Theo dõi Báo Hànộimới trên

Con tin IS: Tên đao phủ bắt tôi nhảy Tănggô cùng hắn

Mai Chi| 16/10/2015 16:39

(HNMO) - Nhiếp ảnh gia 26 tuổi người Đan Mạch Danieo Rye - từng bị bắt làm con tin ở Syria hơn 1 năm trước - cho biết một trong những kẻ bắt giữ anh chính là tên bịt mặt cầm dao trong các đoạn video của IS. Tên này không chỉ tàn ác mà còn vô cùng kỳ quái.


Hắn cũng là kẻ phát ngôn trong đoạn băng hành quyết 25 người vào hôm 27/5 do IS công bố.

Rye mô tả lại cuộc gặp mặt với John Thánh chiến – tên gọi mà các tờ báo vẫn sử dụng: “Hắn ta chọn tôi để nhảy điệu Tănggô cùng hắn. Tôi luôn cúi gằm mặt xuống vì sợ bị đánh. Hắn dẫn tôi nhảy vòng quanh nhà giam, rồi tôi bất chợt bị đẩy ngã. Những kẻ khác cũng xông vào đá và đánh tôi. Trước khi bỏ đi, chúng còn đe dọa sẽ bẻ mũi tôi bằng kìm”.

John Thánh chiến chính là kẻ cầm dao bịt mặt trong các đoạn video hành quyết của IS.

Các nhà chức trách phương Tây đã xác định danh tính của John Thánh chiến là Mohammed Emwazi.

Michael Weiss – đồng tác giả cuốn sách “ISIS: Bên trong đội quân khủng bố” – cho rằng các hành động tra tấn do Emwazi tiến hành thể hiện sự khôi hài một cách tàn bạo. Cách mà tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hành xử với thế giới cũng rất bệnh hoạn và lệch lạc.

Nhiều nhà phân tích nhận định Emwazi và rất nhiều thành viên của IS đều có xu hướng hành động một cách kỳ quặc và ưa thích các hành vi bạo lực.

Sau khi biết được câu chuyện về điệu nhảy Tănggô, những kẻ ủng hộ IS trên mạng đều bày tỏ sự hân hoan. Chúng cho rằng về mặt đạo đức, việc IS đối xử như vậy với các con tin phương Tây cũng chẳng khác gì việc điều tra viên người Mỹ ngược đãi những nghi phạm jihadi.

Emwazi lần đầu xuất hiện trong các đoạn video ghi lại cảnh hành quyết con tin vào tháng một. Weiss không rõ hiện giờ hắn có còn ở Syria hay không.

“Địa vị của Emwazi bị suy giảm rất nhiều kể từ vài tháng trước. Hắn gần như đã biến mất. Hiện giờ hắn không còn là ngôi sao hay người phát ngôn của bọn chúng”.

Một giả thiết được đặt ra: IS có thể đã không còn nhiều con tin để hành quyết.

Nhưng các nhà phân tích cũng cảnh báo điều này không có nghĩa Emwazi không còn là mối đe dọa. “Nếu bọn chúng bắt được một con tin phương Tây khác, rất có thể Emwazi sẽ lại xuất hiện trong các đoạn video của IS".

Rye bị bắt làm con tin ở Syria từ tháng 5/2013 đến tháng 6/2014. Có thời gian anh bị giam giữ cùng các tù nhân khác, trong đó có nhà báo Mỹ James Foley. Theo cảm nhận của Rye, Foley là một con người ấm áp và chính trực. Đức tính ấy vẫn thể hiện rất rõ kể cả trong hoàn cảnh đang bị giam giữ, khi những người tù tranh giành nhau thực phẩm và mâu thuẫn, xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Rye được trả tự do chỉ 2 tháng trước khi đoạn video ghi lại cảnh Foley bị chặt đầu được công bố - mở đầu cho hàng loạt đoạn băng ghi hình khủng khiếp khác của IS.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Con tin IS: Tên đao phủ bắt tôi nhảy Tănggô cùng hắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.