Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Kẻ đào tẩu" nguy hiểm

Phương Quỳnh| 28/08/2016 07:00

(HNM) - Những ngày gần đây, thông tin về “kẻ đào tẩu” Lệnh Hoàn Thành lại được hâm nóng trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh một lần nữa yêu cầu Mỹ dẫn độ ông này về xét xử.

Mức độ quan tâm của dư luận Trung Quốc và quốc tế đối với Lệnh Hoàn Thành rất lớn vì nhân vật này là em trai út của Lệnh Kế Hoạch - người vừa bị cáo buộc nhận hối lộ, quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, tiết lộ bí mật quốc gia và lạm quyền hòng giúp người thân thu lợi bất chính... Một người anh trai nữa của ông này cũng bị vướng vào vòng lao lý là Lệnh Chính Sách, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân (Chính Hiệp) tỉnh Sơn Tây.

Lệnh Hoàn Thành.


Lệnh Hoàn Thành sinh năm 1960 trong một gia đình tương đối khá giả tại huyện Bình Lục nghèo khó ở tỉnh Sơn Tây. Cha của Lệnh Hoàn Thành là một viên chức nhỏ còn mẹ là nhân viên bệnh viện. Là người yêu nước, cha ông Lệnh đặt tên 5 người con theo những từ thường xuất hiện trên báo đảng như: Kế Hoạch, Phương Châm, Chính Sách, Lộ Tuyến và Hoàn Thành. Trong khi hầu hết anh chị em đi theo con đường chính trị, Lệnh Hoàn Thành lại trở thành phóng viên và công tác tại tờ Liaowang, một tạp chí xuất bản hằng tuần của chính phủ. Lệnh Hoàn Thành được đồng nghiệp đánh giá là người năng nổ, thân thiện và giỏi giao tiếp. Khoảng năm 2003, Lệnh Hoàn Thành bắt đầu học chơi golf và lập tức đam mê môn thể thao này. Cùng khoảng thời gian học đánh golf, Lệnh thôi nghề báo. Đến năm 2008, một năm sau khi anh trai trở thành người thân cận số một của Chủ tịch Trung Quốc vào thời điểm đó là Hồ Cẩm Đào, Lệnh Hoàn Thành lập công ty riêng là Trung tâm Quản lý đầu tư Huijin Lifang Bắc Kinh và giàu lên nhanh chóng.

Doanh nghiệp của ông Lệnh đầu tư vào nhiều công ty tại tỉnh Sơn Tây và 7 trong số này sau đó được niêm yết trên sàn chứng khoán. Công ty Huijin Lifang nhanh chóng bán hết cổ phần sau khi lên sàn và thu về 394 triệu nhân dân tệ (65 triệu USD). Lệnh Kế Hoạch được cho là đã biến mất kể từ mùa thu năm 2014, chỉ vài tháng sau khi người anh Lệnh Chính Sách bị điều tra về tội tham nhũng. Theo New York Times, Lệnh Hoàn Thành sở hữu khu nhà trị giá 2,5 triệu USD, mua lại của một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp ở thị trấn Loomis, bang California. Bất động sản trên được giao dịch vào tháng 9-2013, đứng tên vợ Lệnh Hoàn Thành và bí danh của ông ta là Wang Cheng. Lệnh Hoàn Thành còn được cho là có hai sân golf ở bờ Đông nước Mỹ.

Theo nhiều nguồn tin nước ngoài, do anh trai từng giữ vị trí quan trọng trong chính quyền, Lệnh Hoàn Thành có thể nắm giữ nhiều bí mật quốc gia hơn bất kỳ ai từng đào tẩu kể từ năm 1949. Những bí mật đó không chỉ liên quan tới quân sự mà còn có nhiều tình tiết dính líu tới những vụ tham nhũng, thông tin cá nhân của những nhà lãnh đạo Trung Quốc đương nhiệm. Nếu bị dẫn độ về nước, nhiều khả năng Lệnh Hoàn Thành sẽ phải đối mặt với bản án tử hình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Kẻ đào tẩu" nguy hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.