Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lá cờ của khủng bố IS mang ý nghĩa gì?

Bảo San| 06/06/2016 15:39

(HNMO) - IS đã chứng tỏ rằng chiến lược của chúng thực sự phát huy hiệu quả. Nhắc đến những công cụ tuyên truyền của IS, không thể không kể đến lá cờ đen trắng đã trở thành biểu tượng cũng như dấu hiệu nhận biết đầu tiên cho tổ chức này. Vậy lá cờ này có nguồn gốc từ đâu và mang ý nghĩa gì?

Cờ của IS.


IS đã chứng tỏ rằng chiến lược của chúng thực sự phát huy hiệu quả. Nhắc đến những công cụ tuyên truyền của IS, không thể không kể đến lá cờ đen trắng đã trở thành biểu tượng cũng như dấu hiệu nhận biết đầu tiên cho tổ chức này. Vậy lá cờ này có nguồn gốc từ đâu và mang ý nghĩa gì?

Một số người phương Tây da trắng, sau khi cải đạo theo đạo Hồi đã treo lá cờ màu đen của ISIS, vì tưởng nhầm rằng đó là cờ của đạo Hồi, nhất là khi trên lá cờ có ghi 2 dòng chữ " Allah là vị Chúa trời duy nhất " và bên dưới trong vòng tròn trắng là " Mohammed là sứ giả của Chúa ", họ cho rằng lá cờ chỉ mang ý nghĩa về giáo lý của đạo Hồi .

Nhưng họ đã nhầm lẫn quá lớn. Các chuyên gia, bao gồm các trưởng lão người Hồi giáo, đã lên tiếng giải thích và cảnh báo để không ai bị nhầm lẫn tai hại như vậy nữa. Sự thật lá cờ màu đen đó chỉ mới được khủng bố IS chế ra vào năm 2006 và đưa ra sử dụng chính thức vào năm 2007.

Ý tưởng thiết kế cờ của IS có thể lý giải theo Kinh Koran như sau: Màu đen có hai ý nghĩa là chết chóc và trả thù. Từ thời Mohammed còn sống, người Hồi giáo tưởng niệm chiến sĩ đã hy sinh bằng cách mặc toàn đồ đen để tang, rồi sau đó thề quyết tiêu diệt kẻ thù. Họ sẽ mặc toàn đồ đen cho đến khi nào trả được thù rồi thì mới mặc quần áo màu khác.

Vòng tròn màu trắng ở giữa là biểu tượng con dấu của nhà tiên tri Mohammed. Được biết, khi còn sống, Mohammed có một con dấu riêng khá đặc biệt dùng để đóng lên tất cả thư từ, giấy tờ mang tính ngoại giao hoặc hành chính. Con dấu này khắc dòng chữ “Mohammed - Sứ giả của Đức Chúa trời”.

Hiện con dấu của Mohammed được lưu giữ tại Viện Bảo tàng Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, không rõ đây là con dấu gốc hay chỉ là mô phỏng.

Nhưng điều khác biệt ở đây là Mohammed sau khi đóng dấu, luôn viết thêm bên dưới dòng chữ "Hòa bình và ơn phước đến cùng với Sứ giả", ý nói rằng ông luôn đến với tâm nguyện đem lại hòa bình và ơn phước. Còn IS đã cố ý bỏ phần đó đi trong lá cờ, thể hiện tổ chức này đến vì chiến tranh và ý muốn trả thù chứ không mang lại hòa bình hay ơn phước.

Các thủ lĩnh IS đã tuyên bố rằng lá cờ này sẽ là lá cờ duy nhất của Hồi giáo. Chúng hô hào rằng tất cả những ai theo đạo Hồi phải treo lá cờ này và khi thấy nó thì phải tìm mọi cách để gia nhập, cho dù có phải bò lết qua sa mạc hay băng tuyết, vì đây là lá cờ giúp họ trả thù và giành lại những gì đã bị người phương Tây và ngoại đạo cướp mất .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lá cờ của khủng bố IS mang ý nghĩa gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.