiệt thòi trong xã hội ngày càng bị lún sâu vào túng bấn. Bồi thêm vào những ngày ảm đạm của Tổng thống F.Hollande là việc tân Bộ trưởng Bộ Thương mại Thomas Thevenoud xin từ chức vì "có vấn đề trong khai báo thuế". Sự ra đi của một thành viên trong Chính phủ mới chỉ sau 9 ngày nhậm chức khiến đảng Xã hội trở thành tâm điểm chỉ trích của phe đối lập.

Tình hình này dự báo phiên họp Quốc hội vào ngày 16-9 chắc chắn sẽ không thể êm ả đối với ông F.Hollande và Thủ tướng Manuel Valls. Bên cạnh, những cuộc thảo luận căng thẳng về trách nhiệm của Chính phủ cũng như vấn đề ngân sách thì việc lập ra một chiến lược nhằm chinh phục lại trái tim các cử tri Pháp cũng là một vấn đề mà Tổng thống F.Hollande và ê kíp lãnh đạo phải đau đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp F.Hollande: Những ngày gian nan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.