Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ lĩnh bí hiểm của IS

Đức Luân| 16/11/2014 06:18

(HNM) - Các cuộc không kích của Mỹ hôm 7-11 đánh trúng một nhóm lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Mosul phía Bắc Iraq, gây nên đồn đoán về cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ điều hành IS.

Dù hiện tại có nhiều báo cáo mâu thuẫn nhau về số phận của Al-Baghdadi và chưa thể xác nhận về tình hình hiện tại của y nhưng hơn lúc nào hết, kẻ khủng bố này đang trở thành mục tiêu số một mà các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đều muốn tiêu diệt.

Kẻ điều hành của IS Abu Bakr al-Baghdadi.


Abu Bakr al-Baghdadi, thường xuất hiện trong chiếc áo choàng đen, là thủ lĩnh bí ẩn của IS. Hắn sinh năm 1971 ở Samarra, thành phố miền Trung Iraq với tên khai sinh là Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarrai. Tên này đã lấy bằng tiến sĩ về Hồi giáo của Đại học Hồi giáo Baghdad, đồng thời cũng có nhiều bằng cấp về nghiên cứu đạo Hồi, lịch sử, là một nhà thơ và làm công việc của một người thuyết giáo Salafism, một dòng cực đoan của Sunni, trong khoảng thời gian năm 2003 khi Mỹ vào Iraq.

Trong những tháng ngày hỗn loạn đó, hắn thành lập một nhóm có vũ trang ở miền Đông Iraq để chống lại quân Mỹ và tuyên bố mình là hậu duệ của nhà tiên tri Muhammad, người sáng lập nên đạo Hồi. Năm 2005, Al-Baghdadi bị quân đội Mỹ bắt giữ và giam 4 năm tại trại Bucca ở Nam Iraq. Tại đó, hắn gặp gỡ và được các chiến binh chủ chốt của Al-Qaeda huấn luyện. Nhưng sau khi Mỹ đóng cửa nhà tù Bucca, tên này đã được bàn giao cho lực lượng an ninh Iraq. Năm 2009, Al-Baghdadi được Mỹ chuyển giao cho nhà chức trách Iraq trong một phần thỏa thuận của chính quyền Bush với người Iraq. Không lâu sau, hắn được Iraq thả và dùng các mối liên hệ trong tù để kiểm soát nhóm phiến quân có liên hệ với Al-Qaeda ở Iraq. Năm 2010, Al-Baghdadi nhận được sự tín nhiệm và nắm quyền kiểm soát nhóm này sau khi một vài lãnh đạo của Al-Qaeda ở Iraq bị tiêu diệt. Lúc đó, sức mạnh quân sự của phiến quân tại Iraq đang trong thời kỳ suy kém nhất, nhóm này đứng trên bờ vực sụp đổ dù từng là mũi nhọn tấn công.

Không lâu sau, lợi dụng cuộc nội chiến ở Syria, Al-Baghdadi đưa quân vào Syria để chiếm lãnh thổ và đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, hắn không được lãnh đạo Al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri công nhận. Sau khi chiếm được các mỏ dầu ở Syria, IS trở thành một lực lượng tàn bạo khét tiếng. Nếu như trong hơn 10 năm qua, Al-Zawahiri chỉ hoạt động ở khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan và không thực sự làm gì nhiều hơn là phát ra vài tuyên bố và video, thì ngược lại Al-Baghdadi tỏ ra hiếu chiến hơn rất nhiều. Trong một thời gian ngắn, với mục tiêu là hồi phục lại Nhà nước Hồi giáo, Al-Baghdadi huy động được số lượng lớn binh lính, giết chóc không nương tay ở khắp Iraq và Syria.

Hiện IS có khoảng 12.000 phiến quân, 3.000 trong số này đến từ các nước phương Tây. Báo cáo mới của Tổ chức Tổng hợp phân tích và nghiên cứu về khủng bố (TRAC) ở Mỹ cho thấy, IS áp dụng mô hình quản lý như một chính phủ để cai trị phần lãnh thổ mà chúng giành được sau các cuộc chiến. Với IS, Al-Baghdadi loại bỏ ảnh hưởng của Al-Qaeda tại Iraq và nắm quyền chỉ huy tối cao. Chỉ trong một năm giết chóc rùng rợn, "danh tiếng" của tên này thậm chí vượt qua cả lãnh đạo Al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri về sự tàn bạo và "uy tín" trong các phiến quân Hồi giáo. Al-Baghdadi được miêu tả như một kẻ lập chiến lược sắc sảo, một người gây quỹ hiệu quả và một kẻ sát nhân tàn nhẫn. Dù nổi danh là một nhà hoạch định chiến thuật của các trận chiến của IS, nhưng Al-Baghdadi vẫn là điều bí ẩn với chính các phiến quân mà hắn lãnh đạo. Không ai biết hắn ta ở đâu. Trong những lần gặp tù nhân hắn cũng đều trùm kín mặt.

Ngày 4-10-2011, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt Abu Bakr al-Baghdadi vào hàng những tên khủng bố toàn cầu nguy hiểm. Xứ Cờ hoa đã treo thưởng 10 triệu USD cho người lấy đầu được tên này hoặc cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ hoặc tiêu diệt hắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh bí hiểm của IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.