Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bom hạt nhân thông minh

Đức Luân| 21/08/2016 07:12

(HNM) - Trước tình hình Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H, nhằm tạo ra “vũ khí đối kháng”, Mỹ đã lên kế hoạch cải tiến các đầu đạn hạt nhân theo hướng nhỏ gọn, có khả năng tàng hình và thông minh hơn. Vì thế, bom B61 - Model 12 (B61-12) đang được Bộ Quốc phòng Mỹ nhắm đến.


Sức hủy diệt của bom B61-12 thế hệ mới được cho là mạnh hơn bom B61 thế hệ cũ đang đặt ở nhiều nước Châu Âu như Đức, Bỉ, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan. Đây là quả bom đã được thử nghiệm năm ngoái ở Nevada và là loại vũ khí đầu tiên trong số năm loại đầu đạn mới của Mỹ được đưa vào “kế hoạch phục hồi bom nguyên tử”.

Mỹ lắp bom hạt nhân B61-12 lên máy bay F-15E.


Không giống vũ khí giết người hàng loạt, bom B61-12 có thể được máy bay tàng hình siêu âm mang theo và tấn công với độ chính xác gần như tuyệt đối, hạn chế thương vong và hủy hoại cho môi trường xung quanh. Với trọng lượng 350kg, bom hạt nhân này có thể xuyên thủng những công trình xây dựng sâu vài mét dưới đất. Xét về khả năng hủy diệt tuyệt đối, B61-12 không được coi là vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất của Mỹ. Quả bom này có sức công phá tối đa chỉ 50 ki lô tôn, tương đương 50.000 tấn thuốc nổ TNT. Trong khi đó, bom hạt nhân B83 có sức công phá tối đa 1,2 triệu tấn TNT (1.200 ki lô tôn).

Điều làm cho B61-12 trở thành loại vũ khí hạt nhân thông minh nhất trong kho vũ khí của Mỹ là tính khả dụng của nó, xuất phát từ sự kết hợp của tính chính xác và sức công phá thấp. Đây cũng là quả bom hạt nhân dẫn đường đầu tiên của Mỹ. Mặc dù có “công suất” tối đa là 50 ki lô tôn, nhưng hiệu suất này có thể được hạ xuống khi cần thiết để đáp ứng bất cứ nhiệm vụ cụ thể nào. Lực nổ của quả bom có thể được giảm xuống bằng điện tử thông qua một hệ thống quay số hiệu suất.

Sự kết hợp giữa độ chính xác và công suất thấp làm cho bom hạt nhân B61-12 có khả năng được dùng nhiều nhất trong kho vũ khí của Mỹ. Như giải thích của một chuyên gia: "Tạo ra một vũ khí với độ chính xác gấp đôi thì nó cũng có độ sát thương giống như tạo ra một đầu đạn có sức mạnh gấp 8 lần. Nói cách khác, chế tạo một quả tên lửa có độ chính xác gấp đôi sẽ chỉ cần 1/8 năng lượng nổ để có cùng độ sát thương". Các chuyên gia quân sự cho rằng độ chính xác và khả năng điều chỉnh sức công phá của quả bom sẽ giúp giảm thiểu được các thiệt hại ngoài ý muốn lên dân thường và các công trình, cơ sở vật chất lân cận mục tiêu tấn công.

B61-12 được coi là bom hạt nhân đắt nhất của Mỹ ở thời điểm này, với chí phi lên tới 11 tỷ USD cho 400 quả bom. Cơ quan An ninh Hạt nhân quốc gia - trực thuộc Bộ Năng lượng Mỹ - tuyên bố đầu tháng 8 rằng bom B61-12 đã kết thúc 4 năm phát triển và thử nghiệm. Hiện tại, quá trình sản xuất thử đang được thực hiện và dự kiến tới năm 2020 sẽ chế tạo đại trà loại bom này. Tổng thống Barack Obama tuyên bố 180 quả bom B61-12 sẽ được đưa tới 5 quốc gia Châu Âu bất chấp một số nghị sĩ yêu cầu giảm chi tiêu cho vũ khí hạt nhân. Việc Washington bật đèn xanh cho một thế hệ vũ khí hạt nhân chiến thuật mới có thể điều khiển sẽ là bước khởi đầu cho cuộc chạy đua về nguyên tử giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bom hạt nhân thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.