Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đời bí ẩn của nhà tiên tri lừng danh Nostradamus

Theo ĐĂNG NGUYỄN| 17/09/2014 14:28

Nostradamus là một trong những nhà tiên tri nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại. Những lời tiên đoán của ông phần nào được kiểm chứng qua dòng thời gian.

Những lời tiên đoán của Nostradamus thường nói về những biến cố trọng đại của thế giới như tật bệnh, chiến tranh, về các thiên tai khủng khiếp. Ông được coi là một trong những nhà tiên tri lừng danh nhất thế giới.

Cuộc đời đầy sóng gió

Nostradamus sinh tại Saint-Rémy-de-Provence, miền nam nước Pháp, là con một nhà buôn lúa mì, kiêm công chứng viên giàu có. Ông thuộc một dòng tộc Do Thái đã cải đạo Thiên chúa. Ngay từ khi còn nhỏ, Nostradamus đã bộc lộ năng khiếu toán học, thiên văn và chiêm tinh.

Phác họa nhà tiên tri lừng danh Nostradamus.


Năm 15 tuổi, Nostradamus vào đại học Avignon học để lấy bằng tú tài, nhưng hơn một năm sau đó ông bỏ dở dưới tác động của trận đại dịch đen (bệnh dịch hạch). Năm 1529, sau vài năm hành nghề dược sĩ ông theo học bằng tiến sĩ y khoa tại Đại học Montpelier, nhưng bị phát hiện từng hành nghề lang y nên bị nhà trường trục xuất.

Không chịu từ bỏ niềm đam mê Notradamus lại tiếp tục "bí mật" hành nghề bào chế thuốc để cứu người. Tuy nhiên, một trận dịch hạch bất ngờ ập đến cướp đi tính mạng của những người hàng xóm và tất cả thành viên trong gia đình ông.

Trước nỗi đau quá lớn, Nostradamus rời bỏ quê hương, bỏ đi lang thang đến nhiều nơi trên đất Pháp và Ý. Mang tâm trạng u uất và đau khổ, Nostradamus đã tìm đến niềm đam mê khoa học huyền bí.

Năm 1547, ông định cư ở Salon, kết hôn với một goá phụ giàu có và có 6 người con. 3 năm sau, Nostradamus cho ra mắt cuốn Niêm Giám đầu tiên, sau này được được coi là Tân Kinh Thánh, dưới hình thức các bài thơ dự đoán về những điều sẽ xảy ra trong tương lai.

Những điều ông viết nhuốm màu sắc kỳ bí lạ thường khiến giới quý tộc rất quan tâm. Họ ca ngợi ông có khả năng thần linh ứng cảm, nên lũ lượt kéo đến để xin ông những lời phán vận mệnh tương lai.

Trong đó có hoàng hậu Catherine de Médicis, vợ vua Henry II của nước Pháp. Bà mời ông đến Paris, nhờ ông giải thích ý nghĩa bài thơ thứ 35 liên quan đến số phận của chồng và các con bà.

Nhà tiên tri nhìn thấu tương lai
Để dự báo tương lai, Nostradamus đã viết hơn 1.000 bài thơ thứ tuyệt và trở thành những lời sấm truyền nổi tiếng. Để tránh bị chính quyền soi xét, ông thường dùng biện pháp chơi chữ, dùng các ngôn ngữ Hy Lạp, Latin, Italy, Do thái và Ả Rập.

Cuốn sách Les propheties (Những lời sấm) của ông ra đời gây nhiều sự phản ứng trái ngược của công chúng. Có người cho ông là tay sai của quỹ dữ, một kẻ ngông cuồng và dối trá, song cũng có rất nhiều người ủng hộ ông, đặc biệt là tầng lớp quý tộc.

Theo những người hâm mộ Nostradamus thì trong bộ sách này, nhà tiên tri đã dự báo trước hầu hết các sự kiện lớn xảy ra từ thế kỷ 16 trở về sau, như cuộc Cách mạng Pháp, Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, cái chết của công nước Diana hay sự kiện tàu Apollo đáp xuống Mặt Trăng.

Tất cả những lời tiên tri của Nostradamus đều được diễn đạt một cách mơ hồ, khó hiểu và chỉ có thể được xác minh sau khi sự kiện đã xảy ra.

Nostradamus còn đã tiên đoán được cái chết của mình, rằng ông sẽ không thể sống qua ngày 1/7/1566. “Tôi sẽ chết trước khi bình minh đến”, ông từng nói. Sáng hôm sau, người nhà phát hiện ông nằm chết trên sàn nhà.

Ông thậm chí còn báo trước việc ngôi mộ của mình sẽ bị xâm phạm. Khi những kẻ đào bớ cậy nắp mộ của Nostradamus lên, chúng kinh hoàng khi thấy xác chết cầm trong tay một tấm kim loại khăc dòng chữ: tháng 5/1791. Đó chính là thời điểm chúng khai quật ngôi mộ.

Nostradamus ban đầu được an táng tại một nhà thờ ở Salon và sau đó được chuyến đến Nhà thờ thánh Laurent. Hiện ngôi mộ của Nostradamus vẫn còn được lưu giữ ở Pháp.

Trong suốt 400 năm qua, những lời tiên tri của Michel de Nostradamus đã khiến các nhà khoa học khó có thể giải thích. Trong số hơn 1.000 lời tiên đoán của ông, có đến quá nửa đã trở thành sự thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời bí ẩn của nhà tiên tri lừng danh Nostradamus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.