Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sát thủ” Ka-52K

Đức Luân| 09/08/2015 07:10

(HNM) - Thương vụ mua bán tàu chiến lớp Mistral của Nga với Pháp đã bị phá sản hoàn toàn. Lúc này, số phận của những chiếc trực thăng Nga Ka-52K (Hokum B) được sản xuất riêng biệt dành cho Mistral sẽ đi về đâu đang nhận được nhiều sự quan tâm.


Với mục đích thiết kế cho tàu chiến lớp Mistral, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng Công ty Sản xuất máy bay Kamov 32 chiếc trực thăng loại này. Vì vậy, hiện tại quyết định được đưa ra là những chiếc trực thăng này sẽ "được nhận vào làm việc" cho Hải quân Nga. Thiết kế trưởng Hãng trực thăng Kamov Nga Sergei Mikheev cho biết, dù rằng hợp đồng ký kết với chính quyền Paris thất bại nhưng tình thế này đã vô tình đưa tới một thực tế rằng Hải quân Nga sẽ có được một loại trực thăng đặc biệt.

Theo thiết kế ban đầu, Ka-52K là phiên bản nâng cấp của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator được sản xuất với tính năng riêng biệt chỉ để sử dụng trên tàu chiến lớp Mistral.

Ka-52K được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực trên không cho lực lượng đổ bộ, với khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như xe tăng, xe thiết giáp, phương tiện cơ giới và các loại trực thăng tấn công của đối phương. Loại trực thăng này có thể được trang bị một pháo tự động 2A42-1 30mm, rocket phóng loạt S-8 80mm hay S-13 122mm, các loại tên lửa chống tăng dẫn đường 9K121 Vikhr và 9M120 Ataka cùng nhiều loại bom và tên lửa khác.

Trong số các loại vũ khí được trang bị cho Ka-52K, tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser 9K121 Vikhr được đánh giá là có sức mạnh vượt trội. Với kiểu dẫn đường laser, khi bản thân phi công không cần thấy mục tiêu vẫn có thể tấn công chính xác nhờ sự hỗ trợ của lực lượng mặt đất. Nghĩa là, tên lửa có thể được điều khiển bởi bộ phát laser chuyên dụng cho bộ binh. Bên cạnh đó, nhờ được trang bị động cơ VK-2.500 mạnh mẽ, Ka-52K có thể bay ở độ cao hơn 5.000m với tốc độ hơn 300km/h và cho phép nó cất hoặc hạ cánh ở những vùng có khí hậu khắc nghiệt hay địa hình đồi núi.

Điểm vượt trội của Ka-52K so với các trực thăng tấn công khác là khả năng cơ động rất cao. Nó có thể bay lùi với tốc độ 130km/h và bay ngang với tốc độ 100km/h. Đặc biệt, cơ cấu cánh quạt đồng trục đem lại sự ổn định rất cao, thao tác cơ động tuyệt vời. Kiểu cánh này cũng góp phần khiến chiều dài trực thăng rút gọn, phù hợp để mang trên tàu chiến. Ka-52K cũng là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.

Với những tính năng ưu việt trên, Ka-52K trở thành sát thủ thực sự cả trên biển và trên đất liền, đồng thời là một trong những mẫu trực thăng tấn công hàng đầu thế giới hiện nay. Xét riêng trong cộng đồng các nước có truyền thống sử dụng vũ khí Liên Xô thời trước và Nga ngày nay, Ka-52K là một lựa chọn tốt để thay thế các mẫu trực thăng thế hệ cũ như Mi-8, Mi-24.

Thiết kế trưởng của Kamov cho biết thêm, khi nhận Ka-52K, Hải quân Nga cũng không phải bận tâm tới việc thiết kế lại mục đích sử dụng của các trực thăng. Bởi vì chúng có thể được sử dụng cho bất kỳ tàu chiến nào của Hải quân Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Sát thủ” Ka-52K

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.