Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ nghi phạm bị truy nã gắt gao

Tuấn Minh| 25/01/2015 06:31

(HNM) - Từ một phụ nữ quyến rũ, Hayat Boumeddiene đã trở thành nghi phạm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất nước Pháp những ngày qua.

Hayat Boumeddiene.


Báo chí Pháp miêu tả nữ nghi phạm là một trong 7 người con của một gia đình có mẹ chết sớm và cha là một người giao hàng chật vật kiếm sống nuôi cả nhà. Khi trưởng thành, Boumeddiene từng làm thủ quỹ nhưng bị mất việc và cải sang đạo Hồi sau khi quen biết Amedy Coulibaly. Mặc dù là người gốc Algeria, nhưng Boumeddiene đã sửa họ để "nghe giống người Pháp hơn". Năm 2009, Boumeddiene "kết hôn" với Amedy Coulibaly trong một lễ cưới tôn giáo nhưng không được các nhà chức trách dân sự Pháp công nhận. Hai người từng bị cảnh sát Pháp thẩm vấn năm 2010 và Coulibaly đã phải ngồi tù vì liên quan đến một âm mưu khủng bố bất thành.

Nguồn tin từ Văn phòng Công tố Paris cho biết, Boumeddiene từng có 500 cuộc gọi với vợ của Cherif Kouachi - một trong những thủ phạm trong vụ xả súng tại Tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7-1 vừa qua. Cảnh sát cũng phát hiện Boumeddiene và Coulibaly cũng đã đến thăm Djamel Beghal, 50 tuổi, một trong những kẻ được cho là người tuyển dụng chính của Osama bin Laden tại Châu Âu và hiện đang ở nhà tù tại Paris cùng thời điểm với Cherif Kouachi và hai đồng bọn tham gia vụ Charlie Hebdo Ahmed Laidouni và Farid Melouk. Tuy nhiên, khi được thẩm vấn thì Boumeddiene khai nhận cô ta đến đó chỉ để luyện tập bắn nỏ. Boumeddiene và Coulibaly sống khá kín tiếng tại Pháp. Tuy nhiên chỉ một tháng trước, cả hai biến mất khỏi nơi ở và không hề được nhìn thấy trở lại cho đến khi xuất hiện trên tivi với tội danh khủng bố nhiều người dân mới bàng hoàng.

Đến nay cuộc truy tìm nữ nghi phạm khủng bố Boumeddiene đã vượt ra khỏi ranh giới nước Pháp. Các máy quay an ninh cho thấy, Boumeddiene đã đặt chân vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xuống một sân bay ở thủ đô Istanbul ngày 2-1 vừa qua, một tuần trước khi Coulibaly thực hiện vụ tấn công khủng bố và bắt giữ con tin tại siêu thị của người Do Thái ở Paris. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ không nhận được bất cứ thông báo cảnh báo nào từ chính phủ Pháp về Boumeddiene nên đã đóng dấu hộ chiếu và cho phép cô ta nhập cảnh.

Thông tin ban đầu cho biết, cô ta đến Thổ Nhĩ Kỳ với một người đàn ông 23 tuổi tên là Mahdi Sabri Belhoucine, một người mang quốc tịch Pháp. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, khi tới Istanbul, Boumeddiene đã ở lại khách sạn hai ngày, sau đó rời khỏi thủ đô và ở lại một thành phố khác gần với biên giới Syria trong bốn ngày trước khi tiến vào khu vực giao tranh ở Syria. Nhiều thông tin cho biết, Boumeddiene đã tới được Syria. Cái tên này không hề tồn tại trong bất cứ danh sách cấm bay nào của Châu Âu. Vì thế cô ta đã bay từ Paris tới Madrid (Tây Ban Nha) rồi sang Istanbul một cách thuận lợi. Do đó, việc tìm kiếm người phụ nữ có thể đang giữ nhiều thông tin quan trọng về mạng lưới khủng bố ở Châu Âu được cho là cực kỳ khó khăn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ nghi phạm bị truy nã gắt gao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.