Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tên phát xít đầu sỏ nhất thế giới đã chết

Vân An| 02/12/2014 09:11

(HNMO) - Điều tra viên truy đuổi Alois Brunner, một trong những tên tội phạm chiến tranh Đức Quốc xã bị truy nã hàng đầu thế giới, cho biết, chắc chắn tới 99% rằng y đã qua đời cách đây 4 năm tại Syria.


Brunner, người hiện giờ 102 tuổi, bị cáo buộc đã đưa hơn 128.000 người Do Thái vào các trại tử hình trong Thế chiến II. Trong suốt nhiều năm, không có thông tin chắc chắn nào về việc y còn sống hay đã chết.

Tiến sĩ Zuroff - Giám đốc Trung tâm Wiesenthal Simon ở Jerusalem – nói rằng, các thông tin mới gần đây cho biết Brunner đã chết và được chôn ở Damascus đến từ một nguồn "đáng tin cậy": từ một cựu nhân viên mật vụ của Đức, người đã từng phục vụ ở Trung Đông.



Tháng 4 vừa qua, Brunner đã được xóa tên khỏi danh sách truy nã của Simon Wiesenthal, điều này có nghĩa rằng y được coi là đã chết.

Trong những năm 1950 Brunner được cho là đã chạy trốn sang Syria. Y được báo cáo là đã từng đảm nhiệm vị trí cố vấn của Tổng thống Hafez al-Assad và được cho là đã tư vấn cho chính phủ về các chiến thuật tra tấn.

Năm 2001, y bị một tòa án Pháp kết án vắng mặt mức tù chung thân.

Brunner đã phụ trách trại giam Drancy ở ngoại ô Paris, nơi người Do Thái được tập trung ở Pháp trước khi được đưa tới những trại tử thần. Ước tính có khoảng 345 trẻ em là những nạn nhân của y.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên phát xít đầu sỏ nhất thế giới đã chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.