Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Công chúa hư” dậy sóng xứ Kim chi

Quỳnh Chi| 11/01/2015 06:29

(HNM) - Ngày 7-1, các công tố viên Hàn Quốc đã chính thức truy tố Cho Hyun-Ah, con gái Chủ tịch Hãng Hàng không Hàn Quốc Korean Air, sau khi cô này khiến một chuyến bay của hãng bị chậm chỉ vì không hài lòng với cách phục vụ của tiếp viên.


Vụ việc xảy ra vào tháng 12-2014 từng khiến dư luận Hàn Quốc nổi giận về cách ứng xử của một tiểu thư "con ông cháu cha". Tốt nghiệp khoa Quản lý khách sạn của Đại học Cornell, Ithaca, New York và Thạc sĩ quản trị kinh doanh của Trường Đại học Nam California, trước khi xảy ra bê bối trên, Cho Hyun-Ah được giao trọng trách điều hành Korean Air. Cô này đồng thời là Giám đốc phụ trách mảng dịch vụ trên máy bay của hãng; Giám đốc điều hành của mạng khách sạn KAL - một mạng lưới nhà nghỉ, khách sạn liên kết với Korean Air. Hệ thống này bao gồm hai khách sạn tại đảo Jeju, một khách sạn tại sân bay quốc tế Incheon và hai khách sạn khác tại Hawaii và Los Angeles (Mỹ). Trong kế hoạch của mình, Cho Hyun-Ah còn mong muốn xây dựng khách sạn Wilshire Grand tại Los Angeles và một siêu khách sạn khác tại trung tâm Seoul. Tuy nhiên, dự định của ái nữ họ Cho đã buộc phải dừng lại bởi vụ bê bối làm chậm giờ bay 11 phút của Hãng Hàng không Korean Air vào ngày 6-12-2014.

Bà Heather Cho (còn có tên Hàn Quốc là Cho Hyun Ah), người thừa kế kiêm Phó chủ tịch Korean Air đã phải từ chức sau khi làm chuyến bay chậm giờ vì một nguyên nhân không thuyết phục. Ảnh: The Korea Herald


Vụ việc xảy ra tại sân bay John F.Kennedy ở New York (Mỹ). Theo điều tra, Cho Hyun-Ah đã la hét và ném đồ vào tiếp viên trưởng trên chuyến bay vì mang món hạt mắc-ca tới phục vụ trong một chiếc túi, thay vì dùng đĩa. Điều này khiến cô nương họ Cho "nổi đóa", cho rằng mình bị coi thường và buộc máy bay phải quay lại cửa xuất phát, đuổi tiếp viên trưởng ra khỏi máy bay. Vì thế, chuyến bay với khoảng 250 hành khách đã về tới Hàn Quốc trễ 11 phút. Vụ việc khiến công chúng xứ Kim chi bức xúc khi cho rằng nền kinh tế nước này bị chi phối bởi các tập đoàn gia đình quyền lực. Sự phẫn nộ càng tăng lên sau khi Korean Air, hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc đưa ra lời xin lỗi mà dư luận cho là nửa vời và không thỏa đáng.

Ngay sau đó, Cho Hyun-Ah đã bị loại khỏi mọi chức vụ tại tất cả các công ty con và buộc phải từ chức. Nhiều nỗ lực đã được đại gia đình quyền lực này thực hiện nhằm xoa dịu dư luận, tuy nhiên "nàng công chúa hư" theo cách gọi của báo chí xứ Kim chi cũng không thoát khỏi những rắc rối liên quan tới pháp luật. Hiện Cho Hyun-Ah đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có vi phạm luật an toàn hàng không, cưỡng ép và can thiệp vào việc thực thi nhiệm vụ của tiếp viên. Ngoài ra, Văn phòng Công tố Hàn Quốc cũng đề nghị tòa án ra lệnh bắt giữ đối với người xóa bỏ bằng chứng trên máy bay để bao che cho Cho Hyun-Ah. Người phát ngôn Hiệp hội Luật sư Hàn Quốc Park Jin Nyoung cho rằng, nếu bị kết án với đầy đủ tội danh, "nàng công chúa" này có thể phải ngồi tù tối đa 15 năm. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp luật Hàn Quốc nhận định, nhiều khả năng Cho Hyun-Ah sẽ bị xử án tù treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Công chúa hư” dậy sóng xứ Kim chi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.