Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai anh em khủng bố

Quỳnh Dương| 27/03/2016 07:41

(HNM) - Nước Bỉ vừa phải trải qua những ngày đen tối nhất kể từ Đại chiến Thế giới lần thứ II tới nay. Đây là cảm nhận của hầu hết người dân Bỉ khi nói về vụ đánh bom sân bay và ga tàu điện ngầm ngay tại trung tâm thủ đô Brussels ngày 23-3 làm 34 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương.


Đến thời điểm này, lực lượng an ninh Bỉ đã nhận diện 3 nghi phạm chính của vụ tấn công khủng bố. Có điều đáng chú ý, có 2 tên tham gia vụ đánh bom tự sát là anh em ruột.

Ibrahim El Bakraoui (9-10-1986) và em trai là Khalid El Bakraoui (12-1-1989), đều sinh ra và lớn lên tại Brussels trong một gia đình lao động nhập cư. Cha của chúng, Jamal El Bakraoui, là một người bán thịt đã nghỉ hưu. Những người hàng xóm cho biết, họ đã không nhìn thấy 2 anh em nhà Bakraoui trong vòng 5 năm trở lại đây. Còn theo các nhà chức trách Bỉ, cả Ibrahim và Khalid từng xuất hiện trong hồ sơ tội phạm của cảnh sát nước này.

Năm 2010, Ibrahim bị kết án 10 năm tù vì tội bắn cảnh sát trong vụ cướp tại một phòng giao dịch tiền tệ. Năm 2014, tên này được trả tự do trong một đợt ân xá, tuy nhiên hắn đã không tuân thủ các điều kiện tạm tha của chính quyền nên bị đưa trở lại danh sách truy nã. Theo các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ Ibrahim với cáo buộc y là một tay súng Hồi giáo cực đoan vào tháng 6-2015 và trục xuất sang Hà Lan. Chính quyền Bỉ cũng đã được Thổ Nhĩ Kỳ thông báo về động thái này.

Trong khi đó, năm 2011, Khalid cũng phải ngồi "bóc lịch" 5 năm vì tội sở hữu vũ khí trái phép và liên quan tới một vụ ăn trộm xe ô tô. Tên này được thả sau khi thực hiện gần hết thời gian của bản án. Tuy nhiên, giống như anh trai, do không tuân thủ các điều kiện sau khi được tạm tha, tháng 8-2016, cảnh sát quốc tế đã ra lệnh truy nã Khalid.

6 tháng trước khi vụ đánh bom Brussels diễn ra, anh em Bakraoui đã thuê một căn hộ ở vùng Charleroi (Bỉ) làm nơi gặp mặt và họp bàn kế hoạch cho những kẻ khủng bố Nhà hát Bataclan tại Paris đêm 13-11 năm ngoái. Chúng cũng là người hỗ trợ cung cấp súng, đạn dược sử dụng trong vụ tấn công này. Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã dựa vào thông tin của một tài xế taxi, chính là người chở các nghi phạm đến sân bay. Người lái xe đã liên hệ với chính quyền sau khi trông thấy ảnh của các nghi phạm, cung cấp thông tin về ngôi nhà đã đón những đối tượng ở vùng Schaerbeek phía Đông bắc Brussels. Ông cho biết, ngay từ đầu ông đã cảm thấy bất thường khi những "vị khách" đáng ngờ này không để ông đụng vào hành lý, đồng thời chê xe của ông quá nhỏ.

Chính vì vậy, hai túi xách cỡ lớn đã phải bỏ lại. Lập tức, cảnh sát Bỉ đã tiến hành một cuộc đột kích vào căn hộ do Khalid thuê bằng tên giả. Đây cũng là khu vực cảnh sát Bỉ đã hạ gục một tay súng trong cuộc truy quét hồi tuần trước. Tại nơi ở của những kẻ khủng bố, lực lượng an ninh tìm thấy một lá cờ biểu tượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, 1 khẩu súng trường, 15kg chất nổ, nhiều kíp nổ, một vali đầy đinh nhọn và dấu vân tay của Salah Abdeslam, một trong những thành viên tham gia khủng bố ở Paris vừa mới bị bắt cách đây ít ngày.

Các chuyên gia về bom mìn nhận định, số thuốc nổ này có thể dùng để chế tạo được 3 quả bom có sức công phá tương đương với loại bom được sử dụng trong vụ tấn công tàu điện ngầm ở London (Anh) ngày 7-7-2005. Những lời cuối cùng được Khalid viết trong máy tính đã vứt vào sọt rác là: "Luôn trên đường chạy trốn, không biết phải làm gì nữa, bị truy lùng khắp mọi nơi, không được an toàn. Nếu chậm trễ thêm nữa, kết cục sẽ là rũ xương trong tù".

Tuy nhiên, khi lựa chọn theo chủ nghĩa khủng bố, kết cục của hai anh em Bakraoui không chỉ là cuộc sống sau chấn song nhà tù vốn đã quen thuộc mà chúng còn phải bỏ mạng vì những tư tưởng cực đoan nguy hiểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai anh em khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.